Chuyên mục  


Cuộc phản công của Ukraine ở miền Nam gặp khó do Nga tăng cường lực lượng ở đây (Ảnh minh họa: NYT).

New York Times dẫn lời các chỉ huy quân sự, binh sĩ, trưởng làng và người dân địa phương gần đây sơ tán khỏi vùng chiến sự Kherson, miền Nam Ukraine cho hay, quân đội Ukraine hứng chịu tổn thất lớn tại chiến trường này.

Giới chức Ukraine nói rằng, họ gần như không còn lựa chọn nào khác ngoài tấn công nhằm giành lại lãnh thổ trước khi mùa mưa tháng 10 bắt đầu khiến việc tiến công trở nên khó khăn hơn.

Ukraine không thường xuyên công bố con số thương vong, nhưng chỉ huy và các binh sĩ của họ trong cuộc trả lời phỏng vấn New York Times tuần qua thừa nhận "tổn thất lớn". Theo lời họ, xe tăng và xe bọc thép của Ukraine bị trúng mìn hoặc bị bắn phá khi tìm cách băng qua các cánh đồng ở miền Nam.

Một binh sĩ Ukraine giấu tên cho biết, trong một cuộc phản công gần đây, họ mất 50 người chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ. Ở một địa điểm khác, hàng trăm binh sĩ Ukraine thiệt mạng hoặc bị thương khi cố tìm cách giành lại một ngôi làng do Nga kiểm soát.

Iryna Vereshchagina, một y sĩ tình nguyện làm việc ở chiến trường của Ukraine, chia sẻ: "Chúng tôi tìm cách tấn công người Nga, nhưng chúng tôi cũng phải trả một cái giá không nhỏ". Cô cho hay, mỗi ngày cô tiếp nhận hàng trăm ca thương vong.

Chiến dịch phản công của Ukraine ở miền Nam nước này đã được dự báo ngay từ mùa hè khi giới chức nước này liên tục đưa ra những tín hiệu. Mục tiêu của Ukraine là đẩy lùi lực lượng Nga khỏi khu vực chiến lược này, khích lệ tinh thần binh sĩ và chứng minh cho các đồng minh thấy rằng Kiev có thể sử dụng hiệu quả vũ khí phương Tây.

Ukraine đã giành lại được một số lãnh thổ ở miền Nam, nhưng tốc độ tiến công rất chậm. Chiến dịch phản công của Ukraine ở miền Nam là câu chuyện hoàn toàn khác với ở vùng Đông Bắc.

Nga giành quyền kiểm soát Kherson và một phần tỉnh Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine từ tháng 3 năm nay. Moscow đã xây dựng các hầm, hào, gia cố hàng rào phòng thủ, coi đây là vùng đệm để bảo vệ cho Crimea - bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014. Moscow cũng đang củng cố thành quả ở đây bằng việc thúc đẩy các cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập Nga tại những vùng lãnh thổ mà họ kiểm soát.

Một trong những lý do khiến chiến dịch phản công của Ukraine ở Kherson gặp khó khăn hơn nhiều so với ở Kharkov, vùng Đông Bắc nước này là bởi Kiev đã dùng chiến thuật "giương đông, kích tây". Ukraine thông báo phản công ở miền Nam, buộc Nga dồn hàng nghìn binh sĩ thuộc các đơn vị tinh nhuệ nhất cùng các xe tăng, tổ hợp pháo đến đây. Phòng thủ của Nga ở miền Nam được tăng cường đáng kể, trong khi phòng thủ ở Kharkov dễ tổn thương trước các đợt tấn công của Kiev.

Trong khi đó, lực lượng của Ukraine ở miền Nam bị dàn mỏng, thiếu sự chuẩn bị về pháo binh. "Vấn đề là chúng tôi tiến công khi không có sự chuẩn bị về pháo binh, không thể phá hủy các vị trí khai hỏa của đối phương", Ihor Kozub, chỉ huy tình nguyện của một đơn vị Ukraine đóng tại thành phố Mykolaiv nói. Ông cho biết, quân đội Ukraine gánh tổn thất lớn do "thiếu đạn dược".

Cục diện xung đột Nga, Ukraine ở miền Đông và miền Nam Ukraine tính đến ngày 20/9 (Bản đồ: ISW).

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020