Chuyên mục  


Thông tin đưa ra ngày 19/4, sau cuộc họp của chính phủ, nhằm chấm dứt tình trạng đình công kéo dài. Theo đó, chính phủ cho phép 32 trường đại học linh động tăng chỉ tiêu tuyển sinh, với mức tăng hàng năm dao động từ 50% đến 100%, bắt đầu từ năm 2025. Điều này đồng nghĩa việc giới chức đồng ý với đề xuất của 6 trường y quốc gia muốn giảm 50% chỉ tiêu tuyển sinh vào năm tới do lo ngại không đảm bảo cơ sở đào tạo. Trước đó, nước này có kế hoạch tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y trong năm 2025, dự kiến có thêm 10.000 bác sĩ năm 2023.

Ông Han coi quyết định trên là động thái tiềm năng nhằm đạt được sự thỏa hiệp trong bối cảnh cộng đồng y tế thiếu sự đồng thuận. "Bằng cách chủ động chấp nhận các khuyến nghị từ trưởng khoa các trường, tôi hy vọng tạo cơ hội để bảo vệ sinh viên y, bình thường hóa giáo dục và giải quyết các mâu thuẫn", ông nói.

Han nhấn mạnh quyết định này nhằm phá vỡ bế tắc sau khi hàng loạt ca phẫu thuật và điều trị trên cả nước bị hủy bỏ. Ông cho rằng Hàn Quốc không thể ngó lơ những thiệt hại do khoảng trống y tế gây ra.

Trước đó, từ ngày 20/2, hơn 9.000 bác sĩ nội trú, lực lượng nòng cốt chăm sóc và điều trị các bệnh nhân nguy kịch, rời bệnh viện để phản đối chính sách tăng chỉ tiêu tuyển sinh các trường y. Điều này khiến Hàn Quốc đứng trước bờ cuộc khủng hoảng y tế lớn. Cuộc khủng hoảng lan sang cả lĩnh vực đào tạo, khi sinh viên y khoa và nhiều giáo sư trường y nghỉ việc ủng hộ các bác sĩ nội trú. Trong khi đó, chính phủ bắt đầu tước giấy phép hành nghề của gần 5.000 bác sĩ trên, đồng thời xét đến xử lý hình sự.

Các giáo sư y khoa xếp hàng nộp đơn từ chức trong cuộc họp tại Đại học Hàn Quốc ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 26/3. Ảnh: AP

Những người đình công phản đối việc chính phủ đưa ra chương trình cải cách đào tạo ngành y, tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y thêm 2.000 người từ năm 2025. Họ cho rằng kế hoạch tăng số lượng sinh viên trường y này sẽ tác động tới chất lượng dịch vụ y tế, khiến tiền viện phí của bệnh nhân tăng cao hơn. Thay vì tăng chỉ tiêu tuyển sinh, chính phủ nên giải quyết vấn đề thu nhập và điều kiện làm việc của nhân viên y tế hiện tại.

Trong khi đó, chính phủ nhận định việc tăng chỉ tiêu là cần thiết, nhằm ứng phó với tình trạng dân số già và tăng cường lực lượng y bác sĩ cho các nhóm ngành thiết yếu như nhi khoa, cấp cứu, phẫu thuật.

Đến năm 2035, khoảng 30% dân số của Hàn Quốc sẽ từ 65 tuổi trở lên. Thống kê của Công ty Bảo hiểm y tế quốc gia, nhu cầu nhập viện của người cao tuổi cao gấp 11 lần so với độ tuổi 30 và 40. Với 20% tổng số bác sĩ trên 70 tuổi, Hàn Quốc khó tránh khỏi tình trạng thiếu nhân lực y tế trầm trọng. Các cơ quan nghiên cứu dự đoán nước này sẽ thiếu ít nhất 10.000 bác sĩ vào năm 2035.

Thục Linh (Theo Yonhap)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020