Chuyên mục  


base64-17276931694221014839193.jpeg

Đinh Xuân Q. bên những xấp giấy màu đen mà nghi phạm bảo là USD - Ảnh: THÀNH SỰ

Ngày 30-9, Công an tỉnh Quảng Ngãi phát đi thông tin đã kịp thời bắt người đàn ông giả làm Việt kiều có hàng triệu USD, lừa đảo bằng thủ đoạn đổi tiền USD giả (tờ giấy sơn màu đen) để lấy 500 triệu đồng của một người phụ nữ.

"Việt kiều triệu đô" lừa đảo cần đổi tiền để đầu tư

Theo đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện thủ đoạn lừa đảo mới là giả danh Việt kiều dựng vở kịch có hàng triệu USD mang từ Mỹ về nước. Số tiền này được phủ hóa chất nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Mục đích cuối cùng là lừa người dân đổi tiền và chiếm đoạt.

Trung tá Trần Thanh Tùng - phó trưởng Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh - cho biết: "Phát hiện thủ đoạn lừa đảo này, Phòng cảnh sát hình sự đã huy động lực lượng khẩn trương xác minh, xử lý triệt để".

Xác định đây là thủ đoạn lừa đảo mới, hoạt động liên tỉnh và rất chuyên nghiệp, cảnh sát hình sự quyết tâm xử lý dứt điểm.

Công an đã bắt giữ người đàn ông này sau khi lừa được một người phụ nữ. Tang vật thu giữ là 500 triệu đồng và trả lại cho bị hại.

Nghi phạm lừa đảo bị bắt là Đinh Xuân Q. (37 tuổi, trú xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).

viet-kieu-trieu-do-usd-quang-ngai-lua-dao-doi-tien-canh-sat-hinh-su-2-1727690834622899582452.jpg

Với những cọc đô la giả, Q. đã lừa được 500 triệu đồng tiền thật - Ảnh: THÀNH SỰ

Thủ đoạn "thả câu" tinh vi

Trước đó, thông qua mạng xã hội Facebook, Đinh Xuân Q. quen biết với chị L.T.B.M. (31 tuổi, trú tỉnh Đắk Lắk) kinh doanh bất động sản. Q. tự giới thiệu mình là Việt kiều Mỹ, đang có 2 triệu USD và muốn hợp tác đầu tư.

Khi Q. hẹn gặp chị M. tại Hà Nội đã chuẩn bị sẵn nhiều xấp giấy màu đen và cho biết đây là tiền mệnh giá 100 USD.

Sau đó, Q. rút từ xấp giấy ra 2 tờ tiền 100 USD thật cho chị M. xem (trước đó Q. tự dùng bút màu tô đen), Q. dùng nước rửa sạch và 100 USD thật "lộ diện". Nạn nhân dần bị Q. chiếm lòng tin, sau đó Q. rủ chị M. làm ăn đổi tiền Việt Nam để lấy những lốc giấy màu đen mà Q. khẳng định là USD.

Tin lời đây là tiền USD thật, chị M. hẹn gặp tại TP Quảng Ngãi và đưa 500 triệu đồng cho Q. để lấy xấp giấy màu đen mà Q. bảo là USD ngụy trang. Với thủ đoạn này, Q. chiếm đoạt của chị M. 500 triệu đồng.

viet-kieu-trieu-do-usd-quang-ngai-lua-dao-doi-tien-canh-sat-hinh-su-3-17276908856171905945308.jpg

Lúc bị bắt, Q. còn rất nhiều xấp giấy màu đen - Ảnh: THÀNH SỰ

Sau vài giờ lừa chị M. lấy 500 triệu đồng mang đi, Q. đem vali "USD đen" khác quay lại khách sạn ở TP Quảng Ngãi gặp chị M. để trao đổi tiếp 500 triệu đồng thì bị cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt quả tang.

Q. từng có tiền án, đi nhiều tỉnh để lừa đảo. Q. cũng sử dụng căn cước công dân không chính chủ để thuê khách sạn, sử dụng mạng xã hội Whatsapp giao tiếp với bị hại.

Vụ việc đang được Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiếp tục điều tra mở rộng.

Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, cần báo cơ quan chức năng để được hỗ trợ khi phát hiện những dấu hiệu lừa đảo.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020