Chuyên mục  


Vương phi Kate ngày 9/9 thông báo đã hoàn thành đợt hóa trị điều trị ung thư và sẽ sớm tham gia một số hoạt động công chúng vào cuối năm nay, dù "con đường hồi phục hoàn toàn còn rất dài".

Thay vì đăng văn bản hay video ngắn gọn trước máy quay như khi thông báo mắc ung thư, Kate lần này thông báo bằng video dài ba phút cho thấy cô cùng Thái tử William và ba con đi dã ngoại trong rừng, chơi đùa trên bờ biển. Một số hình ảnh như Kate tựa đầu vào vai William hay ôm hôn cho thấy mức độ thân mật mà các thành viên hoàng gia Anh hiếm khi thể hiện trước công chúng.

Động thái này khiến giới quan sát hoàng gia Anh bất ngờ.

"Đó là sự đột phá, là thay đổi mang tính bước ngoặt trong cách kiểm soát hình ảnh của hoàng gia Anh. Hành trình chữa bệnh của Kate mang tính riêng tư, nhưng họ hiểu rằng cảm xúc có thể được kiểm soát và biến thành vũ khí mạnh mẽ", Mark Borkowski, nhà tư vấn về quan hệ công chúng, nói.

vuong-phi-kate-thong-bao-hoan-thanh-dot-hoa-tri-1725899658.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vv8XnelOFjCaVd6lcWO5Ag
Vương phi Kate thông báo hoàn thành đợt hóa trị

Video thông báo hoàn thành hóa trị của Vương phi Kate được đăng hôm 9/9. Video: Điện Kensington

"Tôi chưa từng thấy video nào như vậy trong hơn 10 năm đưa tin về hoàng gia Anh. Đây là hình ảnh thân mật nhất chúng ta từng thấy từ gia đình William - Kate. Điều thực sự nổi bật chính là những màn thể hiện tình cảm công khai của cặp vợ chồng hoàng gia", phóng viên Emily Nash của NBC News có chung nhận định.

Sử gia Sarah Gristwood cho rằng những hình ảnh thân mật đã được sắp xếp cẩn thận, nếu không muốn nói là dàn dựng, nhưng vẫn là hướng tiếp cận chưa từng thấy của hoàng gia Anh.

Dưới thời Nữ hoàng Elizabeth II, những hình ảnh về gia đình hoàng gia thường mang tính trang trọng và được tạo dáng cẩn thận, theo bà Gristwood. Một phim tài liệu gây tranh cãi phát sóng năm 1969 từng cố gắng thể hiện sự thân mật trong cuộc sống hàng ngày của hoàng gia, nhưng không lột tả được nhiều hình ảnh tình cảm.

"Sau hơn nửa thế kỷ, mọi thứ đã hoàn toàn khác", Gristwood nói. Vua Charles đã chọn xu hướng cởi mở hơn sau khi lên ngôi, nhưng video của William và Kate vẫn là "bước nhảy vọt vào thời đại mới".

Tờ Times ví video như một đoạn giới thiệu phim Hollywood dành cho giới trẻ. Tác phẩm do nhà làm phim Will Warr ghi hình ở ngoại ô Norfolk, miền đông Anh, nơi gia đình William - Kate có dinh thự riêng.

Vợ chồng William - Kate cùng các con trong video công bố ngày 9/9. Ảnh: Điện Kensington

Các kênh truyền thông đang tìm hiểu ý nghĩa đằng sau "những khung hình mềm mại về gia đình trẻ tìm kiếm sự bình lặng giữa thiên nhiên và tận hưởng thời gian bên nhau". Họ cho rằng Kate dường như muốn kiểm soát câu chuyện về sức khỏe của cô.

William và Kate từng rất quyết liệt bảo vệ sự riêng tư, cách tiếp cận bị giới phê bình cho là thúc đẩy hàng loạt tin đồn về sức khỏe của Vương phi hồi đầu năm. Điện Kensington ngày 17/1 thông báo Kate phải nằm viện và mất vài tháng để hồi phục sau khi trải qua phẫu thuật bụng. Hoàng gia Anh không cho biết cô mắc bệnh gì, nhưng khẳng định không liên quan ung thư.

Kate ngày 10/3 công bố ảnh chụp cùng ba con, dường như muốn dập tắt tin đồn, nhưng bức ảnh nhanh chóng bị phát hiện có nhiều điểm bất hợp lý và có chỉnh sửa. Động thái càng làm gia tăng hoài nghi với hoàng gia Anh. Hai tuần sau, Kate thông báo mắc ung thư và đã bắt đầu quá trình điều trị.

"Họ không muốn có sai sót gì lần này. Với những gì đã diễn ra trong năm qua, họ hiểu cần phải kiểm soát câu chuyện ở mức độ nào đó", phóng viên Nash nói.

Jonathan Sacerdoti, phát thanh viên kiêm tác giả người Anh, cho rằng Kate sẵn sàng công khai vấn đề sức khỏe bản thân là động thái đánh dấu thời khắc chuyển đổi của hoàng gia Anh, để họ trở nên hiện đại hơn với thế hệ mới.

"Sự minh bạch còn giúp Kate cho công chúng thấy sự bền bỉ của bản thân, củng cố hình ảnh cô là tương lai của nền quân chủ. Cách tiếp cận mới cho thấy một gia đình hoàng gia hiện đại, sự thay đổi lớn trong cách thức truyền thông của hoàng gia trong tương lai", Sacerdoti nhận định.

Tuy nhiên, phong cách mới của nhà William - Kate cũng làm dấy lên hoài nghi về khả năng tiếp nhận từ công chúng.

"Công chúng Anh có xu hướng thận trọng trước việc công khai cảm xúc hoặc điều gì đó quá chuyên nghiệp, hoàn hảo", Gristwood nói. Tuy nhiên, quan điểm này có thể sẽ khác trong nhóm khán giả mà nhà William - Kate hướng đến. "Đó là nhóm người trẻ, đang ít quan tâm đến hoàng gia hơn người lớn tuổi".

Như Tâm (Theo NBC News, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020