Chuyên mục  


bac-si-1728868023187136729027.jpg

BS Nguyễn Tiến Thành thăm khám cho bệnh nhân - Ảnh minh họa: BSCC

"Đại tiệc sức khỏe với truyền Drip NAD+ chống lão hóa, trẻ hóa theo cách thượng lưu", "Đảo ngược lão hóa, trẻ hơn 10 tuổi so với tuổi sinh học", "tăng năng lượng, ngủ ngon"… là lời quảng cáo của phương pháp truyền NAD+ đang được chia sẻ rầm rộ tại nhiều diễn đàn.

Cải lão hoàn đồng nhờ... dịch truyền?

benh-nhan-17288680892591124629991.jpg

Bệnh nhân gặp biến chứng sau khi truyền NAD+ - Ảnh: BSCC

Trên mạng xã hội, hội nhóm về làm đẹp gần đây chia sẻ một "bí quyết" được ví như thần dược "cải lão hoàn đồng", khi truyền sẽ giúp đảo ngược tiến trình lão hóa, trẻ hơn 10 tuổi. Đó là phương pháp truyền năng lượng NAD+.

Trên mạng xã hội Facebook, một tài khoản đăng tải phương pháp truyền NAD+ với lời quảng cáo sẽ giúp cải thiện 100% tình trạng mệt mỏi, hay quên; giải tỏa 85% căng thẳng - tránh rối loạn lo âu; tăng cường 80% hệ miễn dịch; kéo dài sự tập trung; góp phần trẻ hóa 10 tuổi sinh học...

Liên hệ với tài khoản này để tìm hiểu phương pháp truyền NAD+, người chăm sóc khách hàng giới thiệu: "Đây là một coenzyme đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh học của cơ thể. Nó giúp chị chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cho tế bào hoạt động.

Hỗ trợ sửa chữa tế bào bị tổn thương, điều chỉnh hoạt động của hệ gene để phục hồi các chức năng trong cơ thể. Nó chăm sóc từ bên trong cho mình nên không chỉ đẹp da mà còn tốt cho tim mạch, trí nhớ, cải thiện nội tiết tố…".

Người này cũng chào bán sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản với giá 15-20 triệu đồng/chai loại 300ml, đảm bảo hàng chính hãng, có thể check mã.

Tuy nhiên, trên tất cả các page bán các sản phẩm này đều không để lại số điện thoại, cũng không có địa chỉ cơ sở phân phối.

Mập mờ truyền nhiều chất không rõ nguồn gốc

Tại TP.HCM, thời gian gần đây Thanh tra Sở Y tế đã phát hiện và xử phạt liên tiếp nhiều trường hợp quảng cáo truyền năng lượng NAD+ với những lời quảng cáo "nổ tung trời".

Phòng khám chuyên khoa da liễu thuộc chi nhánh Công ty TNHH Shynh House có địa chỉ tại 33 Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, quận 3 đã bị Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an quận 3, Phòng y tế quận 3… kiểm tra. Tại thời điểm bị kiểm tra, ghi nhận có hai hồ sơ bệnh án của hai bệnh nhân đã được truyền NAD+ cải thiện da, tóc, cải thiện sức khỏe.

Đáng nói là phòng khám này không cung cấp được chứng từ liên quan đến sản phẩm được sử dụng. Đại diện cơ sở thừa nhận dung dịch cho là NAD+ bản chất là dung dịch vitaplex 500ml, pantogen 250ml… Đây chỉ là các dịch truyền có chứa các nhóm vitamin B, hiện thị trường chỉ bán từ 60.000 - 125.000 đồng.

Trường hợp khác là phòng khám đa khoa thuộc Công ty cổ phần thương mại và đầu tư 3T tại phường 12, quận 10, quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ như: "Đại tiệc sức khỏe với truyền Drip NAD+ chống lão hóa, trẻ hóa theo cách thượng lưu", "Top 5 phác đồ Drip NAD+ cao cấp được lựa chọn nhiều nhất phác đồ tăng năng lượng, ngủ ngon, tăng trí nhớ, chống trầm cảm, giảm lo âu"…

Trong quá trình kiểm tra có ba bệnh nhân đang được truyền dung dịch màu vàng, không nhãn mác; có các sản phẩm: lọ NAD+ 1000mg, lọ glutathion và các sản phẩm thiếu thông tin để xác định nguồn gốc và chất lượng.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam, cho biết đã từng điều trị cho 4 - 5 bệnh nhân đến thăm khám sau khi điều trị gặp biến chứng vì tin quảng cáo đi truyền NAD+.

