Chuyên mục  


edit-canh-bao-lua-dao-1718363952095397188867.jpeg

Cảnh báo lợi dụng deepfake dẫn dụ nạn nhân chat sex để tống tiền - Ảnh: PA05

Theo đó, các đối tượng lừa đảo sử dụng thủ đoạn các tính năng kết bạn, hẹn hò online của các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Tinder, Zalo, Viber… để làm quen qua mạng với nạn nhân.

Để tạo lòng tin với nạn nhân, kẻ lừa đảo sử dụng các hình ảnh thật, thông tin thật lấy từ những diễn viên hay các người mẫu chia sẻ trên mạng xã hội, sử dụng công nghệ AI deepfake để tạo cuộc gọi video call theo thời gian thật, tương tác thật với nạn nhân.

Cũng theo PA05, hiện nay có rất nhiều công cụ thực hiện công nghệ deepfake với khả năng hoán đổi khuôn mặt có độ chân thực cao, rất khó phát hiện bằng mắt thường.

Khi đã kết bạn và tạo được lòng tin với nạn nhân, các đối tượng sẽ tìm cách khai thác các thông tin đời tư, cá nhân, các mối quan hệ, các tài khoản mạng xã hội… để tìm cách khống chế sau này.

Nguy hiểm hơn chúng còn có thể dẫn dụ nạn nhân cài các ứng dụng game, giải trí hay đầu tư… để qua đó cài đặt các mã độc vào máy điện thoại nạn nhân nhằm khai thác các thông tin trong danh bạ, thư viện hình ảnh, email, tài khoản ngân hàng...

Sau đó, các đối tượng sẽ lợi dụng thời cơ để dẫn dụ nạn nhân chat sex. Khi video call, chúng dùng deepfake để ghép mặt vào các clip sex nhằm làm nạn nhân lầm tưởng là người thật. Cùng lúc, chúng dùng các ứng dụng quay màn hình để khống chế nạn nhân.

Như trường hợp của ông T. (ngụ quận 10, TP.HCM), vào tháng 5 vừa qua, ông này trình báo bị lừa bởi đối tượng làm quen qua mạng xã hội Facebook, sử dụng hình ảnh của một người mẫu nổi tiếng.

Ông T. khai đã cùng người này trò chuyện nhiều lần qua video call nên tin tưởng. Sau thời gian làm quen, lợi dụng lúc ông T. say rượu, người đó đã dẫn dụ ông chat sex.

Sau đó đối tượng sử dụng clip và hình ảnh đó để liên tục yêu cầu ông T. phải chuyển tiền nhiều lần và dọa nếu không chuyển tiền sẽ chuyển clip đến người thân và mạng xã hội của ông T.

Do lo sợ sẽ ảnh hưởng đến uy tín và danh dự, ông T. đã phải chuyển hơn 450 triệu đồng.

Dù đã nhận được tiền nhưng đối tượng tiếp tục khống chế đòi hỏi thêm nên ông T. trình báo công an.

Phòng PA05 khuyến cáo người dân, đặc biệt là nam giới, phụ nữ độc thân về hiện tượng lừa đảo trên. Khi kết bạn trên mạng cần chú ý các biện pháp bảo vệ bản thân như:

Không chia sẻ hình ảnh cá nhân quá nhiều, tuyệt đối không quay hoặc chia sẻ hình ảnh, clip có nội dung nhạy cảm; chú ý khi tham gia kết bạn, làm quen, hẹn hò trên mạng cần phải kiểm chứng ngoài thực tế. 

Khi trở thành nạn nhân, tuyệt đối không chuyển tiền và trình báo ngay cơ quan công an nơi cư trú để được giúp đỡ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020