Chuyên mục  


Theo số liệu mới nhất công bố bởi Tổng cục Thống kê, 9 tháng đầu năm, cả nước có 74.800 người mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 11 ca tử vong, tăng hơn 34.000 ca so với báo cáo cuối tháng 6.

Tại Hà Nội, tới đầu tháng 10, Thủ đô ghi nhận 206 ổ dịch sốt xuất huyết, gần 40 ổ còn hoạt động. Tổng cộng số ca sốt xuất huyết được ghi nhận là hơn 3.800. Riêng tuần đầu tiên của tháng 10, Hà Nội ghi nhận tới hơn 280 ca rải rác khắp 29 quận, huyện, thị xã, tiếp tục ghi nhận tăng so với tuần liền kề trước đó.

Nhận định đây là giai đoạn cao điểm dịch sốt xuất huyết hằng năm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cảnh báo số ca mắc sốt xuất huyết có thể gia tăng nhanh trong thời gian tới.

sot-xuat-huyet-14271-1728882096927-17288820971931064287349.jpg

Đắk Lắk là địa phương có tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến khó lường trong năm nay. Tính đến ngày 9/10, tỉnh ghi nhận gần 4.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết; trong đó có 2 ca tử vong tại TP Buôn Ma Thuột và thị xã Buôn Hồ (một ca là trẻ em).

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, từ đầu năm đến nay tiếp nhận và điều trị cho gần 1.100 bệnh nhân sốt xuất huyết. Riêng năm 2024, số trường hợp nặng chiếm tỷ lệ rất cao, tới 10%, nhóm sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo chiếm khoảng 55%.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá sốt xuất huyết là một trong 10 gánh nặng y tế toàn cầu, xếp mức độ 3 (mức độ cao nhất) về khẩn cấp y tế. Sốt xuất huyết gây ra các biến chứng nguy hiểm như tụt huyết áp, sốc mất máu, suy đa tạng, xuất huyết não, hôn mê… có thể tử vong.

Các đối tượng có nguy cơ trở nặng cao hơn khi mắc sốt xuất huyết là trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người mắc các bệnh mãn tính, béo phì… Thực tế, trong 11 ca tử vong vì sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay, không ít ca là trẻ nhỏ, diễn biến bệnh lý rất nhanh và nặng.

Các chuyên gia dự báo số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng tiếp tục gia tăng. Hiện sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư… Ngoài ra, tại một số địa phương mưa đã xuất hiện trên diện rộng, mưa đan xen nắng là điều kiện thuận lợi sản sinh bọ gậy.

Ngoài yếu tố diễn thời tiết, khí hậu, theo Bộ Y tế, việc chủ quan, lơ là, chưa tự giác thực hiện hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết của người dân đang dẫn đến nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong thời gian tới.

Để phòng, chống sốt xuất huyết, người dân cần chú ý diệt muỗi và phòng muỗi đốt. Trong đó, thực hiện vệ sinh nơi ở, xử lý, loại bỏ, lật úp các dụng cụ có thể chứa nước để muỗi đẻ trứng như: Lọ hoa, chai lọ, bể cá, khu vực rác thải…; Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Chủ động diệt bọ gậy, loăng quăng là cách hiệu quả nhất để loại bỏ muỗi, phòng bệnh sốt xuất huyết. Người dân cần phòng ngừa muỗi đốt bằng cách ngủ màn, dùng các sản phẩm khăn lau xua muỗi có hương sả tự nhiên, an toàn khi sinh hoạt ngoài trời, đặc biệt vào buổi tối. Đối với trẻ em nên mặc quần áo sáng màu, dùng tã quần xua muỗi.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020