Chuyên mục  


Hình thể lý tưởng của thập niên 1980 là cơ bắp săn chắc. Đến thập niên 90, phụ nữ ưa thích dáng người mảnh khảnh, đôi khi quá gầy kiểu "heroin chic". Gần đây, thân hình nở nang với vòng ba lớn thống trị mạng xã hội. Các chuyên gia đặt câu hỏi, liệu sự trở lại của vóc dáng mảnh mai có phải là xu thế hình thể tiếp theo của phụ nữ?

Trong báo cáo thường niên năm ngoái, Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Mỹ (ASPS) gọi xu hướng hình thể mới này là "ballet".

Cùng với sự phát triển của các loại thuốc giảm cân GLP-1, bao gồm Ozempic và Wegovy, vẻ đẹp mảnh mai dường như đang quay trở lại. Một số học giả, nhà quan sát văn hóa và chuyên gia sức khỏe theo dõi sự thay đổi này với thái độ thận trọng, đặc biệt khi phẫu thuật thẩm mỹ và thuốc giảm cân đang phát triển mạnh, nhưng chỉ dành cho những người có điều kiện.

Loại phẫu thuật phổ biến nhất ở Mỹ năm ngoái là hút mỡ, nâng ngực và tạo hình bụng. Theo chủ tịch ASPS, ông Steven Williams, phụ nữ ngày càng ưa chuộng kích thước ngực và mông nhỏ hơn. Hình thể lý tưởng của thập kỷ trước - khi số ca nâng mông kiểu Brazil (BBL) tăng gấp hai lần - trông khá khác biệt với xu hướng hiện tại.

"Gần một thập kỷ, quan niệm 'càng nhiều đường cong càng tốt' đã được tôn vinh. Giờ đây, mọi người dần ưa chuộng cơ thể mảnh mai hơn một chút", ông Williams nói.

Phoebe Apeagyei, giảng viên cao cấp về công nghệ thời trang tại Đại học Manchester Metropolitan, chuyên gia nghiên cứu các xu hướng hình thể, cho biết dáng người kiểu "ballet" là sự kết hợp giữa vẻ mảnh mai lý tưởng với xu hướng tập luyện thể dục nổi lên sau đại dịch. Nhiều phụ nữ mong muốn có thân hình giống với siêu mẫu Anh Kate Moss từ ba thập kỷ trước, nhưng săn chắc và nhiều đường cong hơn một chút.

Kéra Nyemb-Diop, nhà khoa học dinh dưỡng, nhận thấy sự thay đổi này khi làm việc với khách hàng. Bà nhận định văn hóa đại chúng đang trong thời kỳ "chấp nhận nhiều hơn, có cái nhìn tích cực và cởi mở về cơ thể hơn".

Sự gia tăng của các loại thuốc tiểu đường và giảm cân GLP-1 mới như Ozempic là yếu tố hàng đầu tác động đến tiêu chuẩn về cái đẹp của người trẻ, Williams cho biết. Giống với thời trang, xu hướng hình thể thay đổi theo thời gian. Những người giàu có thường tìm kiếm điều mới mẻ khi một trào lưu dần trở nên phổ biến. "Nói cách khác, mọi người không muốn trông giống mẹ hoặc bà của họ", ông Williams cho biết.

"Hình thể như một loại sản phẩm trong xã hội. Giống với bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường, chúng có tính chu kỳ: từ bắt đầu đến thoái trào. Tôi nghĩ rằng thân hình quả lê với vòng ba đồ sộ đã dần đi đến thoái trào. Đây là thời điểm phụ nữ hướng đến tiêu chuẩn hình thể khác. Cùng lúc đó, thuốc giảm cân Ozempic xuất hiện", bà Apeagyei nói.

Thân hình kiểu ballet dần trở thành xu hướng trong những năm trở lại đây. Ảnh: EFE

Rokeshia Renné Ashley, phó giáo sư tại Đại học Quốc tế Florida, chỉ ra rằng phụ nữ phần nhiều bị ảnh hưởng bởi một số tiêu chuẩn về ngoại hình, thông qua quảng cáo, các bài đăng trên mạng xã hội, lời nhận xét trong cuộc sống hàng ngày. Việc chỉ trích phụ nữ vì cuốn theo các tiêu chuẩn đó có thể làm phản tác dụng. Thay vào đó, truyền thông nên tôn vinh các vẻ đẹp cơ thể phong phú và quyền tự chủ về cơ thể.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại phụ nữ có thể cố gắng đạt được "thân hình ballet" bằng những phương pháp không lành mạnh. Người trẻ, thu nhập thấp, không được tiếp cận với dịch vụ thẩm mỹ chất lượng, nhưng vẫn mong muốn sở hữu thân hình chuẩn xu hướng có thể rơi vào cạm bẫy của các trung tâm thiếu uy tín, Apeagyei cảnh báo.

Nhiều nạn nhân của xu hướng làm đẹp nhất thời đã lên tiếng về vấn đề này. "Thời đại 'siêu vòng ba' đã hủy hoại tôi. Tôi không thể tin lại một xu hướng khác nổi lên. Tôi rất sợ khoảnh khắc này", một người dùng viết trên diễn đàn Reddit.

Bà Nyemb-Diop cho biết cộng đồng chuyên gia dinh dưỡng, tư vấn rối loạn ăn uống cũng lo ngại. Các nghiên cứu trước đó đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc xem các hình ảnh về cơ thể gầy gò, mảnh khảnh và chứng chán ăn, cuồng ăn.

Thực tế, hình thể phụ nữ đã gắn chặt với thời trang trong nhiều thế kỷ. Sự thay đổi về tiêu chuẩn ngoại hình ẩn chứa hàng loạt mối quan tâm về chính trị, chủng tộc, giai cấp và giới tính.

Nhiều chuyên gia tin rằng, những người theo chủ nghĩa Victoria thời thượng bị ảnh hưởng nhiều bởi các triệu chứng của bệnh lao. Sự đam mê của nước Anh và Pháp thời Georgian đối với một phụ nữ châu Phi, Saartjie (Sarah) Baartman, góp phần vào cơn sốt sử dụng vòng ba giả của thế kỷ 19.

Sự nổi lên của thân hình "ballet" theo sau xu hướng cơ thể đầy đặn, được người nổi tiếng như Nicki Minaj, Kim Kardashian lăng xê. Trong video năm 2021 về vẻ ngoài "mảnh mai đầy đặn" thu hút hai triệu lượt xem, chuyên gia văn hóa Khadija Mbowe chỉ ra rằng kiểu cơ thể này phổ biến hơn ở cộng đồng người da màu. Các ngôi sao da trắng với vòng ba khiêm tốn thường sử dụng biện pháp phẫu thuật thẩm mỹ để phù hợp với chuẩn mực sắc đẹp đang thịnh hành. Điều này vô tình ảnh hưởng đến quan điểm của các phụ nữ trẻ.

Mbowe cho biết bà không ngạc nhiên khi "thể hình ballet" trở thành xu hướng mới. Sự gia tăng gần đây của thời trang "tenniscore" (phối hợp trang phục hàng ngày theo hơi hướng quần áo chơi tennis) khiến phụ nữ mong muốn có thân hình mảnh mai nhưng vẫn săn chắc.

Thục Linh (Theo Washington Post)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020