Chuyên mục  


Ukraine đã thiệt hại hàng trăm tỷ USD vì chiến sự với Nga (Ảnh: Getty).

Trong bài phát biểu hôm 20/9 tại Thượng viện, ông Andrew Adams, lãnh đạo lực lượng thực thi lệnh tịch thu tài sản của Nga, kêu gọi lưỡng viện Mỹ thay đổi luật quản lý tài sản thu giữ. Động thái này nhằm giúp Mỹ có cơ sở chuyển các tài sản đóng băng của Nga và các tài phiệt Nga cho Ukraine.

Lực lượng do ông Adams lãnh đạo được Bộ Tư pháp Mỹ lập ra chuyên để thu giữ tài sản của Nga nhằm đáp trả Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2 tới nay.

Quan chức trên nhận xét, "phạm vi, tác động và liên kết quốc tế" của các lệnh trừng phạt chống lại Nga là "chưa có tiền lệ".

Một trong những đề xuất ông nêu ra trong bài phát biểu chính là các nhà làm luật Mỹ cần sửa đổi luật để Washington có thể chuyển tài sản của Nga cho Ukraine nhằm khắc phục hậu quả chiến sự.

Theo ông Adams, cả Bộ Tư pháp, Tài chính và Ngoại giao Mỹ đều muốn chuyển khoản tiền tịch thu từ Nga và giới tài phiệt Nga cho Kiev, nhưng điều này sẽ đòi hỏi "sự thay đổi trong hàng loạt các quy định".

Hồi tháng 6, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã phong tỏa 30 tỷ USD tiền thuộc về các cá nhân Nga trong danh sách trừng phạt, trong khi 300 tỷ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga cũng bị đóng băng.

Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 5 đã đề xuất một kế hoạch nhằm sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để giúp tái thiết Ukraine hậu chiến sự. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ khi đó cho rằng động thái nói trên sẽ không hợp pháp và có thể tác động tiêu cực tới uy tín của Mỹ, quốc gia được xem là một trong những nơi giữ tài sản an toàn nhất thế giới.

Hồi tháng 8, ông Aleksandr Darchiev, người đứng đầu Vụ Bắc Mỹ tại Bộ Ngoại giao Nga, đã cảnh báo Washington về "những hậu quả bất lợi" nếu Mỹ chuyển tài sản của Nga cho Ukraine.

"Chúng tôi cảnh báo người Mỹ rằng, những hành động như vậy sẽ làm tổn hại vĩnh viễn quan hệ song phương, điều này không có lợi cho họ cũng như lợi ích của chúng tôi", ông Darchiev nói.

Vào đầu tháng, Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denis Malyuska cho biết, nước này sẽ yêu cầu Nga bồi thường ít nhất 300 tỷ USD. Theo quan chức Ukraine, mục tiêu của nước này là Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ thông qua một nghị quyết để làm nền tảng tạo ra cơ chế bồi thường quốc tế.

Theo báo cáo ngày 9/9 của Ngân hàng Thế giới (WB), chiến dịch quân sự của Nga đã gây ra thiệt hại trực tiếp trị giá 97 tỷ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, WB ước tính, với số liệu đến ngày 1/6, Ukraine ước tính sẽ cần gần 350 tỷ USD để tái thiết lại đất nước, con số gấp 1,6 lần GDP của quốc gia Đông Âu trong năm 2021.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020