Chuyên mục  


dat-ba-trang-1-chi-quoc-17291502899551479328800.jpg

Phần đất bà Trang đang sử dụng đã được doanh nghiệp điện gió cắm các trụ điện và rào lại - Ảnh: CHÍ QUỐC

Liên quan vụ chưa có quyết định thu hồi đất nhưng phần đất người dân đang sử dụng vẫn được lấy giao cho doanh nghiệp điện gió, ngày 17-10, ông Mã Thanh Phương - phó chủ tịch UBND huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) - đã có những chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về việc này.

Thời điểm xảy ra vụ việc này, theo ông Phương, ông là chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án nhà máy điện gió Hòa Bình 2 tại xã Vĩnh Thịnh.

Ông Phương giải thích phần đất này có nguồn gốc là đất kiểm lâm giao khoán cho hộ ông Trần Chí Linh có thời hạn đến năm 2028, sau đó ông Trần Chí Linh chuyển nhượng thành quả lao động cho hộ bà Lưu Thu Trang.

Vì vậy khi thu hồi là thu hồi đất của tổ chức (do bà Trang đang sử dụng). Hộ bà Trang đã nhận tiền bồi thường và hỗ trợ thêm với tổng số tiền là 2,5 tỉ đồng.

Giải thích vì sao đã có quyết định thu hồi, hủy bỏ quyết định thu hồi đất và không có quyết định thu hồi đất nào thay thế nhưng vẫn lấy phần đất bà Trang đang sử dụng giao cho doanh nghiệp điện gió?

Ông Phương trả lời: việc không ban hành quyết định thu hồi đất thay thế quyết định đã bị thu hồi, hủy bỏ là do sơ suất của cơ quan chuyên môn vào thời điểm đó.

Còn về việc thi hành bản án của tòa, ông Phương cho biết sẽ xin ý kiến của UBND tỉnh Bạc Liêu để ra quyết định thu hồi phần đất kiểm lâm mà bà Trang đang sử dụng và làm phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Tòa tuyên huyện phải ban hành quyết định chi trả bồi thường

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ngày 10-12-2020, UBND huyện Hòa Bình có quyết định 1915 thu hồi đất của Hạt kiểm lâm liên huyện tại ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thịnh, trong đó có đất của hộ bà Lưu Thu Trang (ngụ ấp Cái Cùng, xã Long Điền, huyện Đông Hải, Bạc Liêu) đang sử dụng để giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án điện gió Hòa Bình 2, với diện tích bị thu hồi hơn 23.000m2.

Tuy nhiên, đến ngày 4-1-2021, UBND huyện Hòa Bình ban hành quyết định số 05 thu hồi, hủy bỏ quyết định 1915 với lý do "ban hành chưa đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật".

Sau đó dù không có quyết định thu hồi đất nào thay thế quyết định 1915 nhưng phần đất mà bà Trang đang sử dụng vẫn bị lấy giao cho chủ đầu tư điện gió. Đến năm 2023 nhà đầu tư hoàn tất cắm 12 trụ điện trên phần đất này.

Bà Trang khởi kiện. Tháng 5-2024, TAND tỉnh Bạc Liêu đưa vụ việc ra xét xử, tuyên buộc UBND huyện Hòa Bình ra quyết định thu hồi đất đối với thửa đất của hộ bà Trang đang sử dụng.

Tòa cũng tuyên hủy quyết định 365 năm 2021 của chủ tịch UBND huyện Hòa Bình về công bố mức bồi thường, hỗ trợ cho hộ bà Trang, buộc chủ tịch UBND huyện Hòa Bình ban hành quyết định chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giá trị tài sản đầu tư vào đất tại thửa đất của bà Trang.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020