Chuyên mục  


hq720-1727789477730991316155.jpg

Phim Dòng sông hoa trắng đã được Viện Phim Việt Nam số hóa, chiếu miễn phí trên kênh YouTube Viện Phim Việt Nam

Thông tin được ông Phạm Mạnh Trường - trưởng phòng kỹ thuật Viện Phim Việt Nam - chia sẻ tại hội thảo Định hướng phát triển cơ sở dữ liệu ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chiều 1-10 tại Hà Nội.

150 đại biểu tại hội trường và hơn 1.000 lượt theo dõi trực tuyến tại địa chỉ hoithao.cntt.gov.vn đã cùng trao đổi các vấn đề liên quan đến phát triển cơ sở dữ liệu ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Số hóa 600 - 700 phim mỗi năm

Đại diện các cơ quan chia sẻ thông tin về những nỗ lực số hóa các tư liệu ngành mình quản lý, từ du lịch, gia đình đến lễ hội, di sản văn hóa khác, di sản văn hóa của các đồng bào dân tộc thiểu số…

Đồng thời các đơn vị cũng nêu những khó khăn của việc số hóa ở đơn vị mình hiện nay, chủ yếu là khó khăn về kinh phí, trang thiết bị, nhân lực.

Trong đó chia sẻ từ Viện Phim Việt Nam thu hút sự quan tâm khi cho thấy hiện trạng các bộ phim nhựa dần xuống cấp dù được bảo quản tốt, tốc độ số hóa rất hạn chế khiến nhiệm vụ số hóa kho phim của viện này có thể đòi hỏi rất lâu nữa mới xong.

Ông Trường cho biết hiện kho phim của viện đang lưu giữ gần 80.000 cuốn phim nhựa.

Năm 2005, Viện Phim Việt Nam đầu tư hệ thống thiết bị in chuyển phim kỹ thuật số hiện đại. 

Trung bình một năm hệ thống in chuyển được khoảng 1.000 - 1.200 cuốn phim nhựa sang băng betacam.

Năm 2015, Viện Phim đầu tư hệ thống số hóa phim nhựa độ phân giải 2K để phù hợp với sự phát triển của thế giới. 

Trung bình một năm Viện Phim Việt Nam số hóa được khoảng 600 - 700 cuốn phim nhựa cho độ phân giải 2K.

Như vậy, với tốc độ số hóa này thì phải rất lâu nữa kho phim nhựa tại Viện Phim Việt Nam mới số hóa xong số phim đang có trong kho hiện nay, chưa kể lượng phim vẫn tiếp tục được bổ sung mà phim nhựa vốn là loại vật liệu mỏng manh, dễ bị ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, các trang thiết bị tuy được đầu tư nhưng đến nay phần lớn đã lạc hậu. Một số linh kiện của máy quét phim xuống cấp gây ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ thực hiện công việc.

Nhiều di sản được số hóa

May mắn là lĩnh vực di sản thì việc số hóa mang đến nhiều tin vui.

Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam từ năm 1997 được giao quản lý và thực hiện nhiệm vụ sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam.

Sau hơn 25 năm thực hiện chương trình, đến nay một khối lượng lớn dữ liệu hình ảnh động, tĩnh, báo cáo khoa học về di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam đã, đang được lưu trữ, với hàng ngàn cuốn băng, hàng chục ngàn hình ảnh…

Đến thời điểm hiện nay, viện đã số hóa được hơn 700 báo cáo khoa học, 1.154 băng phim khoa học và tư liệu và 40.000 ảnh, đã và đang tạo lập được cơ sở dữ liệu dự án văn hóa phi vật thể.

Hiện nay việc số hóa các hệ thống di tích, di sản phi vật thể, lễ hội truyền thống cũng đang được làm tích cực tại Cục Di sản văn hóa, Viện Bảo tồn di tích…

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020