Chuyên mục  


Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là hình thức bảo hiểm do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp cho chủ phương tiện là xe máy. Bảo hiểm xe máy bắt buộc là hình thức bảo hiểm mà mọi người dân khi đăng ký xe máy cần phải tham gia. Tuy nhiên trong thời gian gần đây người dân cử chi nhiều nơi có đề xuất với Quốc hội xin chuyển bảo hiểm xe máy bắt buộc thành tự nguyện. Như vậy, từ 1/7/2024 người dân tham gia giao thông không có bảo hiểm xe máy có bị xử phạt hay không hãy cùng tìm hiểu

Đề xuất bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc thành tự nguyện

Gần đây cử tri nhiều nơi đề xuất việc chuyển bảo hiểm xe máy bắt buộc thành tự nguyện để tránh cho người dân. Tuy nhiên, đề xuất này mới được đưa lên và  chưa có thông tin chính thức về việc sẽ bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Chính vì vậy, người dân khi tham gia giao thông vẫn cần phải có bảo hiểm xe máy bắt buộc. Nếu không sẽ bị CSGT xử phạt theo quy định.

Mức phạt lỗi không có bảo hiểm xe máy thế nào?

Bảo hiểm xe máy là cái tên quen thuộc được sử dụng để chỉ Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cấp cho phương tiện là xe máy. Theo điểm d khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

bhxm-1434.jpg

Không có bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền

Do đó, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông nhất định không được quên mang theo bảo hiểm xe. Nếu bị Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ mà không xuất trình được bảo hiểm xe máy, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

Như vậy, người dân khi điều khiển xe máy tham gia giao thông cần lưu  nếu không có bảo hiểm xe máy, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

tu-1-4-2024-khong-co-bh-xe-may-bi-phat-bao-nhieu-tien-1434.jpg

Từ nay ra đường không có Bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền

Nên mua bảo hiểm xe máy ở đâu?

Trên thị trường hiện đang rao bán rất nhiều loại bảo hiểm xe máy khác nhau. Tuy nhiên chỉ có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bắt buộc phải mua, còn lại đều là các loại hình bảo hiểm tự nguyện.

Người điều khiển xe máy bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc nhưng có thể không cần mua bảo hiểm xe máy tự nguyện. Nhưng nếu mua bảo hiểm xe máy tự nguyện mà không mua bảo hiểm xe máy bắt buộc thì sẽ bị xử phạt khi tham gia giao thông.

Hiện nay, người dân có thể mua bảo hiểm xe máy bắt buộc từ nhiều đơn vị khác nhau, uy tín hơn cả có thể kể đến: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm PVI, Bảo hiểm MIC, Bảo hiểm BIC, bảo hiểm PTI….

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020