Chuyên mục  


kim-tien-thao-1728520643898390434310.jpg

Cây kim tiền thảo

Có trị được ung thư?

Bệnh nhân Lê Thị B. (Bắc Giang) phát hiện u vú trái nhưng vì tâm lý lo lắng, sợ làm phiền người thân, sợ đi bệnh viện nên ở nhà tự điều trị thuốc nam với hy vọng có thể chữa được bệnh.

Bà nghe theo mách bảo của mọi người nên ra sức uống nước sắc kim tiền thảo, nhưng không như mong đợi mà khối u ngày càng to nhanh, dọa vỡ bất cứ lúc nào, kèm theo cảm giác đau nhức khiến bệnh nhân mệt mỏi, yếu đi nhanh chóng, đến khi không thể chịu nổi mới đồng ý đến bệnh viện.

Ngay khi nhập viện bệnh nhân B. được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn IV phải điều trị ngay nếu không u sẽ ngày càng lớn, vỡ, ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng và có nguy cơ tử vong.

Trao đổi về việc hiện nhiều người dùng mách nhau dùng kim tiền thảo trị sỏi và ung thư, đặc biệt là ung thư vú, chuyên gia nghiên cứu sinh học và y học Phạm Thanh Tùng, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tự nhiên (Napro), cho biết kim tiền thảo ít có tác dụng trị ung thư. 

Hiện nhiều người uống kim tiền thảo để trị ung thư vú là dựa vào nghiên cứu tác dụng dược học của cây này.

Theo đó, thí nghiệm dùng nước cốt kim tiền thảo tươi trị 13 ca tuyến vú viêm có kết quả rất tốt. Tất cả khỏi trong vòng 6 ngày. Có 8 ca khỏi trong 3 ngày hoặc ngắn hơn. 2 ca không thích ứng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thử nghiệm, chưa có tác dụng về dược lý và lâm sàng.

Ông Tùng chia sẻ trong thảo dược, chất được coi là có tác dụng mạnh với ung thư là ancaloit thì cũng có ít trong kim tiền thảo. Nguyên tắc sử dụng dược thảo hỗ trợ điều trị là lựa chọn loài có tính oxy hóa và thành phần ancaloid mạnh, nhưng việc trị liệu phải cụ thể trên từng cơ thể người bệnh.

Theo lương y Trần Văn Quảng, ủy viên ban chấp hành Hội Đông y Việt Nam, trong y học cổ truyền kim tiền thảo có tác dụng thông lâm, thanh can đờm thấp nhiệt, giải độc, thanh nhiệt lợi thấp, dùng trong các trường hợp nhiệt độc ung nhọt, sạn gan mật, rắn cắn, nhiệt lâm… Việc dùng kim tiền thảo để trị ung thư vú là chưa chuẩn.

Việc trị ung thư vú phải tiêu bằng các vị thuốc chuyên khoa, biệt dược của tây y. Các vị thuốc nổi tiếng trong đông y được coi là có tác dụng với ung thư như bán chi liên, chó đẻ răng cưa, bạch hoa xà thiết thảo, khổ sâm, hạ khô thảo... cũng chỉ là các vị thuốc tiêu độc, trị ung nhọt.

Dùng các vị thuốc như kim tiền thảo không những không chữa được bệnh mà còn làm cơ thể phụ nữ bị hàn yếu đi, lúc đó phẫu thuật hoặc áp dụng các phương pháp điều trị khác đều nguy hiểm.

anh-chup-man-hinh-2024-10-10-073556-1728520643892978239421.png

Một viên sỏi thận khổng lồ, bác sĩ khuyến cáo khi có rắc rối sức khỏe nên đi khám để được điều trị phù hợp - Ảnh minh họa

Cẩn thận suy gan, thận

Lương y Trần Văn Quảng cho biết kim tiền thảo có tác dụng thanh nhiệt ở gan và sỏi. Thuốc thường được dùng trong các trường hợp đi tiểu nóng, đỏ, tức là nhiệt do viêm đường niệu đạo, uống để thanh nhiệt lợi tiểu tiện. 

Nó cũng có tác dụng một phần cho sỏi nhưng không thể tiêu hết được sỏi. Đối với những người gan nóng, hoảng đàn (vàng da), dùng kim tiền thảo thông tiểu tiện thì đỡ.

Tuy nhiên, nếu gan, thận bình thường dùng kim tiền thảo lợi tiểu tiện nhiều không chỉ gây mệt mỏi cho cơ thể mà còn khiến ảnh hưởng đến gan, thận, gây ra nhiều chứng bệnh. Vì vậy, đối với những người chân âm suy kiệt, hàn tính (huyết áp thấp, cơ thể lạnh, máu lạnh...) không nên dùng.

Ông Tùng nhấn mạnh trong y học hiện đại, cây kim tiền thảo có thành phần chủ yếu là coumarin, một hợp chất este, vào đến môi trường kiềm thì hủy mỡ, cho ra acid coumaric.

Chính acid coumaric này sẽ phá vỡ được muối canxi với một số acid khác như canxi oxalat, nhờ đó ức chế được sự hình thành sỏi canxi oxalat ở thận. Tuy nhiên sự tăng cường bài tiết nước tiểu và tăng cường sự tiết mật chỉ giúp đào thải sỏi có cấu trúc urat chứ không có tác dụng với sỏi có cấu trúc oxalat canxi trong thận.

Hơn nữa, để lợi tiểu, nên kết hợp kim tiền thảo với một số loại thảo dược khác để trị sỏi chứ không phải cứ uống riêng vị này là trị được. Việc tự ý dùng, dùng quá nhiều sẽ không tốt thậm chí gây ra tác dụng phụ.

Thực tế đã có một số người lạm dụng kim tiền thảo chữa sỏi thận bị dị ứng, suy giảm chức năng gan, thận, thậm chí suy đa phủ tạng. Những người có cơ địa dị ứng, hoặc tiêu chảy, tỳ hư cần tránh dùng.

Những điều cần lưu ý khi uống kim tiền thảo

Kim tiền thảo chỉ có tác dụng tốt với những trường hợp bị sỏi thận và sỏi đường tiết niệu có kích thước nhỏ hơn 1cm. Vì vậy, trước khi dùng kim tiền thảo chữa sỏi thận cần phải xác định rõ kích thước cũng như tình trạng sỏi thận của mình.

Phụ nữ mang thai nếu muốn sử dụng vị thuốc này cần phải có sự tư vấn và theo dõi của các bác sĩ để tránh gây ảnh hưởng không mong muốn đến thai nhi.

Người có tiền sử hoặc đang điều trị bệnh dạ dày cần tham khảo ý kiến từ các chuyên gia về tiêu hóa trước khi sử dụng để được tư vấn chi tiết.

Sử dụng quá liều có thể gây chướng bụng, buồn nôn và làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí có thể gây suy giảm chức năng gan do phải hoạt động quá mức.

Tùy vào từng trường hợp mà liều lượng thuốc có thể được gia giảm cho phù hợp, vì vậy tốt nhất nên có sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa và không nên tự ý phối hợp các loại dược liệu.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020