Chuyên mục  


Tập đoàn dược phẩm sinh học Takeda hiện là nhà sản xuất và là đơn vị nhập khẩu duy nhất vaccine sốt xuất huyết về Việt Nam. Tháng 5 vừa qua, vaccine sốt xuất huyết của công ty được Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cấp phép lưu hành trong nước. Nhân dịp vaccine này chính thức được triển khai tại Việt Nam, ông Dion Warren, Tổng giám đốc phụ trách khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á (I-SEA) của Takeda có buổi chia sẻ về mục tiêu phát triển sức khỏe cộng đồng.

Ông Dion Warren - Tổng giám đốc phụ trách khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á (I-SEA) của Takeda. Ảnh: Takeda

- Nhiều năm trong lĩnh vực nghiên cứu giải pháp điều trị ung thư, bệnh hiếm, vì sao đơn vị đầu tư phát triển vaccine sốt xuất huyết?

- Takeda có 70 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp vaccine nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng tại Nhật Bản. Những năm gần đây, chúng tôi mở rộng cam kết này ra toàn cầu, nhằm hỗ trợ đối phó với những bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng như sốt xuất huyết, Covid-19 và cúm.

Sốt xuất huyết ảnh hưởng tới gần một nửa dân số toàn cầu, trong đó có những đợt bùng phát nghiêm trọng tại Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Biến đổi khí hậu và đô thị hóa khiến sốt xuất huyết trở nên khó kiểm soát hơn, tạo ra nhiều gánh nặng kinh tế và sức khỏe. WHO khuyến cáo cần có một chiến lược tích hợp bao gồm giám sát, kiểm soát vector, tránh muỗi đốt, giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng và tiêm chủng để giảm thiểu gánh nặng trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng trở nên nguy hiểm.

Việc vaccine sốt xuất huyết của Takeda được phê duyệt tại Việt Nam đánh dấu bước tiến quan trọng, góp phần vào chiến lược kiểm soát sốt xuất huyết, thêm "vũ khí" bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

- Takeda làm thế nào để đưa vaccine sốt xuất huyết đến gần hơn với người dân Việt Nam?

- Chúng tôi đặt mục tiêu cải thiện sức khỏe cộng đồng và đạt nhiều tiến bộ đáng kể trong việc cung ứng vaccine này đến các khu vực có dịch bệnh. Tính đến nay, vaccine này đã được phê duyệt tại hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ bao gồm Liên minh châu Âu, Brazil, Argentina, Colombia, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.

Tại Việt Nam, chúng tôi cam kết từng bước đảm bảo vaccine có mặt trên toàn quốc trong thời gian tới, kể cả những vùng sâu vùng xa và những gia đình có thu nhập thấp. Tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phòng chống bệnh truyền nhiễm của Takeda, nhất là khi sốt xuất huyết đang gây ra gánh nặng lớn cho cả hệ thống y tế và kinh tế quốc gia.

Để thực hiện mục tiêu này, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan y tế, trường đại học, viện nghiên cứu, cùng các đối tác, trung tâm tiêm chủng công lập và dịch vụ. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu nâng cao nhận thức và giáo dục về bệnh sốt xuất huyết cũng như tầm quan trọng của việc tiêm phòng, hỗ trợ thúc đẩy các chiến lược quản lý sốt xuất huyết toàn diện, bền vững hơn. Đồng thời, chúng tôi cũng cung cấp các chương trình đào tạo cho nhân viên y tế về thực hành tiêm chủng an toàn.

Cuối tháng này, tôi sẽ cùng bác sĩ Derek Wallace - Chủ tịch Toàn cầu Vaccine, Takeda - Lãnh đạo Chương trình Toàn cầu về Sốt xuất huyết đến Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo toàn cầu của Takeda, tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành các đối tác trong nước triển khai vaccine sốt xuất huyết tại thị trường Việt Nam.

Bên trong nhà máy sản xuất vaccine của Takeda tại Đức. Ảnh: Takeda

- Đơn vị kỳ vọng đóng góp gì cho ngành y Việt Nam?

