Chuyên mục  


Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết gần đây, viện tiếp nhận một bệnh nhân nam ngoài 40 tuổi tới khám.

Bệnh nhân cho biết nhiều năm trước, anh đã có một cuộc hôn nhân đổ vỡ do nhu cầu tình dục của anh quá cao, vợ không thể đáp ứng được. Ngay sau đó, bệnh nhân đi khám và phát hiện mắc rối loạn cảm xúc lưỡng cực.

Lần đi khám này, bệnh nhân tự nhận bị tái phát giai đoạn hưng cảm. Bệnh nhân tiếp tục xuất hiện nhu cầu tình dục cao.

Bệnh nhân cho biết mỗi ngày, bệnh nhân có nhu cầu quan hệ 8-10 lần. Khi vợ không đáp ứng được, bệnh nhân phải “tự xử”. Do vậy, anh lo sợ cuộc hôn nhân thứ hai có thể đổ vỡ.

Bệnh nhân đã thẳng thắn chia sẻ với bác sĩ những vấn đề đang gặp phải và mong muốn được điều trị để không đổ vỡ hôn nhân thêm một lần nữa.

Bác sĩ nội trú Ngô Tuấn Khiêm, Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết rối loạn cảm xúc lưỡng cực có hai giai đoạn với khí sắc và mức độ hoạt động bị rối loạn rõ rệt: hưng cảm và trầm cảm.

Ở giai đoạn hưng cảm, bệnh nhân có biểu hiện vui vẻ quá mức, nói nhiều, có những mong muốn không phù hợp... Trong trường hợp này, một số bệnh nhân sẽ tăng cường chi tiêu vượt quá tài chính của bản thân, gây tổn hại kinh tế của bản thân và gia đình.

053cf6723f378769de26-1729692283354-17296922854491206255384.jpg

Bác sĩ Khiêm đang khám cho một trường hợp bệnh nhân (ảnh Ngọc Minh).

Một số bệnh nhân trong giai đoạn hưng cảm có ham muốn tình dục quá mức, dẫn tới việc quan hệ mất kiểm soát. Việc quan hệ tình dục không an toàn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Ngoài ra, người bệnh có thể bị mất việc do nói nhiều, bất đồng quan điểm và có thể cãi vã với người khác.

Ở giai đoạn trầm cảm, bệnh nhân giảm khí sắc, sinh lực và hoạt động, có thể có ý tưởng, hành vi tự sát.

  • avatar1729519238102-1729519238843618586723.jpeg

    Cô gái 19 tuổi nhập viện tâm thần sau khi có nhiều biểu hiện lạ, tăng ham muốn bất thường

Với nam bệnh nhân kể trên, sau thời gian điều trị tại Viện Sức khỏe Tâm thần, tình trạng của anh đã cải thiện.

BSCKII Nguyễn Thị Ái Vân, Phòng Điều trị rối loạn cảm xúc, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết thêm bệnh nhân rối loạn lưỡng cực có nguy cơ cao sử dụng chất gây nghiện (ma túy, các loại ma túy tổng hợp, rượu…). Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn do dùng chất, làm bệnh lý diễn biến nặng hơn.

Ở phụ nữ, việc mắc rối loạn lượng cực khiến nguy cơ phụ thuộc vào rượu cao gấp 7 lần người bình thường. Ở nam giới mắc rối loạn lưỡng cực, nguy cơ nghiện rượu tăng gấp 3 lần so với người bình thường.

Ngoài ra, các bệnh nhân rối loạn lưỡng cực có nguy cơ gặp rất nhiều vấn đề liên quan tới bệnh lý cơ thể, bao gồm béo phì – thừa cân, nội tiết, chuyển hóa, bệnh lý tuần hoàn...

Theo một số nghiên cứu đối với các bệnh nhân rối loạn lưỡng cực, giai đoạn trầm cảm sẽ nhiều hơn hưng cảm. Tuy nhiên, hưng cảm khởi phát nhanh đột ngột, có thể tiềm ẩn những hành vi quá khích nếu bị người khác ngăn cản.

Bác sĩ Vân cho biết việc phát hiện rối loạn lưỡng cực để điều trị sớm sẽ giúp cho bệnh nhân có cuộc sống chất lượng hơn. Điều trị rối loạn lưỡng cực là sự phối hợp của nhiều yếu tố, bao gồm thuốc và can thiệp tâm lý. Bệnh nhân sẽ phải dùng thuốc để cân bằng lại cảm xúc và phối hợp tâm lý để giảm căng thẳng phòng ngừa bệnh tái phát.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020