Chuyên mục  


Từ lâu, giấm táo đã được sử dụng trong ẩm thực và đóng vai trò như vị thuốc tự nhiên. Các chuyên gia cho biết, loại nước này có nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc, chẳng hạn như giúp giảm cân, trẻ lâu và bớt hôi miệng… Nhưng sử dụng giấm táo như thế nào, với liều lượng ra sao thì không phải ai cũng biết.

Lợi ích của giấm táo

Giấm táo là một loại giấm được lên men từ táo tươi, có nguồn gốc từ các nước Tây Âu. Chúng chứa khá nhiều các khoáng chất và các axit amin tự nhiên, nhờ vào quá trình lên men táo tươi trong thời gian dài. Nhờ giàu dinh dưỡng như vậy mà giấm táo không chỉ phổ biến trong nấu ăn mà còn giúp cải thiện sức khỏe.

edit-2-17140702860161811163684.jpeg

Giấm táo tuy nhỏ bé nhưng lại cô đọng nhiều dưỡng chất vô cùng.

Giấm táo được chế biến bằng cách nghiền táo rồi ép lấy nước. Lúc này, vi khuẩn và men sẽ được thêm vào nước táo ép để bắt đầu quá trình lên men, chuyển hóa đường thành rượu. Trong bước lên men thứ hai, rượu tiếp tục được chuyển thành giấm nhờ axit axetic để tạo cho giấm có vị chua.

Về thành phần, trong giấm táo có 94% nước, 5% axit axetic và 1% carbohydrate, không có chất béo hoặc protein. Thêm nữa, trong 100 gram giấm táo chỉ cung cấp 22 calo nên không hề gây tăng cân.

Theo Lauren Manaker – chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Florida (Mỹ) có hơn 20 năm kinh nghiệm, chỉ cần mỗi ngày sử dụng 1 muỗng giấm táo, cơ thể sẽ "tận hưởng" những lợi ích tuyệt vời như sau:

3-1714070184837277988030.jpg

Hãy sử dụng giấm táo thường xuyên để tận hưởng nhiều lợi ích.

- Giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất từ thực phẩm tốt hơn

"Axit axetic trong giấm táo có thể kích thích sản xuất các enzyme tiêu hóa. Từ đó hỗ trợ quá trình phân hủy và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Vậy nên bạn có thể cải thiện sức khỏe rất hiệu quả bằng việc dùng giấm táo" – Wan Na Chun, Thạc sĩ Y tế Công cộng tại New York (Mỹ), chia sẻ.

  • Tăng Thanh Hà thường làm đẹp bằng 1 loại củ tốt như "kem chống nắng tự nhiên", đánh bại tia cực tím và tăng sinh collagen rất tốtĐọc ngay

Bên cạnh đó, axit axetic còn cải thiện quá trình trao đổi chất, giúp giảm tình trạng tích tụ chất béo, giảm cảm giác thèm ăn nên cực thích hợp cho người đang giảm cân. Giấm táo còn có tác dụng kích thích tiêu hoá, nhờ vậy làm giảm triệu chứng đầy hơi, khó tiêu và táo bón.

- Ổn định lượng đường trong máu

Các chuyên gia cho biết, dùng 1 thìa giấm táo trước khi dùng bữa sẽ làm chậm tốc độ làm rỗng dạ dày, nhờ vậy ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến. Nó cũng cải thiện độ nhạy cảm của tế bào với insulin, giúp cơ thể đưa glucose ra khỏi máu và đi vào tế bào, do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Bạn nên uống giấm táo trước khi ăn những món nhiều tinh bột như gạo, mì ống, bánh mì… vì chúng làm tăng mạnh đường huyết sau khi ăn. Axit axetic trong giấm táo sẽ làm chậm quá trình hấp thụ tinh bột, giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn. Hoặc bạn có thể cho giấm táo vào salad hoặc nước sốt để dễ ăn hơn.

1-1714070184723793200839.jpg

Giấm táo giúp ổn định và cân bằng lại lượng đường trong máu hiệu quả.

- Hỗ trợ quá trình giảm cân

Ít ai biết rằng, thứ nước thần thánh này có thể giúp giảm cân một cách hiệu quả. Cụ thể, giấm táo có thể giúp kiểm soát cảm giác đói và ăn uống bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn sau mỗi bữa ăn. Điều này có thể dẫn đến việc tiêu thụ ít calo hơn trong ngày.

Thứ hai, giấm táo được biết là có khả năng giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, làm tăng sự đốt cháy calo và tiêu hao năng lượng từ thức ăn. Điều này có thể dẫn đến việc đốt cháy mỡ và giảm cân hiệu quả hơn.

- Giúp trì hoãn sự lão hóa

Dựa theo các nghiên cứu cho thấy, giấm táo chứa các chất chống oxy hóa như axit axetic và polyphenol. Nó có thể giúp ngăn chặn sự tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do và tác động tiêu cực của môi trường. Nhờ vậy mà bảo vệ làn da khỏi các tác hại đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

Thứ hai, giấm táo cũng giúp cải thiện sức khỏe của làn da nhờ đặc tính kháng vi khuẩn và chống viêm của nó. Dùng giấm táo có thể giúp làm sạch da, giảm mụn và các vấn đề da liên quan, giúp da trở nên trắng sáng, săn chắc hơn. Ngoài ra, giấm táo cũng giúp cân bằng pH của da, hỗ trợ làn da trở nên mềm mại và mịn màng hơn.

4-1714070311138887336122.jpg

Giấm táo có thể giúp đẹp da và trì hoãn lão hóa cực hiệu quả.

- Giảm hôi miệng

Giấm táo được coi là một phương pháp tự nhiên hỗ trợ giảm hôi miệng, nhờ vào các tính chất kháng khuẩn và khử mùi của nó. Cụ thể hơn, chất axit trong giấm táo có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi khuẩn gây mùi, làm giảm mùi hôi trong miệng.

Ngoài ra, việc sử dụng giấm táo cũng có thể giúp cân bằng pH trong miệng, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hôi miệng. Giấm táo có thể làm giảm tỷ lệ vi khuẩn gây hôi miệng và từ đó giúp cải thiện hơi thở.

Sử dụng giấm táo như thế nào là tốt nhất?

Cách tốt nhất để đưa giấm táo vào thực đơn của bạn là sử dụng nó trong các loại thực phẩm như nước sốt salad và sốt mayonnaise tự làm. Bạn cũng có thể uống giấm táo bằng cách pha loãng trong nước nóng hoặc lạnh tùy thích, với liều lượng từ 5-30 ml mỗi ngày, uống trước hoặc sau bữa ăn.

5-17140703517091778742091.jpg

Cần phải pha loãng giấm táo với nước, không dùng đậm đặc nguyên chất.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý một vài điều sau để dùng giấm táo an toàn hơn:

- Cần phải pha loãng giấm táo với nước để bảo vệ răng và hệ tiêu hóa, không được uống đặc.

- Không nên uống giấm táo trước khi đi ngủ nếu bạn đã ăn ít hoặc không ăn gì trong thời gian dài trước đó.

- Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn có vấn đề về dạ dày hoặc đang dùng thuốc liên quan đến dạ dày.

- Không được sử dụng quá liều lượng giấm táo được khuyến nghị. Tránh sử dụng giấm táo nếu bạn có da nhạy cảm hoặc dị ứng.

- Sử dụng giấm táo tự nhiên, không có chất bảo quản hoặc phẩm màu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Theo Eatthis, Healthline

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020