Chuyên mục  


Này 25/4, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết năm qua không có ca tử vong do sốt rét, không xảy ra dịch sốt rét. Thành phố được công nhận loại trừ sốt rét vào năm 2020 và là một trong 46 tỉnh thành được công nhận không có bệnh này, tính đến năm 2023.

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi ký sinh trùng truyền sang người thông qua vết đốt của muỗi anopheles nhiễm bệnh. Sốt rét hiện chưa có vaccine phòng ngừa. Phòng chống muỗi truyền bệnh là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

Bệnh nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ xuất hiện các biến chứng nặng - thể sốt rét ác tính. Khi đó nguy cơ tử vong là rất cao.

Hình ảnh ký sinh trùng sốt rét mật độ cao trong máu một bệnh nhân từ châu Phi về TP HCM năm 2022,các chấm màu hồng tím là ký sinh trùng. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bệnh sốt rét vẫn còn diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Bệnh tập trung chủ yếu các khu vực có sốt rét lưu hành, đặc biệt ở các tỉnh Lai Châu, Bình Phước, một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Ba năm gần đây, Khánh Hòa ghi nhận số ca mắc tăng cao.

Việt Nam đặt mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030. Chủ đề Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét 25/4 năm nay của Việt Nam là "dồn tổng lực về đích để loại trừ sốt rét". HCDC cũng tiếp tục giám sát ca bệnh và côn trùng truyền bệnh.

Người dân được khuyến cáo ngăn ngừa muỗi đốt để phòng tránh sốt rét và các bệnh do muỗi truyền khác. Người đi lao động, học tập ở các nước vùng châu Phi hoặc quốc gia, khu vực đang lưu hành bệnh sốt rét, vùng rừng núi... cần mang theo màn để ngủ. Trước khi đi nên đến cơ sở y tế để được cấp thuốc dự phòng. Khi trở về từ vùng có sốt rét lưu hành, cần đến cơ sở y tế để khám, xét nghiệm tầm soát bệnh nhằm phát hiện điều trị kịp thời.

Lê Phương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020