Chuyên mục  


base64-17288926159041491865296.jpeg

Nguyễn Văn Nhâm bị bắt sau khi gây án rồi trốn truy nã 26 năm - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 14-10, Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) cho biết vừa phát hiện bắt giữ kẻ gây án lừa đảo chiếm đoạt tài sản rồi trốn truy nã 26 năm trước.

Người bị bắt có tên thật là Nguyễn Văn Nhâm (52 tuổi, quê tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An).

Khi bị bắt sau 26 năm trốn lệnh truy nã, Nhâm đã thừa nhận hành vi phạm tội và đang được cho tại ngoại để củng cố hồ sơ sau thời gian tạm giữ.

Xưng "cán bộ" để lừa

Hồ sơ vụ án thể hiện tháng 1-1997, Nhâm xưng tên là Nguyễn Văn Thắng, đến nhà ông Nguyễn Thế Truyền, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ (Gia Lai) và giới thiệu là cán bộ hải quan cửa khẩu 19.

Nhâm đưa tin giả là hải quan vừa bắt giữ lô hàng thuốc lá lậu và muốn tìm người bán rẻ. Tin tưởng và hám lợi, ông Truyền góp tiền đưa cho Nhâm. 

Sau đó, trong đêm Nhâm dẫn bị hại đến gần Đồn biên phòng 721 và bỏ trốn.

Cùng thủ đoạn trên, Nhâm tiếp cận ông Phạm Nguyên, xã Ia Din (huyện Đức Cơ) và xưng là "thượng úy Toàn, cán bộ Đồn biên phòng 721". 

Có được lòng tin của ông Nguyên, Nhâm gợi ý góp tiền mua thuốc lá bên Campuchia bán kiếm lời. Nhận tiền xong, Nhâm dẫn bị hại lên khu vực Đồn biên phòng 721 bảo đợi lấy thuốc rồi lại bỏ trốn.

Khi chuẩn bị lừa đảo lần thứ 3, Nhâm bị Đồn biên phòng 721 phát hiện, bắt giữ và giao cho Công an huyện Đức Cơ tiếp tục điều tra. Sau đó, Nhâm bị khởi tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại cơ quan điều tra, Nhâm không có giấy tờ tùy thân và khai tên là Nguyễn Văn Thắng, trú xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Nhưng cơ quan điều tra không xác minh được nhân thân và lai lịch như nội dung đối tượng khai vì đây là thông tin giả.

Trốn truy nã ngay tại quê nhà

Trong quá trình tạm giữ, Nhâm có biểu hiện tinh thần không ổn định, bỏ ăn uống, hủy hoại thân thể, không nói chuyện, chỉ viết lời khai. Cơ quan điều tra đưa đối tượng đi khám chữa bệnh bắt buộc tại cơ sở y tế nhưng không phát hiện bất thường.

Trong thời gian được đưa đi khám chữa bệnh, Nhâm lợi dụng sơ hở nên bỏ trốn và sau đó bị truy nã.

Sau nhiều năm tìm kiếm, mới đây nguồn tin từ Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An thông tin có đối tượng với nhiều dấu hiệu nghi vấn giống mô tả của người đang bị truy nã. Ngay sau đó, Công an huyện Đức Cơ đã tiếp cận và bắt giữ Nhâm.

Tại thời điểm bắt giữ, Nhâm đã lập gia đình, có vợ và hai con, hành nghề thợ xây tại địa phương. Sau khi bỏ trốn, Nhâm đã chặt mất đầu ngón tay trỏ và ngón tay giữa nhằm mục đích che giấu thân phận.

Ngoài ra, do dùng tên giả khi gây án nên lúc trốn thoát Nhâm về địa phương sinh sống bình thường, che giấu mọi người về những việc đã gây ra.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020