Chuyên mục  


Ngày 10/9, bị cáo Long, 54 tuổi, bị TAND Hà Nội tuyên 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với bản án 20 năm trước đó về cùng tội danh, Long phải thi hành tổng 30 năm tù.

Bị cáo Võ Sỹ Long tại tòa. Ảnh: Danh Lam

Cáo trạng xác định, Long là lao động tự do, không có vai trò, chức năng, nhiệm vụ gì tại Bộ Quốc phòng, không có mối quan hệ gì với người có thẩm quyền quyết định việc lựa chọn nhà thầu thi công công trình xây dựng thuộc các dự án do Bộ Quốc phòng quản lý. Song bị cáo đưa ra thông tin gian dối về việc có quan hệ với lãnh đạo Bộ Quốc phòng, có thể xin được trúng thầu thi công.

Tin tưởng, nhiều doanh nhân đã đưa tiền cho Long nhờ xin cho doanh nghiệp của mình được thi công Dự án Z113 Tuyên Quang, Dự án Trạm dừng chân trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bị hại đầu tiên là bà Lê Thị Nhự (Phó giám đốc Công ty TNHH xây dựng Trí Việt (Công ty Trí Việt). Đầu tháng 10/2015, Long cho bà Nhự xem các tài liệu liên quan dự án thi công và giá trị xây dựng các hạng mục công trình của Nhà máy Z113 tại tỉnh Tuyên Quang do Công ty Z113 - Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư.

Long nói trong vòng một tháng có thể xin giúp doanh nghiệp tham gia thi công, chi phí 1,5 tỷ đồng. Tin tưởng, bà Nhự cùng một doanh nhân khác ở Vĩnh Phúc đã góp tiền đưa Long 770 triệu đồng, trong đó bà chiếm phần lớn.

Bà Nhự còn giới thiệu Long với ông Nguyễn Đức Sửu (Giám đốc Công ty Quỳnh Phương). Ông này cũng được Long cho xem các tài liệu liên quan thi công xây dựng Nhà công vụ Dự án Nhà máy Z113 Tuyên Quang; Trạm dừng chân một bên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và một số dự án khác do Bộ Quốc phòng quản lý.

Được Long hứa hẹn, ông Sửu nhiều lần đưa tiền, tổng cộng 3,7 tỷ đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, ông Sửu thấy Long đang phải chấp hành bản án 20 năm tù trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác, không có khả năng trả lại tiền nên không yêu cầu trả lại số tiền chiếm đoạt.

Hải Thư

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020