- So với nhiều nước khác trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang phát triển nhanh với tỷ lệ gia tăng dân số và công nghiệp hóa nhanh, dẫn đến nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao. Các yếu tố biến đổi khí hậu, bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm gia tăng cũng tạo áp lực lên hệ thống y tế, người dân, gia đình Việt.

Dù hệ thống y tế Việt Nam đã có những cải cách đáng kể, vẫn có nhiều nhu cầu cần được đáp ứng và các tiềm năng cần được khai thác liên quan đến cơ sở hạ tầng về y tế. Ở nhiều quốc gia, việc tăng cường hợp tác trong và ngoài nước đã mang đến nhiều kết quả tích cực. Việt Nam có thể học hỏi bài học này nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cùng như nâng cao nhận thức cộng đồng, cải thiện khả năng chẩn đoán và giảm rào cản trong tiếp cận của bệnh nhân đối với vaccine, các loại thuốc.

Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực dược phẩm sinh học toàn cầu, Takeda cam kết hợp tác với ngành y tế Việt Nam bao gồm cả các đối tác tư nhân và nhà nước, mang đến giải pháp y tế tiên tiến, bền vững, đáp ứng nhu cầu y tế cộng đồng. Từ đó, chúng tôi kỳ vọng chung tay giải quyết những thách thức, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt của Takeda là triết lý "Takeda-ism" - gồm các giá trị cốt lõi: chính trực, công bằng, trung thực, và kiên trì. Thứ tự ưu tiên gồm: đặt bệnh nhân lên hàng đầu, củng cố niềm tin, danh tiếng doanh nghiệp và phát triển bền vững.

- Những thành tựu nổi bật mà Takeda đạt được sau hơn một thập niên hoạt động tại Việt Nam?

- Chúng tôi coi việc nâng cao khả năng tiếp cận thuốc là một phần không thể thiếu trong chiến lược. Chúng tôi cũng đặt niềm tin vào quan hệ đối tác công - tư để xây dựng hệ thống y tế bền vững, giúp bệnh nhân tiếp cận với các phương pháp điều trị hiệu quả.

Từ năm 2021, chúng tôi đã hợp tác với Bộ Y tế, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cùng nhiều bệnh viện trong quản lý các bệnh hiếm. Điều này góp phần chẩn đoán tốt hơn cho bệnh nhân phù mạch di truyền (HAE) và mở rộng phạm vi điều trị tại các cơ sở y tế địa phương cho những người mắc bệnh máu khó đông. Ngoài ra, chúng tôi cũng cung cấp các liệu pháp điều trị bằng huyết tương cho bệnh đa u tủy xương và ung thư hạch Hodgkin.

Ông Dion Warren (ngoài cùng bên phải) tại buổi lễ ký kết biên bản ghi nhớ về cải thiện chất lượng chẩn đoán, trị và quản lý bệnh hiếm cùng Bộ Y tế vào ngày 29/2. Ảnh: Takeda

Là thành viên của Hiệp hội Các doanh nghiệp dược phẩm Nhật Bản (JPMA) và Tiểu ban Dược phẩm thuộc Hiệp hội các Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, Takeda đã đưa vaccine cùng những giải pháp điều trị tiên tiến đến Việt Nam. Chúng tôi cũng triển khai các hoạt động trao đổi, hợp tác quốc tế giữa các cộng đồng y tế tại Việt Nam với Nhật Bản và các quốc gia khác trong khu vực. Quan hệ đối tác này còn mang đến chương trình giáo dục về bệnh học và các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng. Qua đó giúp nhân viên y tế và người dân hiểu rõ hơn về các bệnh, từ đó xây dựng các hướng dẫn chăm sóc toàn diện hơn cho bệnh nhân.

Bên cạnh những thành tựu y tế, Takeda cũng chú trọng xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập. Giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất tại châu Á" năm 2022 do tổ chức Great Place to Work trao tặng thể hiện nỗ lực của chúng tôi trong việc đầu tư vào nhân lực, xây dựng văn hóa làm việc phù hợp với tinh thần phát triển của Việt Nam.

Kim Anh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020