Chuyên mục  


nha-tu-congo-17253713996491214716136.jpg

Cảnh sát vũ trang Cộng hòa Dân chủ Congo được triển khai đến nhà tù để dập tắt vụ vượt ngục ngày 2-9 - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố ngày 3-9, Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết ít nhất 129 người đã thiệt mạng khi cố gắng trốn thoát khỏi nhà tù trung tâm Makala ở thủ đô Kinshasa vào sáng sớm 2-9.

Nỗ lực vượt ngục xảy ra vào khoảng 2h sáng 2-9 theo giờ địa phương. Các tù nhân nói với Hãng tin Reuters rằng họ đã nghe thấy tiếng súng lớn, cũng như tiếng tù nhân ở bên ngoài.

Bộ trưởng Nội vụ Shabani Lukoo cho biết ít nhất 129 người đã chết trong vụ việc, trong đó có 24 tù nhân bị bắn sau khi nhà chức trách cảnh báo. Số người còn lại được cho là chết vì xô đẩy, ngạt thở.

Một vụ hỏa hoạn cũng đã xảy ra tại tòa nhà hành chính của nhà tù, kho thực phẩm và một bệnh viện. Ông này cũng nói thêm rằng có khoảng 59 người bị thương.

"Nỗ lực trốn thoát hàng loạt tại nhà tù trung tâm Makala đã gây ra thương vong và thiệt hại đáng kể về vật chất", ông Shabani Lukoo xác nhận.

Trước đó, một viên chức nhà tù cho biết không có tù nhân nào trốn thoát thành công, đồng thời nói thêm rằng những người cố gắng trốn thoát đã bị giết. Chính phủ đang điều tra vụ việc.

Theo Hãng thông tấn AFP, hơn 12.000 tù nhân đã bị giam giữ tại nhà tù Makala trước nỗ lực vượt ngục, mặc dù cơ sở này chỉ có thể chứa 1.500 người.

Các vụ vượt ngục thường xuyên xảy ra ở Cộng hòa Dân chủ Congo, với một số cuộc tấn công vào các cơ sở cải tạo trong những năm gần đây.

Vào năm 2020, một nhóm phiến quân có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về một vụ tấn công, giải thoát gần 1.000 tù nhân khỏi một nhà tù ở Beni, đông bắc Cộng hòa Dân chủ Congo.

Một vụ vượt ngục khác được ghi nhận vào năm sau tại Matadi, một trong những nhà tù lâu đời nhất của nước này, với 189 tù nhân trốn thoát. Hơn 200 tù nhân khác đã trốn thoát khỏi cùng một nhà tù vào năm 2022 sau khi chiếm được kho vũ khí của cơ sở này.

Cộng hòa Dân chủ Congo là một quốc gia nằm ở khu vực Trung Phi, có diện tích lớn thứ hai châu Phi (hơn 2,3 triệu km²). Quốc gia này cũng giáp với một nước khác có tên đầy đủ là Cộng hòa Congo ở phía tây nhưng có diện tích nhỏ hơn (chỉ 342.000km²).

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020