Chuyên mục  


hinh-tre-den-truong-moi-1724635898195935430473.png

Trẻ tiểu học tại TP.HCM chào tạm biệt cha mẹ - Ảnh: Tư liệu

Để tránh tâm lý nghỉ quá lâu khiến trẻ mất hứng thú đến trường, ThS Phùng Thị Lụa - khoa tâm lý - vật lý trị liệu, Bệnh viện Nhi đồng 2 - đã chia sẻ những "bí quyết" để các bậc phụ huynh chuẩn bị tâm lý cho trẻ sẵn sàng trở lại trường học.

Cụ thể, về giờ giấc sinh hoạt, cha mẹ cần cho trẻ đi ngủ sớm, sáng dậy đúng giờ như lúc đi học. Do giai đoạn nghỉ hè các em được ngủ thả ga không quy định giờ giấc.

Hạn chế cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử, thay vào đó cha mẹ cùng con nói về các hoạt động trường lớp.

Phụ huynh cùng con chuẩn bị đồ dùng học tập để tạo hứng thú, cùng con thảo luận về kế hoạch học tập cho năm học mới. Các bậc phụ huynh có thể hỏi trẻ những câu hỏi như: "Con nghĩ xem thầy, cô giáo mới sẽ như thế nào? Lớp học có bạn mới nào chuyển đến không?", "Trường, lớp sẽ trang trí như thế nào?", "Những ngày mới đến trường con sẽ kể gì về kỳ nghỉ hè với các bạn của mình?"…

Với các bạn nhỏ vào lớp 1, trước đó khi học ở mầm non, các bé vừa chơi, vừa học nhưng khi chuyển qua giai đoạn tiểu học thì hoạt động chủ đạo là học tập. Chính vì thế các bé sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ hoặc có những áp lực khi phải thực hiện các công việc theo nề nếp và thời gian biểu.

Để trẻ có thể dễ dàng "thích nghi" với những tiết học trong trường tiểu học, cha mẹ có thể chơi cùng con các hoạt động đóng kịch sắm vai, trong đó cha mẹ là thầy cô giáo và con là học sinh để trẻ dễ tưởng tượng các hoạt động ở lớp.

Cha mẹ chia các công việc cho trẻ, yêu cầu làm theo giờ, luôn nhắc nhở và khuyến khích con hoàn thành đúng thời gian để trẻ được rèn sự tập trung.

Cùng trẻ đi mua sắm đồ dùng học tập để mang lại tâm lý hứng khởi cho con.

Nếu được cha mẹ cho con tham quan ngôi trường mà sắp tới con học, để con có cảm giác thân quen và an toàn khi ngày đầu đến lớp. Nói cho con biết sự khác biệt về các hoạt động ở trường mầm non và trường tiểu học.

Hướng dẫn trẻ cách giải quyết vấn đề

Theo ThS Phùng Thị Lụa, các bậc cha mẹ cần hướng dẫn cho con cách chơi tập thể cũng như cách giải quyết vấn đề. Ví dụ khi chơi con phải biết nhường bạn. Mình chơi xong phải đến lượt bạn chơi, hay khi có khó khăn với bạn mà không biết cách giải quyết con có thể nói với cô giáo hoặc cô bảo mẫu, người lớn sẽ biết cách giải quyết giúp con và biết bảo vệ con, còn về nhà con nói với ba mẹ.

Cha mẹ luôn khuyến khích, động viên con, tránh việc dù dọa trẻ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020