Đa phần những bệnh nhân này sau khi truyền dịch xuất hiện dị ứng và tổn thương hay tái phát như mày đay cấp với biểu hiện sẩn, mảng sẩn phù nề. Có trường hợp dị ứng thuốc thể ban đỏ… Các bệnh nhân phải điều trị sau 7 - 10 ngày mới ổn định.

truyen-nad-1728868167178168621479.jpg

Loại dung dịch truyền NAD+ để truyền trực tiếp vào người được một số cơ sở quảng cáo - Ảnh: Chụp màn hình

Chưa có bằng chứng khoa học

Bác sĩ Thành cho biết thêm thời gian qua cũng có nhiều người hỏi về loại dịch truyền này. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ truyền NAD+ chưa được cấp phép tại Việt Nam, nhưng tại nhiều cơ sở thẩm mỹ, hoặc qua đường "xách tay" nhiều người đã mua dùng.

Nói rõ hơn về phương pháp này, bác sĩ Thành cho hay NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) là một loại coenzyme có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi năng lượng tế bào, khi tế bào có đầy đủ năng lượng, chúng sẽ hoạt động hiệu quả giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dù những nghiên cứu về bổ sung NAD+ rất hứa hẹn, nhưng phần lớn vẫn ở giai đoạn thử nghiệm trên động vật hoặc trong phòng thí nghiệm. Sự hiệu quả và an toàn của việc tăng cường vai trò của NAD+ ở người vẫn cần được xác nhận qua nhiều nghiên cứu lâm sàng hơn nữa.

Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết hiện nay, trên các trang web và mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ hoàn toàn thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng chống lão hóa, tăng cường năng lượng, sức khỏe, sắc đẹp…

Sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, cũng không có trong bất cứ hướng dẫn điều trị nào của Bộ Y tế.

Bác sĩ Thành cho hay tại Việt Nam chưa cấp phép cho dịch vụ này. Bởi vậy việc sử dụng sẽ không thể kiểm chứng được sản phẩm đưa vào cơ thể mình có an toàn không. "Đến nay còn rất ít nghiên cứu về tác dụng của NAD+, vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm ở quy mô nhỏ. Chưa có chỉ định hay nghiên cứu về nồng độ sinh lý bình thường khi truyền cho người, dư hay thiếu sẽ gây vấn đề gì.

Ngoài ra, hiện nay chưa cấp phép thì dung dịch truyền đa phần là xách tay rất khó kiểm soát về tính an toàn. Sản phẩm đưa vào cơ thể nhưng không rõ loại và không chắc tác dụng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như dị ứng, mày đay, thậm chí sốc...", bác sĩ Thành khuyến cáo.

Trước đó, sau dịch COVID-19 một số cơ sở tại TP.HCM liên tục quảng cáo việc truyền năng lượng NAD+ chữa hậu COVID-19 với tác dụng phục hồi sức khỏe lên 200%.

Bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết cần cẩn trọng với những quảng cáo này vì có thể chất truyền vào người chỉ là thuốc bổ hay vitamin, đạm, giá rất rẻ không đến vài chục triệu đồng.

Bên cạnh đó, chưa kể đến việc truyền một số chất vào người, nếu muốn truyền nước biển, các chất vitamin, đạm... bác sĩ phải rất cân nhắc thăm khám kỹ vì có thể dẫn đến sốc phản vệ, nguy hiểm tính mạng.

Sở Y tế TP.HCM kêu gọi người dân cảnh giác cao độ với những tuyên bố không có cơ sở khoa học, không được kiểm chứng bởi cơ quan quản lý nhà nước để tránh rủi ro về sức khỏe và tài chính.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020