Chuyên mục  


vhvn-23-9-24-5-read-only-172706170564426250727.jpg

Adrien Brody trong The Brutalist (trái) và Ralph Fiennes trong Conclave được The New York Times đánh giá là hai ứng cử viên hàng đầu cho giải Nam chính xuất sắc nhất - Ảnh: Vanity Fair

Tuy nhiên, khác với hai năm gần đây, hiện chưa có cái tên nào đủ sức thống trị đường đua Oscar 2025 như Everything Everywhere All at Once (2022) hay Cơn sốt Barbieheimer (Barbie và Oppenheimer) năm ngoái.

Điều này dẫn đến một giai đoạn tiền Oscar khó đoán định.

Nhiều chuyên trang về điện ảnh như Variety, IndieWire... và những cây bút phê bình từ The New York Times, The Guardian, The Washington Post... thi nhau dự đoán xem tác phẩm nào sẽ được xướng tên tại mùa giải thưởng năm tới.

Đề cử Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất chắc chắn sẽ dành cho Adrien Brody - người vẫn giữ kỷ lục chủ nhân Oscar trẻ tuổi nhất của phim The Pianist.
Nhà phê bình Kyle Buchanan của The New Yorks Times

Nhiều ứng cử viên xuất hiện

Nhà phê bình Kyle Buchanan của The New Yorks Times chỉ ra ngay hai cái tên nổi bật nhất là Conclave - phim kể về một nhóm hồng y âm mưu chọn giáo hoàng mới, và The Brutalist - theo chân một kiến trúc sư Do Thái di cư sang Mỹ sau Thế chiến thứ hai.

Trailer phim Conclave

Được đạo diễn bởi Edward Berger, người đã giành bốn giải Oscar cho All Quiet on the Western Front, Conclave được dự đoán sẽ chiếm cảm tình của khán giả cũng như nhiều lá phiếu Oscar nhờ câu chuyện hấp dẫn, phản ánh những vấn đề nhức nhối trong xã hội.

The Brutalist thì ghi điểm nhờ câu chuyện đồ sộ, phong cách kể chuyện độc đáo và diễn xuất tuyệt vời từ dàn diễn viên gồm Adrien Brody, Guy Pearce và Felicity Jones.

Tờ Variety lại đánh giá rằng hai ứng cử viên nổi bật nhất là hai phim xuất phát từ Liên hoan phim Cannes: Anora và Emilia Pérez. Anora - chủ nhân giải Cành cọ vàng (Palme d'Or) - là tác phẩm 18+ kể về một cuộc tình lãng mạn nhưng cũng đầy sóng gió giữa một nàng vũ nữ thoát y và con trai một nhà tài phiệt giàu có.

Còn Emilia Pérez kể về hành trình của trùm ma túy người Mexico do luật sư giúp đỡ chạy trốn khỏi rắc rối của công việc kinh doanh và chuyển giới.

Phim được đánh giá cao nhờ diễn xuất ổn định của dàn diễn viên nữ từng làm nên lịch sử năm nay khi mang về giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes cho ba ngôi sao Zoe Saldaña, Karla Sofía Gascón và Selena Gomez.

z58344007812188bd04e202532631240190045b00e7495-1726421694562611878933.jpg

Trên Rotten Tomatoes, The life of Chuck nhận được 85% điểm cà chua tươi - Ảnh: The Verge

Ngoài ra, tờ The Guardian cũng đề cập đến hai ẩn số lớn nhất sau các mùa liên hoan phim là September 5 và The Life of Chuck - hai chú "ngựa ô" của đường đua Oscar năm nay.

Có thể nói bất ngờ lớn nhất tại Liên hoan phim Toronto 2024 là chiến thắng của The Life of Chuck tại hạng mục Sự lựa chọn của công chúng (People's Choice Award), vượt qua đối thủ rất mạnh là phim Emilia Pérez.

Thậm chí trước đó tác phẩm của đạo diễn Mike Flanagan bị truyền thông "ngó lơ", chưa tìm được nhà phân phối chứ chưa nói đến lập chiến dịch tranh giải Viện hàn lâm.

Với September 5, phim lấy đề tài báo chí bất ngờ được Hãng phim Paramount mua lại và đầu tư lớn để tranh tài tại hạng mục Phim hay nhất năm tới.

Theo miêu tả của nhà sản xuất, phim sẽ có yếu tố liên quan đến xung đột tại Dải Gaza, nhiều khả năng sẽ nhận sự quan tâm chú ý của những người bỏ phiếu nhờ tính thời sự.

vhvn-23-9-24-6-read-only-1727061705649103401921.jpg

Anora và Emilia Pérez là hai cái tên "chắc kèo" sẽ xuất hiện tại Oscar 2025, theo đánh giá của nhiều chuyên trang điện ảnh - Ảnh: TIFF

Các hạng mục khác kịch tính không kém

Bàn thêm về hạng mục diễn xuất, cuộc đua hàn lâm năm nay cũng đánh dấu màn tranh tài của nhiều cái tên hàng đầu Hollywood như Nicole Kidman, Angelina Jolie, Adrien Brody, Ron Howard, Joaquin Phoenix...

Trong đó, chỉ tính riêng trong hai liên hoan phim Venice và Toronto vừa qua đã có nhiều màn hóa thân xuất sắc, xứng đáng đề cử Oscar.

Có thể kể đến như Tilda Swinton và Julianne Moore (phim The Room Next Door), Nicole Kidman (Babygirl), Angelina Jolie (Maria), Vincent Lindon (The Quiet Son), Adrien Brody và Felicity Jones (The Brutalist), Daniel Craig (Queer).

Ở hạng mục phim hoạt hình, tờ IndieWire dự báo đây sẽ là cuộc chiến khốc liệt giữa ba tác phẩm xuất sắc là Flow, Inside Out 2 và The Wild Robot - phim vừa nổi lên như một hiện tượng tại đêm khai mạc Liên hoan phim Toronto vừa qua.

Nhìn chung, những phim nổi bật ta vừa điểm qua chỉ vừa bắt đầu hành trình của mình, vẫn còn nửa năm nữa khán giả yêu phim mới tái ngộ với Oscar, nhiều khả năng tới lúc đó sẽ có nhiều phim xuất sắc xuất hiện.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020