Chuyên mục  


4-ly-do-khien-cac-che-do-an-kieng-that-bai-1713431676966569615701.png

Chúng ta đang ăn sai loại thực phẩm, với số lượng không đúng. Điều đó khiến chúng ta không chỉ béo hơn mà còn ốm yếu hơn - Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tác động của 14 chế độ ăn kiêng phổ biến. Họ phát hiện ra rằng mọi người hầu như duy trì được việc giảm cân sau 6 tháng thực hiện chế độ ăn kiêng đã chọn. Tuy nhiên, những tác động đó sẽ dừng lại ở 12 tháng.

Joel Bikman, một giám đốc điều hành dinh dưỡng lâu năm, nhấn mạnh: "Chúng ta đang ăn sai loại thực phẩm, với số lượng không đúng. Điều đó khiến chúng ta không chỉ béo hơn mà còn ốm yếu hơn".

Dưới đây là một số lý do khiến hầu hết các chế độ ăn kiêng phổ biến không có tác dụng.

Chế độ ăn kiêng có thể thiếu chất dinh dưỡng

Nhiều chế độ ăn kiêng không tập trung vào lượng calo, mà vào các loại thực phẩm theo vùng miền, hoặc tách biệt các loại thực phẩm cụ thể. Một trong những vấn đề phổ biến nhất là bạn sẽ cảm thấy đói ngay sau khi ăn. Có lẽ không phải vì bạn cần ăn nhiều hơn, mà bạn cần ăn ngon hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên BioMed Central cho thấy nhiều chế độ ăn kiêng thúc đẩy bữa ăn thiếu chất dinh dưỡng thiết yếu. Giống như trường hợp hạn chế lượng calo, điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn về sau.

Các nhà nghiên cứu viết: "Nghiên cứu này cho thấy tỉ lệ thiếu hụt vi chất dinh dưỡng đáng kể trong các chế độ ăn kiêng phổ biến".

Việc cân bằng hợp lý các chất dinh dưỡng đa lượng, ưu tiên protein và chất béo lành mạnh, đồng thời hạn chế carbohydrate, có tác dụng rất tích cực.

Mỗi chất dinh dưỡng đa lượng đóng một vai trò trong việc giữ cho cơ thể bạn no và hài lòng, ngăn ngừa ăn quá nhiều, giảm cảm giác thèm ăn và giúp giảm cân.

Hầu hết các chế độ ăn kiêng đều không bền vững

Hạn chế calo có lẽ là cách phổ biến nhất mà mọi người tìm cách giảm cân. Họ cho rằng đó là một vấn đề toán học đơn giản. Chỉ cần ăn ít calo hơn lượng calo mà cơ thể đốt cháy. Dù chắc chắn có thể giảm cân, nhưng cách này có thể khó duy trì và không nhất thiết tốt cho cơ thể.

Viện Lão hóa quốc gia Hoa Kỳ (NIA) cho thấy những người hạn chế lượng calo đã giảm cân, nhưng họ cũng gặp phải các tác dụng phụ tiêu cực. Chúng bao gồm mất mật độ xương, khối lượng cơ nạc và khả năng hiếu khí.

Một số người cũng trải qua những đợt thiếu máu ngắn hạn. "Cần phải tìm hiểu thêm rất nhiều về tính hiệu quả và an toàn của chúng, đặc biệt là ở người lớn tuổi", NIA nói.

Lựa chọn protein kém

Trong khi một số người chê bai chất béo và carbohydrate, protein thường được xem là "đứa con cưng". Tuy nhiên, nhiều người vẫn ăn quá ít chất đạm, hoặc thậm chí ăn sai loại. Hãy tìm những protein có giá trị sinh học cao, nghĩa là chúng được cơ thể hấp thụ và sử dụng hiệu quả.

Do có cấu trúc axit amin hoàn chỉnh nên nguồn protein động vật thường có giá trị sinh học cao hơn nguồn thực vật. Theo nghiên cứu của tạp chí Khoa Học & Y Học Thể Thao, trứng và whey protein có giá trị sinh học cao nhất.

Tiêu thụ sai loại chất béo

Trong nhiều thập kỷ, chất béo được xem là thủ phạm gây tăng cân và các vấn đề sức khỏe. Đó là lý do xu hướng ăn kiêng ít chất béo bắt đầu ra đời. Ngày nay, với vô số bằng chứng khoa học chỉ ra điều ngược lại, mọi người nhận ra rằng tiêu thụ chất béo lành mạnh có thể là cách tốt nhất cho sức khỏe và cân nặng.

Vasanti Malik, nhà khoa học nghiên cứu thuộc khoa dinh dưỡng tại Trường Y tế công cộng T.H. Chan của Harvard, cho biết: "Chất béo giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, bảo vệ các cơ quan, hỗ trợ sự phát triển của tế bào và giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Khi tập trung quá nhiều vào việc cắt bỏ tất cả chất béo, bạn thực sự có thể tước đi những gì cơ thể cần nhất".

Chỉ cần nhớ rằng không phải tất cả chất béo đều được tạo ra như nhau. Theo Healthline, các loại chất béo lành mạnh mà bạn cần thường có trong các sản phẩm từ sữa, trứng, cá béo, các loại hạt và thực vật như bơ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020