Chuyên mục  


Tôi và bạn trai chưa kết hôn nhưng có một con chung. Nay chúng tôi chia tay nhau, nhưng vì điều kiện không thể một mình chăm sóc cho con. Vậy tôi muốn để con cho bạn trai nuôi thì cần phải làm thủ tục gì?

Bạn đọc K.(************308@gmail.com) gửi câu hỏi.

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời về trách nhiệm nuôi con chung như sau:

Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.

Theo đó, quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con theo quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan được tôn trọng và bảo vệ.

16-1729045508679296423208.jpg

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật

Trong trường hợp của bạn, nếu đã xác định người bạn trai là cha của em bé (nếu giấy khai sinh có ghi nhận người bạn trai là cha của em bé), dù chưa đăng ký kết hôn nhưng người bạn trai cũng có quyền và nghĩa vụ của cha với em bé được sinh ra.

Như vậy, bạn và cha của em bé có quyền thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ và quyền của mỗi bên.

Nếu không thể thỏa thuận được về người nuôi con thì bạn có thể yêu cầu tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú để giải quyết. Nếu con từ đủ 7 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

tu-van-phap-luat-16805906215221227366644.jpg

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020