Chuyên mục  


2-47-1726886249659-1726886250358588215736.jpg

Người từ 65 tuổi trở lên thường hay bị mất ngủ và uống thuốc an thần cho dễ ngủ.

"Hầu hết các nỗ lực và chiến dịch nhằm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc an thần cao ở người lớn tuổi đều tập trung vào việc giáo dục các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Đối với nghiên cứu này, chúng tôi đã đi thẳng đến những người dùng thuốc ngủ", Giáo sư Tiến sĩ David Gardner của Dalhousie, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

  • lao-hoa-vach-da-17017729962341931745006.jpg

    Người phụ nữ 42 tuổi già như 70 tuổi chỉ trong 20 ngày: Đừng chủ quan với "lão hóa vách đá"

Nghiên cứu bao gồm ba nhóm: hai nhóm nhận được các gói thông tin khác nhau (Sleepwell hoặc EMPOWER) và một nhóm đối chứng không nhận được bất kỳ thông tin nào qua thư điện tử. Nhóm Sleepwell có hai tập sách nhỏ, "Cách ngừng dùng thuốc ngủ" và "Cách lấy lại giấc ngủ". Gói EMPOWER cũng bao gồm hai tập sách về thuốc ngủ và cách ngủ ngon hơn mà không cần dùng thuốc, đã được nghiên cứu trước đây và chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm việc sử dụng thuốc ngủ.

Những người tham gia nghiên cứu YAWNS NB đang dùng thuốc ngủ theo toa là 565 người, độ tuổi trung bình là 72 và sử dụng thuốc ngủ trong 11 năm.

Thay đổi hành vi

Các nhóm được thiết kế để thúc đẩy sự thay đổi trong hành vi và khởi xướng việc chuyển từ việc dựa vào thuốc ngủ sang tìm hiểu và sử dụng các kỹ thuật tăng cường giấc ngủ để điều trị chứng mất ngủ. Mỗi nhóm khuyến khích những người tham gia nghiên cứu gặp gỡ chuyên gia chăm sóc sức khỏe của họ và bao gồm thông tin về những nguy hiểm của thuốc ngủ và cách giảm và ngừng thuốc an toàn. Nhóm Sleepwell cũng mô tả liệu pháp hành vi nhận thức cho chứng mất ngủ (CBTI) và chỉ ra cách tiếp cận liệu pháp này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhiều người trong nhóm Sleepwell đã ngừng hoặc giảm việc sử dụng thuốc ngủ so với hai nhóm còn lại. Khoảng 26% trong nhóm Sleepwell đã ngừng uống thuốc ngủ hoàn toàn sau sáu tháng. Đối với EMPOWER, tỷ lệ này là 20% và trong nhóm đối chứng là 7,5%.

Ngoài việc giảm sử dụng thuốc ngủ, những người trong nhóm Sleepwell ngủ ngon hơn và ít buồn ngủ vào ban ngày hơn so với các nhóm khác.

Tiến sĩ Andrea Murphy, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người tham gia đã ngừng sử dụng thuốc ngủ một cách an toàn mặc dù nhiều người đã dùng chúng trong nhiều năm và việc có được giấc ngủ ngon hơn là điều mà nhiều người có thể tự học được".

Tình trạng phụ thuộc thuốc ngủ có thể phát triển nhanh

Tỷ lệ mất ngủ tăng theo tuổi tác cũng như việc sử dụng thuốc ngủ và các rủi ro liên quan, chẳng hạn như các vấn đề về trí nhớ, té ngã, suy giảm khả năng lái xe và phụ thuộc. Thuốc ngủ không được khuyến khích, ngắn hạn hoặc dài hạn, cho những người từ 65 tuổi trở lên, nhưng chúng là hình thức điều trị mất ngủ phổ biến nhất ở nhóm tuổi này, thường được sử dụng vào mỗi đêm trong nhiều năm.

Các kỹ thuật tăng cường giấc ngủ dựa trên hành vi và nhận thức được khuyến nghị là phương pháp điều trị đầu tiên cho chứng mất ngủ, nhưng chúng lại ít được sử dụng.

Mọi người thường chuyển sang dùng thuốc ngủ với hy vọng rằng việc sử dụng trong thời gian ngắn sẽ khắc phục được tình trạng khó ngủ, mà không nhận ra rằng lợi ích chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và tình trạng phụ thuộc có thể phát triển nhanh chóng. Tỷ lệ sử dụng cao nhất được ghi nhận ở Đại Tây Dương Canada, với New Brunswick dẫn đầu. Tỷ lệ trung bình của Canada là 8% ở những người từ 65 tuổi trở lên thường xuyên sử dụng thuốc ngủ . Ở New Brunswick, tỷ lệ này là khoảng 22%.

Theo MedicalXpress

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020