Chuyên mục  


Người bệnh đã được chẩn đoán u tuyến yên từ 3 năm trước, có chỉ định phẫu thuật nhưng chưa thực hiện, chỉ theo dõi nội khoa. Kết quả chụp chiếu sọ não tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho thấy khối kích u xâm lấn vùng hố yên, gây mất thị lực đột ngột, đau đầu... Người bệnh được chẩn đoán đột quỵ tuyến yên và chỉ định phẫu thuật cấp cứu, bổ sung hormone.

Hiện, thị lực mắt trái của bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, được xuất viện.

TS.BS Nguyễn Thị Thúy, Phó Chủ nhiệm Khoa Nội tiết, cho biết đây là một ca bệnh hiếm gặp, nhờ phát hiện và xử trí kịp thời, bệnh nhân được cứu sống và giữ được thị lực.

Tuyến yên là tuyến chính của hệ thống nội tiết, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự cân bằng các chức năng của cơ thể. Khác với đột quỵ não là một khái niệm rất quen thuộc, đột quỵ tuyến yên chưa được nhiều người nhận biết. Đột quỵ tuyến yên (Apoplexy pitutary) là tình trạng xuất huyết hoặc nhồi máu tuyến yên, thường xảy ra ở u tuyến yên đã tồn tại từ trước. Đột quỵ tuyến yên được mô tả lần đầu vào năm 1897, xảy ra ở khoảng 1,5-27,7% trong các trường hợp u tuyến yên và ước tính khoảng 0,2% mỗi năm.

Những khối u tuyến yên có kích thước trên 10 mm, phát triển nhanh thì có nguy cơ đột quỵ tuyến yên cao hơn. Việc phát hiện sớm, đánh giá đúng và điều trị kịp thời sẽ cải thiện được tình trạng bệnh.

Khối u phát triển nhanh thì có nguy cơ đột quỵ tuyến yên. Ảnh:cnybrainandspine

Dấu hiệu nhận biết đột quỵ tuyến yên gồm: Đau đầu cấp tính nặng là biểu hiện thường gặp nhất, đau đầu có thể kèm buồn nôn và nôn; giảm thị lực đột ngột và mất thị trường; liệt dây thần kinh số 3 với biểu hiệu như nhìn đôi, sụp mi, liệt liếc trong, lên và xuống và đặc biệt có thể giãn đồng tử, phản xạ ánh sáng yếu. Ngoài ra, còn có các triệu chứng sốt, sợ ánh sáng, cứng gáy, giảm ý thức.

Các yếu tố thúc đẩy đột quỵ tuyến yên bao gồm: Tăng huyết áp, phẫu thuật lớn, điều trị chống đông máu, rối loạn đông máu, mang thai và chấn thương đầu... Khi có dấu hiệu bất thường như đột ngột đau đầu, suy giảm thị lực, rối loạn ý thức... cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế có chuyên khoa

Lê Nga

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020