Chuyên mục  


Hôm 9/4, Phương Anh tốt nghiệp thạc sĩ loại giỏi, chuyên ngành Thương mại Toàn cầu tại một đại học quốc tế ở TP HCM. Cô và chồng - doanh nhân Hồ Đắc Đức - kết hôn đến nay bảy tháng. Dịp này, người đẹp nói về định hướng học tập, cuộc sống.

- Nhìn lại chặng đường từ sinh viên đến thạc sĩ, chị cảm nhận điều gì?

- Tôi vui vì đã kiên định, nỗ lực để đạt thành quả học tập. Chị gái và anh trai tôi từng lấy bằng thạc sĩ trước đó. Khi tôi tốt nghiệp, mọi người trong nhà thể hiện niềm hân hoan qua biểu cảm gương mặt, hành động. Tôi có phần tự hào vì bản thân nối tiếp truyền thống học tập của gia đình.

Trước đây, tôi tự ti vì là dân tỉnh lẻ lên thành phố học, sợ không theo kịp bạn bè. Khi đỗ vào trường chuyên cấp ba nổi tiếng ở TP HCM, tôi bị áp lực chuyện học tiếng Anh, lên đại học thì phải xin được học bổng. Nhờ các thử thách, tôi hiểu rõ năng lực bản thân, cần phải làm gì để tiến bộ.

Qua từng giai đoạn, tôi trưởng thành, tự tin hơn. Lúc nhìn lại, tôi thấy chuyện học tập đã thay đổi cuộc đời mình rất nhiều, góp phần đoạt danh hiệu á hậu, dành được tình cảm của công chúng.

Doanh nhân Đắc Đức chúc mừng Phương Anh tốt nghiệp thạc sĩ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Thời gian qua, một số người đẹp vướng ồn ào bị đuổi học gây chú ý với khán giả. Quan điểm của chị về việc này thế nào?

- Chuyện đến trường hay theo đuổi bằng cấp phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh từng người. Với tôi, bằng cấp không đánh giá toàn diện một con người. Nếu không thể đến trường, mọi người có thể học qua sách vở, từ người xung quanh, công việc. Mỗi người sẽ có lựa chọn riêng, quan trọng là thái độ, tư duy học hỏi, sống có ích cho xã hội.

Về cá nhân, tôi xem trọng chuyện học vì hiểu đây là điều kiện tất yếu để phục vụ cho định hướng tương lai - hoạt động nghiên cứu trong môi trường giáo dục. Sau khi đoạt danh hiệu á hậu, được gọi là người đẹp tri thức, tôi càng hiểu bản thân phải cẩn trọng trong ăn nói, cách cư xử để không ảnh hưởng gia đình, công ty, nhà trường.

phuong-anh-phat-bieu-tai-le-tot-nghiep-thac-si-1712648917.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nwlPWOk8iWDhODrPVKgPpA
Phương Anh phát biểu tại lễ tốt nghiệp thạc sĩ

Á hậu Phương Anh phát biểu trước đông đảo tân thạc sĩ tại lễ tốt nghiệp. Video: Nhân vật cung cấp

- Động lực nào giúp chị hoàn thành việc học?

- Gia đình hai bên thấu hiểu, tạo điều kiện cho tôi rất nhiều. Sau kết hôn, tôi không áp lực chuyện phải sinh con ngay. Chồng ủng hộ tôi theo đuổi giấc mơ trước, sinh em bé sau vì cả hai còn trẻ.

Chồng hiểu tầm quan trọng của học vấn, một phần do anh theo đuổi bằng tiến sĩ ở Anh. Việc học của tôi chỉ bằng một phần nhỏ của anh Đức về cả độ khó lẫn áp lực. Tuy nhiên, anh luôn cổ vũ tôi bằng những câu nói mang hàm ý vợ làm được điều lớn lao.

Anh đưa đón tôi đi học, hỗ trợ việc nhà, thoải mái với thời gian biểu công việc nghệ thuật mà tôi phát triển song song. