Chuyên mục  


Ngày 8/10, ông Nguyễn Thế Tùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Vinh, cho biết thông tin trên, thêm rằng một trong hai bể nước ngầm của chung cư có nhiều vết nứt nẻ. Nước bẩn từ bên ngoài có thể đã ngấm vào bể trong đợt mưa lớn hồi trung tuần tháng 9.

"Nước bẩn ngấm vào bể nước sinh hoạt chung cư dẫn đến nhiều vi sinh vật xâm nhập vào nước máy gây ngộ độc cho người dân sử dụng", ông Tùng nói.

Cụ thể, theo kết quả kiểm nghiệm từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An, mẫu nước lấy từ bể chứa nhiều chỉ số về vi sinh vật nhóm A, B vượt quy chuẩn cho phép hàng chục đến hàng trăm lần. Trong đó, chỉ số Coliforms trong mẫu nước lên đến 395/100ml trong khi giới hạn tối đa cho phép là nhỏ hơn 3/100 ml. Chỉ số E.Coli lên 24, tụ cầu vàng và trực khuẩn mủ xanh lần lượt là 94 và 66, so với giới hạn cho phép <1. Đây là những vi sinh vật đường tiêu hóa thường gây ngộ độc với các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nhiễm trùng...

Hiện bể nước hư hỏng bị tạm dừng sử dụng, chờ chủ đầu tư chung cư khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dùng, theo ông Tùng.

Một bể chứa nước sinh hoạt tại chung cư. Ảnh: Hùng Lê

Trước đó, ngày 25-26/9, có 59 người (thông tin ban đầu hơn 80 người) thuộc 36 hộ gia đình ở chung cư Golden City 3 bị đau bụng, nôn, tụt huyết áp. Những trường hợp nhẹ ở nhà theo dõi. 4 người bệnh nặng được chuyển tới cơ sở y tế điều trị, hiện đã xuất viện, sức khỏe ổn định. Thời điểm đó chung cư không tổ chức một bữa tiệc chung nào, vì thế mọi người nghi ngờ nguyên nhân có thể do nguồn nước sinh hoạt gây ra.

Chung cư Golden City 3 có 105 căn hộ với gần 400 nhân khẩu. Ngoài sử dụng nước máy sinh hoạt chung, một số gia đình còn dùng nước đóng bình. Nước máy sinh hoạt tại đây được bơm qua hai bể lắng xây ngầm dưới đất rồi đưa lên các bồn trên tầng thượng trước khi cấp xuống cho từng hộ. Hôm 23/9, TP Vinh mưa lớn, song bể chứa nước tại tòa nhà không bị ngập.

Bể nước xây ngầm dưới đất, miệng bể cao hơn mặt đất và có nắp đậy kín (khu vực có vạch vàng). Ảnh: Đức Hùng

CDC Nghệ An khuyến cáo môi trường thường ô nhiễm trong mùa mưa lũ do xác động vật chết và các loại chất thải khác. Sau khi nước rút, người dân cần thau rửa bể, giếng, dụng cụ chứa nước; dùng hóa chất khử trùng nước ăn uống, sinh hoạt để phòng nguy cơ nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đức Hùng

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020