Chuyên mục  


Collagen là một trong những protein thiết yếu của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các mô liên kết ở da, gan, răng và mắt. Thông thường, cơ thể có thể tự tạo ra lượng collagen thiết yếu từ thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung. Đặc biệt lúc còn trẻ thì lượng collagen trong cơ thể cũng dồi dào hơn.

Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu, cơ thể sẽ mất đi 1% collagen mỗi năm khoảng sau tuổi 40. Các yếu tố như chế độ ăn uống không khoa học, thói quen hút thuốc, uống rượu và tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời… sẽ làm cho collagen bị mất đi nhiều hơn.

e-17133466760371890453481.jpg

Trẻ đẹp lâu, sống khỏe mạnh là điều mà mọi phụ nữ đều muốn.

Chính vì vậy, rất nhiều người đã tìm đến các loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen, nhằm bổ sung collagen tự nhiên cho da trẻ khỏe hơn. 

Việc uống collagen khá an toàn và không gây tác dụng phụ, nhưng nếu uống sai cách, chúng sẽ phản tác dụng, ảnh hưởng tới sức khỏe. Cụ thể những tác hại khi uống nhiều collagen có thể xảy ra như sau:

- Làm tăng nguy cơ sỏi thận

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Advances of Urology, việc hấp thụ quá nhiều collagen có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận. Điều này xảy ra do hàm lượng oxalate và canxi cao trong một số loại collagen. Nếu uống quá mức cho phép, chúng sẽ tích tụ lại trong thận và gây ra sỏi.

- Gây bệnh về tiêu hóa

Với một số người có hệ tiêu hóa kém, việc uống nhiều collagen sẽ gây tác động tiêu cực đến dạ dày. Một số người có thể gặp phải vấn đề như tiêu chảy, buồn nôn hoặc khó chịu sau khi uống collagen. Điều này có thể do hệ tiêu hóa của người đó không thể xử lý được lượng lớn collagen này.

2-1713346675996409011718.jpg

Uống collagen không được lạm dụng kẻo phản tác dụng.

- Nổi mụn, tăng cân

  • photo-1712408126193-1712408126361251851442.jpeg

    Hà Tăng thích mê loại quả "bình dân" vừa chua vừa chát: Hóa ra ngập tràn collagen, lại là "máy diệt khuẩn" cho tử cung

Một số chị em cũng cho biết bản thân bị tăng cân, nổi mụn sau khi uống collagen. Nguyên nhân của việc này là do chưa tìm hiểu kỹ năng lượng có trong sản phẩm. Bởi nhiều loại collagen hiện nay có chứa tỷ lệ chất béo và hàm lượng calo cao gây tăng cân. Ngoài ra, hàm lượng Vitamin C cao trong collagen cũng khiến làn da gặp một số vấn đề, điển hình là nổi mụn.

- Bị dị ứng

Mặc dù hiếm gặp nhưng collagen có thể gây dị ứng ở những người nhạy cảm. Các triệu chứng bao gồm ngứa, sưng tấy, phát ban, khó thở… và sốc phản vệ trong những trường hợp nghiêm trọng.

Vì vậy, trước khi sử dụng một sản phẩm bổ sung collagen bất kì, bạn nên chú ý tìm hiểu kỹ về thành phần của sản phẩm xem trong sản phẩm collagen đó có thành phần khiến bạn bị dị ứng hay không.

1-1713346675882608819092.jpg

Hãy tuân theo chỉ định của bác sĩ để sử dụng collagen an toàn hơn.

Tham khảo địa chỉ bán collagen an toàn, uy tín TẠI ĐÂY.

Lưu ý khi uống collagen để đạt hiệu quả tốt

Nhìn chung, collagen đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng của da, do đặc tính cấu trúc, khả năng hỗ trợ độ đàn hồi, độ săn chắc và hydrat hóa của da. Tuy nhiên, chúng ta cần phải uống đúng cách thì mới mang lại lợi ích được. Thế nên khi dùng collagen hãy lưu ý vài điều sau:

- Thời điểm thích hợp nhất để uống collagen có hiệu quả tốt là buổi sáng sau khi ăn 90 phút và buổi tối trước khi đi ngủ. Không uống khi vừa mới ăn xong, bụng còn no vì sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

- Cần uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình hấp thụ và đào thải collagen của cơ thể.

- Không nên dùng collagen chung với các thực phẩm giàu canxi khác để tránh dư thừa canxi trong cơ thể.

- Tuyệt đối không lạm dụng collagen và phải tuân theo hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, đặc biệt nếu bạn đang mang thai và cho con bú.

- Một lưu ý quan trọng khác, thực phẩm chức năng collagen là dạng uống bổ sung trực tiếp vào cơ thể con người, do đó cần chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng đến từ thương hiệu uy tín.

Theo Indiatimes, Healthline

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020