Chuyên mục  


TAND TP HCM vừa phân công thẩm phán thụ lý giải quyết vụ tranh chấp tài sản thừa kế và đòi nhà cho ở nhờ giữa nguyên đơn là bà Võ Thị Hồng Nhung, 61 tuổi, với bị đơn là Võ Thị Hồng Loan (38 tuổi, con của cố nghệ sĩ Vũ Linh).

Những người có quyền, nghĩa vụ liên quan là Lê Thị Hồng Phượng và ông Võ Thành Nhiêu (cháu và em của cố nghệ sĩ Vũ Linh).

Vụ án ban đầu được TAND quận Phú Nhuận thụ lý, song do tính chất phức tạp nên được chuyển lên TAND TP HCM giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Chị Võ Thị Hồng Loan (áo jean) trao đổi với luật sư sau phiên làm việc với tòa hồi đầu năm. Ảnh: Bình Nguyên

Hồi tháng 6/2023, 3 tháng sau khi nghệ sĩ Vũ Linh qua đời, mâu thuẫn giữa những người thân của ông diễn ra gay gắt. Mẹ con bà Nhung đề nghị được đứng tên chung với chị Loan cùng sở hữu căn nhà của Vũ Linh tại đường Đoàn Thị Điểm, với lý do nghệ sĩ từng mời họ về chung sống từ năm 2021.

Tuy nhiên, chị Loan không đồng ý, nói sẽ bán hai thửa đất ở Thủ Đức, chia cho người thân trong gia đình để có vốn làm ăn. Chị cũng đề nghị mẹ con bà Nhung dọn ra khỏi nhà.

Bà Nhung sau đó khởi kiện chị Loan, đề nghị tòa hủy văn bản khai nhận tài sản thừa kế do chị Loan lập ngày 7/4/2023 tại Văn phòng công chứng đối với tài sản của nghệ sĩ Vũ Linh gồm: nhà đất trên đường Đoàn Thị Điểm, quận Phú Nhuận; hai thửa đất số 87, 88 tại phường Linh Đông, TP Thủ Đức, và một ôtô.

Những tài sản này đã được sang tên cho chị Loan. Do đó, bà Nhung cũng đề nghị hủy phần cập nhật sang tên cho chị Loan đối với các bất động sản trên.

Ngoài ra, nguyên đơn còn yêu cầu chia thừa kế đối với hai thửa đất tại phường Linh Đông, TP Thủ Đức, cho bà và ông Võ Thành Nhiêu; hưởng một nửa tài sản sau khi trừ phần giá trị mà nghệ sĩ Vũ Linh đã lập di chúc miệng cho Hồng Phượng. Giá tạm tính mà bà Nhung yêu cầu được hưởng là 1,5 tỷ đồng.

Trong đơn phản tố gửi tòa án, chị Loan trình bày, cha là Võ Ngọc Ngoan (tên thật của nghệ sĩ Vũ Linh) không kết hôn với ai, khi qua đời không để lại di chúc. Chị là con gái duy nhất của ông nên cũng là hàng thừa kế thứ nhất và duy nhất.

Năm 2021, do ảnh hưởng của Covid-19, cha chị đồng ý để bà Nhung và con gái Lê Thị Hồng Phượng (đang ở thuê bên ngoài) về ở nhờ tại nhà trên đường Đoàn Thị Điểm, quận Phú Nhuận. Khi cha mất, chị về sống tại căn nhà này để thờ cúng, đồng thời đã được khai nhận di sản thừa kế và sang tên mình.

Do đông người ở, chật hẹp nên chị nhiều lần nói mẹ con bà Nhung dọn đồ đi nhưng họ không đồng ý. Nay chị yêu cầu tòa buộc mẹ con bà Nhung di dời toàn bộ tài sản của họ ra khỏi nhà của mình.

Quá trình TAND quận Phú Nhuận thụ lý giải quyết, đầu năm nay, bà Nhung bổ sung yêu cầu khởi kiện là đề nghị tòa hủy giấy tờ liên quan đến nhân thân của Hồng Loan gồm: giấy giao nhận việc nuôi con nuôi do UBND quận Phú Nhuận cấp ngày 21/3/1992 và giấy khai sinh cấp cùng ngày cho chị Võ Thị Hồng Loan.

Yêu cầu này của nguyên đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND TP HCM, theo quy định tại khoản 4 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 và khoản 4 Điều 32 Luật Tố tụng hành chính. Do đó TAND quận Phú Nhuận đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho cấp trên giải quyết.

Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời ngày 5/3/2023, sau thời gian điều trị ung thư, hưởng thọ 65 tuổi. Ông sinh ra tại Sài Gòn, xuất thân trong gia đình nghèo khó, học hành dang dở. Năm 13 tuổi, ông theo học hát ở trường Văn Phát, sau chuyển qua học ca cổ với thầy Văn Vĩ.

Năm 1972, ông theo đoàn hát Đồng Ấu Hoa Thế Hệ lưu diễn các tỉnh. Một thời gian sau, ông về hát cho gánh Hoa Anh Đào Kim Chưởng, được nghệ sĩ Diệu Hiền, Trương Ánh Loan nhận làm đệ tử. Sau này, ông còn thọ giáo nghệ sĩ Minh Tơ, Thanh Tòng để hoàn thiện thêm nghệ thuật diễn tuồng cổ.

Ở thập niên 1990, Vũ Linh kết hợp với Tài Linh, trở thành đôi nghệ sĩ "thanh mai trúc mã", được đông đảo khán giả ngưỡng mộ. Họ cùng nhau ghi dấu trong các vở Xử án Bàng Quý Phi(Tống Nhơn Tôn và Bàng Quý Phi), Trảm Trịnh Ân(Triệu Khuông Dẫn và Hàn Tố Mai), Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ(Tiết Ứng Luông và Thần Nữ), Thái Tử Đan giả gái(Thái Tử Đan và Vũ Tuyết Nương).

Hải Duyên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020