Chuyên mục  


Chị N.T.N (sinh năm 1995, quê Hải Dương) đã có 5 năm chạy chữa hiếm muộn, nhiều lần chuyển phôi không thành công. 

Khi đến khám tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, các bác sĩ khai thác bệnh sử rồi quyết định thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, chụp tử cung vòi trứng... và nhận thấy có nghi ngờ hình ảnh những khối nhú bên trong buồng tử cung. 

Để khẳng định thêm những tổn thương này, bác sĩ chỉ định chị N thực hiện nội soi thăm dò buồng tử cung và phát hiện ra tình trạng polyp nhỏ dạng chùm cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ. 

Sau đó, chị N đã được loại bỏ những tổn thương polyp này qua đường nội soi. Kết quả sau khi nội soi thăm dò và làm thủ thuật cắt bỏ polyp, tái khám thấy tình trạng buồng tử cung ổn định. Vợ chồng chị N quyết định thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) một lần nữa, cuối cùng may mắn đã đến khi chị N đã sinh những em bé khỏe mạnh.

anh-1-bscki-le-hoang-tham-kham-va-tu-van-benh-nhan-1713933793951152962636.jpg

BSCKI Lê Hoàng khám, tư vấn bệnh nhân.

Nội soi thăm dò buồng tử cung là một trong những phương pháp phổ biến nhưng rất nhiều chị em bỏ qua. Theo BSCKI Lê Hoàng (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội): "Nội soi thăm dò buồng tử cung là thủ thuật đưa một ống soi vào buồng tử cung để chẩn đoán kết hợp với điều trị tổn thương. Thủ thuật này được chỉ định nhiều để chẩn đoán các bất thường bên trong buồng tử cung ở những trường hợp vô sinh nữ. Nội soi buồng tử cung giúp đánh giá hình dạng, kích thước buồng tử cung chính xác nhằm xác định nguyên nhân gây vô sinh".

  • that-ong-dan-tinh-1-1713671107339592054211-0-0-793-1268-crop-17136713762001115977381.jpeg

    Thắt ống dẫn tinh: Chồng lo lắng mất nam tính, vợ vẫn mang thai, cả nhà hồi hộp chờ xét nghiệm ADN

Cũng nhờ thủ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung, các bác sĩ đã phát hiện ra nhiều trường hợp có polyp tử cung, viêm niêm mạc tử cung… làm giảm khả năng đậu thai.

“Ở bệnh viện chúng tôi tiếp nhận nhiều trường hợp hiếm muộn lâu năm, đi làm IVF ở rất nhiều cơ sở nhưng gặp phải những thất bại làm tổ. Tức là chuyển phôi nhiều lần nhưng không đậu thai, đã thực hiện siêu âm, chụp X-quang tử cung vòi trứng nhưng không phát hiện ra nguyên nhân. Khi đó chúng tôi thực hiện nội soi thăm dò buồng tử cung xem trực tiếp buồng tử cung như thế nào. Rất nhiều trường hợp nhờ phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề ở buồng tử cung, sau đó người bệnh đã chuyển phôi thành công và có em bé”, bác sĩ Lê Hoàng chia sẻ thêm.

Cũng theo bác sĩ, kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung giúp phát hiện được 99% các tổn thương trong buồng tử cung. Bằng cách nội soi trực tiếp từ ống cổ tới đáy buồng tử cung và hai lỗ vòi tử cung, các bác sĩ có thể xem cơ quan sinh sản này có tổn thương, kích thước, màu sắc, mật độ như thế nào, từ đó phát hiện bệnh lý, điều trị kịp thời. 

Những ai nên thực hiện nội soi thăm dò buồng tử cung?

anh-2-ekip-thuc-hien-phau-thuat-noi-soi-btc-17139337939051201000604.jpg

Ekip phẫu thuật nội soi buồng tử cung.

Chỉ định nội soi thăm dò buồng tử cung với các trường hợp: Nghi ngờ có u xơ hay có polyp ở tử cung, những trường hợp lưu sảy thai liên tiếp hoặc chuyển phôi thất bại nhiều lần mà chưa tìm thấy nguyên nhân...

Các vấn đề thường gặp ở buồng tử cung là nguyên nhân gây vô sinh nữ có thể phát hiện khi nội soi thăm dò là: Tổn thương dính buồng tử cung; polyp buồng tử cung; u xơ dưới niêm mạc; quá sản nội mạc tử cung; niêm mạc tử cung mỏng; viêm niêm mạc mạn tính (viêm do tổn thương lao hoặc viêm do tổn thương Chlamydia..); dị dạng buồng tử cung…

Đặc biệt, BSCKI Lê Hoàng còn cho biết, với những tổn thương liên quan đến viêm mạn tính hoặc tổn thương lao tử cung, nếu chúng ta siêu âm thông thường sẽ khó đánh giá được hết tình trạng. Sóng siêu âm chỉ đánh giá được mức độ giảm âm, tăng âm của tổn thương niêm mạc còn để đánh giá được màu sắc, hình ảnh tổn thương thì nội soi thăm dò buồng tử cung là kỹ thuật tối ưu nhất giúp bác sĩ quan sát và chẩn đoán chính xác từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung là kỹ thuật hiện đại nên đòi hỏi người bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, tay nghề tốt, được đào tạo bài bản nắm vững hệ thống giải phẫu, trong quá trình thăm dò quan sát phát hiện tổn thương và kết hợp xử lý tổn thương, hạn chế tối đa chảy máu, biến chứng sau phẫu thuật. 

Bên cạnh đó việc ứng dụng công nghệ khoa học, trang thiết bị nội soi hiện đại cũng là yếu tố quan trọng để giúp các bác sĩ phát hiện rõ ràng tổn thương, thực hiện ca phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung thành công. 

Các bác sĩ khuyến cáo, vợ chồng sau kết hôn 12 tháng chưa có con cần đi khám sức khỏe sinh sản cả vợ và chồng để phát hiện sớm các bệnh lý. 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020