Chuyên mục  


Thông tin được CDC Mỹ nêu trong một cuộc họp hôm 26/4. Phương pháp họ sử dụng gọi là trẻ hóa da Vampire Facelift, tức là sử dụng huyết tương trong tế bào máu để làm đẹp.

Trường hợp đầu tiên ghi nhận tại VIP Spa ở Albuquerque, Mexico, vào năm 2018. Bệnh nhân cho biết cô không tiêm chích ma túy, truyền máu hoặc quan hệ tình dục với người nhiễm HIV, song đã sử dụng phương pháp tiêm tế bào máu. Vụ việc khiến Bộ Y tế New Mexico phải xét nghiệm miễn phí cho bất kỳ ai tiêm thuốc ở cơ sở này. Vào thời điểm đó, Bộ cho biết spa đã đóng cửa. Nhà điều tra xác định "dịch vụ của cơ sở có khả năng làm lây lan bệnh nhiễm trùng qua đường máu".

Hai trường hợp phát hiện mới đây cũng chăm sóc da mặt theo phương pháp tiêm tế bào máu Vampire Facelift tại VIP Spa năm 2018. Một người được chẩn đoán nhiễm HIV giai đoạn sớm năm 2019, người còn lại bị bệnh năm 2023, nhập viện với các triệu chứng nghiêm trọng.

CDC Mỹ cho biết VIP Spa không có giấy phép hoạt động, không áp dụng các biện pháp an toàn thích hợp. Cuộc điều tra chung của CDC và Sở Y tế New Mexico đã tìm thấy giá đựng ống máu không nhãn mác trên quầy bếp, trong tủ lạnh nhà bếp, bên cạnh các loại thực phẩm và thuốc tiêm ở spa. Các điều tra viên cũng phát hiện ống tiêm không được bọc nilon, để trong ngăn kéo, trên quầy và trong thùng rác.

Năm 2022, chủ spa đã nhận 5 tội danh nghiêm trọng về y tế và bị kết án 3,5 năm tù. CDC và các điều tra viên cuối cùng xác định 59 khách hàng có thể đã phơi nhiễm HIV. Trong số đó, 20 người từng sử dụng liệu pháp tiêm tế bào máu Vampire Facelift.

Minh họa phương pháp tiêm vi điểm thẩm mỹ làm trẻ hóa làn da. Ảnh: NBC News

Vampire Facelift là phương pháp cấy vi điểm huyết tương giàu tiểu cầu vào da mặt. Các chuyên gia sẽ tách huyết tương từ máu và tiêm vào da mặt bằng kim nhỏ. Phương pháp được quảng cáo là làm đầy làn da chảy xệ, giảm sự xuất hiện của sẹo mụn hoặc nếp nhăn. Một số cơ sở sử dụng máu tự thân của khách hàng để giảm khả năng phơi nhiễm, song một số nơi dùng nguồn máu và huyết tương bên ngoài. Theo Học viện Da liễu Mỹ, có rất ít bằng chứng cho thấy phương pháp này hiệu quả. Tuy nhiên, liệu pháp an toàn nếu máu được xử lý đúng cách.

HIV lây truyền qua tiếp xúc chất dịch cơ thể người nhiễm bệnh, cụ thể là máu và tinh dịch. HIV tấn công hệ miễn dịch, nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn tới AIDS, gây tử vong.

Theo CDC, các cơ sở spa cung cấp dịch vụ tiêm thẩm mỹ nên có biện pháp kiểm soát nhiễm trùng thích hợp để ngăn ngừa lây truyền HIV và các mầm bệnh truyền nhiễm qua đường máu.

Thục Linh (Theo NBC News)

Tin 24H

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020