Chuyên mục  


Ngày 30/8, ông Minh, 42 tuổi, cùng Nguyễn Hoàng Thi, Lê Xuân Cao, Phùng Tiến Thành, Hà Đức Đạt, Trần Ngọc Sơn, Trần Bá Tuấn bị Công an TP Hà Nội khởi tố về tội Thao túng thị trường chứng khoán.

Cơ quan điều tra cáo buộc, từ tháng 5 đến tháng 10/2023, Minh cầm đầu, lôi kéo nhiều người đặt lệnh mua bán mã cổ phiếu CMS của Công ty cổ phần Tập đoàn CMH Việt Nam. Trong đó, nhóm Minh mua với giá thấp rồi đẩy giá tăng, sau đó bán ra thu lợi bất chính hơn 10 tỷ đồng.

Bị can Trần Bình Minh (trái) và Nguyễn Hoàng Thi. Ảnh: Công an Hà Nội

Thực hiện việc thao túng thị trường chứng khoán, Minh và đồng phạm lập các hội nhóm trên Zalo, Telegram để hô hào, đưa ra ý kiến về giao dịch nhiều mã cổ phiếu, trong đó có CMS. Việc này nhằm định hướng quyết định mua hoặc bán của nhà đầu tư với mã cổ phiếu mà nhóm Minh đang nắm giữ, gây ảnh hưởng đến diễn biến giá của mã CMS.

Cơ quan điều tra xác định, để nhiều người tin tưởng, trong một số ngày, nhóm Minh đã đưa ra trước giá của cổ phiếu CMS, phản ánh đúng diễn biến giá giao dịch thật của cổ phiếu trên thị trường trong phiên, hoặc phiên hôm sau. Khi giá cổ phiếu CMS đạt đỉnh vào tháng 9/2023, nhóm Minh đã bán ra lượng lớn để thu lợi, khiến nhà đầu tư bị thiệt hại do bị thao túng giá trước đó, làm giảm tính minh bạch của thị trường chứng khoán.

Các bị can dùng nhiều tài khoản chứng khoán để mua vào, nắm giữ cổ phiếu cũng như "gánh" giá mã CMS trong thời gian thao túng.

Ủy ban chứng khoán Nhà nước xác định, từ tháng 5 đến tháng 10/2023, các tài khoản này đã mua vào, bán ra lượng lớn cổ phiếu CMS; chiếm tỷ trọng cao, khối lượng lớn trên toàn thị trường, "chạm ngưỡng cảnh báo giao dịch đáng ngờ".

Kết quả tra soát tài khoản chứng khoán và tài khoản ngân hàng, trong khoảng thời gian này, nhóm Minh đã thao túng, bán thu lợi hơn 10 tỷ đồng từ mã CMS. Trong đó, riêng tài khoản của Minh thu lợi hơn 5,5 tỷ đồng.

Công an Hà Nội đề nghị các bị hại là nhà đầu tư mua mã chứng khoán CMS từ ngày 4/5 đến ngày 31/10/2023 liên hệ với Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an thành phố (54 Trần Hưng Đạo, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để được giải quyết.

Viết Tuân

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020