Chuyên mục  


Cảnh sát White Settlement, thành phố Texas cho hay sự việc xảy ra chiều 13/6. Một người phụ nữ đã gọi đến đường dây nóng báo nhìn thấy một bà lão đang gửi số tiền lớn vào máy ATM Bitcoin tại cửa hàng tiện lợi ở khu 2000 của South Cherry Lane.

Nghe loáng thoáng cuộc điện thoại của bà, cô gái nghi ngờ bà đang tiếp nhận cuộc gọi của những kẻ lừa đảo.

"Bác ấy đang nạp hàng nghìn USD vào máy ATM bitcoin, còn người trong điện thoại nói giọng nước ngoài, có vẻ đang gọi facetime và yêu cầu gửi tiền. Tôi không nghĩ là bà ấy đang tỉnh táo, trông đáng ngờ lắm. Bà cứ đút hết tập tiền này đến tập tiền khác vào máy đến mệt lả đi, tôi vừa phải đưa khăn ướt cho bà ấy", cô nói.

"Bạn thử ngăn lại nhé trong lúc chúng tôi cử người đến", sĩ quan tiếp nhận cuộc gọi nói. Cô gái đáp lại: "Tôi cố khuyên rồi nhưng bà không nghe, bảo là đang nạp tiền để giúp ai đó không bị bắt". Cảnh sát tiếp tục nhờ cô khuyên bảo bà lão trong lúc họ đến giúp.

Bà lão vẫn đang nạp tiền vào máy ATM Bitcoin khi cảnh sát đến. Ảnh: Poclie 1

Khoảng hai phút sau, hai nam sĩ quan đến địa điểm được thông báo và thấy cả người phụ nữ báo án và bà lão vẫn ở đó. Người phụ nữ đi tới phía cảnh sát và nói "ôi, bác ấy đã gửi hình như hơn 230.000 USD rồi".

Khi sĩ quan cảnh sát tới gần và hỏi han, bà lão nói: "Làm ơn giúp tôi, tôi đang gặp rắc rối với ngân hàng và tôi chỉ đang làm theo hướng dẫn của ngân hàng thôi".

Tiếp quản cuộc gọi, trung sĩ Stewart xưng chức vụ và hỏi người ở đầu dây bên kia. Hắn tự xưng là nhân viên an ninh kỹ thuật của ngân hàng ChaseBank, yêu cầu sĩ quan trả máy lại cho bà lão. Stewart dứt khoát nói không.

"Nếu cậu đúng là nhân viên của ChaseBank, gọi vào đường dây nóng của chúng tôi, tôi sẽ cho cậu số của sở cảnh sát. Cậu là nhân viên ChaseBank chứ gì, cậu tên gì? Này, ChaseBank không có dịch vụ chuyển tiền Bitcoin đâu nhé", sĩ quan hỏi dồn khiến kẻ lừa đảo bối rối.

"Ông đưa điện thoại lại cho khách hàng của tôi, ông chả liên quan gì ở đây hết", hắn đáp giọng bực tức. Trung sĩ James Stewart dằn mặt: "Tất nhiên là liên quan, tôi là cảnh sát, tôi ngăn chặn lừa đảo trộm cắp tội phạm. Nếu anh có thắc mắc kiến nghị về tôi, cứ gọi cho Sở Cảnh sát White Settlement".

Sau nhiều lần yêu cầu được nói chuyện với bà lão nhưng bất thành, kẻ lừa đảo nói qua loa ngoài: "Cụ ơi, cụ bây giờ chỉ cần bấm OK là được, cụ bấm đi". Song sĩ quan cảnh sát đã cảnh báo: "Bác không bấm gì hết nhé". Với kẻ lừa đảo, viên cảnh sát nói: "Bác ấy sẽ không click gì hết mà báo cho anh biết, giờ mà anh đứng trước mặt tôi là tay tra vào còng rồi đấy". Kẻ lừa đảo sau đó tắt máy.

canh-sat-giup-cu-gia-dan-mat-cuoc-goi-lua-dao-1718885909.png?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8fOhhm9SpBXknmZlI7DWig
Cảnh sát giúp cụ già 'dằn mặt' cuộc gọi lừa đảo

Video sự việc được ghi lại trên bodycam của sĩ quan cảnh sát. Video: Police 1

Bà lão ôm lấy cả hai sĩ quan, bày tỏ sự nhẹ nhõm và biết ơn vì sự can thiệp của họ.

Cuộc điều tra ngay sau đó thể hiện, những kẻ lừa đảo đã sử dụng phương pháp phổ biến nhắm vào người cao tuổi: Giả mạo một cơ quan tổ chức, dọa họ hoặc người nhà sẽ bị bắt vì liên quan đến vụ án nào đó, yêu cầu gửi tiền để được giải quyết.

Thật không may, bà lão đã gửi đi 23.900 USD cho chúng trước khi sĩ quan Stewảt kịp ngăn chặn.

Sở cảnh sát đang làm việc với cơ quan liên lạc thực thi pháp luật Bitcoin và Văn phòng Biện lý Hình sự để lấy lại số tiền của bà.

"Tôi cứ hình dung nạn nhân trong vụ này, có thể là mẹ tôi. Tức giận vô cùng. Tôi muốn tìm ra những kẻ lừa đảo này và tống vào tù để không còn người cao tuổi khác bị lừa", sĩ quan James Stewart nói.

Sở cảnh sát cũng biểu dương tinh thần của người phụ nữ đã báo án, đánh giá cô rất nhanh nhạy và sẽ tặng bằng khen trong cuộc họp hội đồng thành phố.

Hải Thư (Theo Police 1)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020