Chuyên mục  


Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cảnh báo sẽ "trả đũa" nếu Mỹ phát động chiến tranh thương mại với Liên minh châu Âu.

Trả lời CNBC bên lề cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Washington ngày 25/10, Bộ trưởng Lindner nhấn mạnh xung đột thương mại sẽ không bao giờ có người chiến thắng mà chỉ có kẻ thua cuộc.

minister-17301026980511807741136-1730107773492-1730107777192669378438.jpg

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner. Ảnh: Reuters

Chính sách thương mại của Mỹ ra sao khi ông Donald Trump được bầu làm tổng thống là một vấn đề quan trọng. Bộ trưởng Tài chính Đức Lindner cho biết "Trong trường hợp đó, chúng tôi sẽ nỗ lực để thuyết phục bất kỳ ai bước vào Nhà Trắng rằng xung đột thương mại với Liên minh châu Âu không mang lại lợi ích tốt nhất cho Mỹ. Chúng tôi sẽ phải cân nhắc đến việc trả đũa", ông nói.

Bộ trưởng Lindner thông tin, vấn đề thương mại của Mỹ nằm ở Trung Quốc chứ không phải EU, đồng thời nói thêm rằng EU "không nên trở thành tác dụng phụ tiêu cực" của căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trước đó, ông Trump cho biết nếu thắng cử, ông có thể áp thuế từ 10-20% cho hầu hết các mặt hàng nhập khẩu, bất kể nguồn gốc xuất xứ.

Nếu Mỹ áp thuế 20%, GDP của EU và Đức sẽ giảm trong những năm tới, Reuters dẫn một nghiên cứu của viện kinh tế Đức IW cho biết. Thương mại là một trong những trụ cột của kinh tế Đức. Vì thế căng thẳng gia tăng, bất ổn và thuế quan sẽ tác động đến nước này nặng nề hơn các quốc gia khác.

Đầu tháng này, cơ quan thống kê Đức Destatis cho biết kể từ năm 2021, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Đức, sau Trung Quốc. Nhưng trong nửa đầu năm 2024, Mỹ đã vượt Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ-EU và Trung Quốc đã leo thang trong suốt năm qua. Cả Mỹ và EU đều tăng thuế đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đáp lại, Trung Quốc cũng đã công bố mức thuế tạm thời cao hơn đối với một số hàng nhập khẩu từ EU. Hai bên đã và đang tiến hành một số cuộc điều tra về cạnh tranh, trợ cấp và các hoạt động khác của nhau, trong khi các biện pháp trả đũa vẫn tiếp tục.

Theo CNBC

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020