Chuyên mục  


base64-17140195346002143544013.jpeg

Hội đồng xét xử tuyên án đối với ông Trần Quí Thanh - Ảnh: HỮU HẠNH

Hội đồng xét xử nhận định thực tế ông Trần Quí Thanh và hai con chỉ mới chiếm quyền sở hữu tài sản, góp vốn... trên giấy tờ nhưng chưa trực tiếp quản lý, sử dụng mà các tài sản này vẫn do các bị hại quản lý cho đến nay.

Xét yêu cầu của các bị hại hủy các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền; chuyển nhượng cổ phần công ty; chuyển nhượng dự án đã được các cơ quan có thẩm quyền công nhận, được công chứng.

Hội đồng xét xử cho rằng yêu cầu trên của các bị hại là có cơ sở nên được chấp nhận, bởi lẽ các giao dịch được xác lập giả tạo để che đậy các giao dịch dân sự về vay tiền.

Đối với các giao dịch dân sự về vay tài sản, cụ thể là vay tiền giữa các bị hại với ông Thanh và đồng phạm được giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự về vay tài sản và ghi nhận việc thỏa thuận giữa các bị hại với các bị cáo tại phiên tòa là không trái pháp luật.

254-bich-17140209422991832372997.jpg

Bị cáo Trần Ngọc Bích (phải) chịu 3 năm tù nhưng được hưởng án treo - Ảnh: HỮU HẠNH

Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận giữa các bên liên quan đến phần dân sự và tuyên buộc ông Lâm Sơn Hoàng hoàn trả số tiền 115 tỉ đã vay ông Thanh, để nhận lại tài sản gồm 4 thửa đất ở phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức).

Buộc người môi giới là Nguyễn Hoàng Phú và Thái Quang Ngọc (môi giới cho vay) phải trả lại 3 tỉ đồng tiền môi giới cho ông Hoàng vay của ông Trần Quí Thanh.

Đối với việc ông Nguyễn Huy Đông vay của ông Trần Quí Thanh số tiền 38,8 tỉ đồng với lãi suất 3 %.

Tại phiên tòa, ông Thanh đồng ý với yêu cầu của ông Đông nên tòa ghi nhận và buộc ông Nguyễn Huy Đông phải hoàn trả lại cho ông Thanh số tiền đã vay sau khi đã trừ vào phí, thuế là 78 tỉ đồng.

Đồng thời hủy các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Huy Đông với Trần Uyên Phương đối với hai thửa đất ở phường An Lạc, quận Bình Tân.

Ông Nguyễn Huy Đông xác định không có yêu cầu đối với bà Nguyễn Đoàn Minh Hoàng (người môi giới) trong vụ án này nên tòa không xem xét.

253-tran-qui-thanh-171402106167754779055.jpg

Bị cáo Trần Quí Thanh bị dẫn giải sau phiên tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Tòa cũng ghi nhận sự tự nguyện của ông Nguyễn Văn Chung hoàn trả cho ông Trần Quí Thanh số tiền vốn còn thiếu là 34,7 tỉ đồng sau khi đã trừ vào số tiền thuế, phí và hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Văn Chung với Trần Uyên Phương đối với 2 thửa đất ở quận Bình Tân.

Đối với việc bà Đặng Thị Kim Oanh vay của Trần Quí Thanh số tiền 500 tỉ đồng. Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận về số tiền vốn đã vay, số tiền lãi đã trả.

Buộc bà Đặng Thị Kim Quanh hoàn trả cho bị cáo Trần Quí Thanh số tiền còn nợ lại là 235 tỉ đồng. Đồng thời hủy tất cả các hợp đồng, văn bản được giao kết giữa phía bà Kim Oanh với ông Trần Quí Thanh.

Cũng theo hội đồng xét xử, giữa các bị hại với những người khác về tài sản có liên quan đến vụ án, nếu có tranh chấp sẽ được khởi kiện bằng vụ án dân sự.

Ba cha con ông Trần Quí Thanh lãnh án

Ngoài phần dân sự, hội đồng xét xử cũng tuyên phần trách nhiệm hình sự với 3 bị cáo. Cụ thể, bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên mức án 8 năm tù; bị cáo Trần Uyên Phương mức án 4 năm tù; bị cáo Trần Ngọc Bích 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngoài các hình phạt trên, các bị cáo còn phải nộp mỗi người 100 triệu đồng để sung công quỹ nhà nước.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020