Chuyên mục  


Chiều 28/5, Đỗ Tú Quân, 41 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần Cửu Long Phi bị TAND TP HCM tuyên phạt 18 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; buộc bồi thường hơn 31 tỷ đồng cho Công ty cổ phần Cửu Long Phi.

Quá trình điều tra và tại tòa bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc, song HĐXX cho rằng có đủ tài liệu, chứng cứ xác định Quân đã gian dối trong việc rút số tiền rất lớn của công ty rồi chiếm đoạt và từ bỏ trách nhiệm trả lại nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Bị cáo Đỗ Tú Quân sau phiên tòa. Ảnh: Trọng Nghĩa

Trước đó, tự bào chữa, bị cáo Quân một mực khẳng định mình bị oan, không chiếm đoạt tiền của công ty. Theo bị cáo, quy trình rút tiền từ tài khoản công ty ra rồi giao toàn bộ cho ông Đỗ Vĩnh Thành (là cổ đông công ty, người môi giới cho Quân và ông Yuen Hon Kim - quốc tịch Anh, đại diện cho một công ty Hong Kong, hợp tác với nhau) đã diễn ra rất nhiều lần. Trách nhiệm của bị cáo chỉ dừng ở bước này, ông Thành mới là người có trách nhiệm với số tiền thất thoát.

Quân cũng cho rằng, cáo trạng nêu Công ty Cửu Long Phi đã nhiều lần yêu cầu bị cáo bàn giao đất hay trả tiền là không đúng vì chưa bao giờ nhận được yêu cầu này. Bị cáo không đồng ý giao trả số tiền vì bị cáo không chiếm đoạt.

"Bị cáo là người có học, am hiểu pháp luật nên khi làm việc đã rất cẩn thận, mong tòa xem xét toàn bộ vụ án. Suốt từ năm 2013 đến nay, bị cáo từ người có chồng, có con, có tiền, giờ không còn gì cả. Bị cáo đã cố gắng trình bày các chứng cứ để chứng minh mình vô tội, nhưng cuối cùng đã bị tạm giam 3 năm", Quân khóc khi nói lời sau cùng.

Quân sau đó cảm ơn phiên tòa diễn ra để có cơ hội được trình bày chứng cứ. "Bị cáo bị oan, bị lừa", Quân lại nghẹn giọng.

Bản án xác định, sau nhiều năm thành lập và thay đổi đăng ký kinh doanh, năm Công ty Cổ phần Cửu Long Phi có 4 cổ đông với vốn góp 178 tỷ đồng. Trong đó, ông Yuen Hon Kim góp 156 tỷ đồng (chiếm hơn 87% vốn góp công ty).

Hoạt động của công ty chủ yếu là mua đất tại huyện Cần Giờ và góp vốn vào công ty bằng quyền sử dụng đất. Ông Kim là người nước ngoài chỉ được góp vốn đầu tư vào doanh nghiệp tại Việt Nam, chưa được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, các bên thống nhất Công ty Cửu Long Phi cử người Việt Nam đại diện mua đất, sau đó chuyển chủ quyền cho công ty.

Tổng cộng, ông Kim đã chuyển khoảng 156 tỷ đồng vào tài khoản của bà Quân và các cổ đông với mục đích để Quân và chị gái là Đỗ Tú Linh thay mặt ông mua đất, đứng tên chủ sở hữu, phí hoa hồng là 3%. Chị em Quân sau đó sẽ góp vốn chuyển nhượng các thửa đất này vào công ty và quy ra tỷ lệ cổ phần tương ứng trên giá trị các thửa đất đã góp.

Quá trình kiểm toán, công ty phát hiện năm 2012 có khoản chi hơn 31 tỷ đồng không hóa đơn chứng từ. Kết quả điều tra xác định, Quân đã chỉ đạo kế toán lập phiếu chi 31,3 tỷ với nội dung là "chi ứng tiền thực hiện giải tỏa mặt bằng dự án trang trại nuôi yến", sau đó chiếm đoạt.

Trọng Nghĩa - Hải Duyên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020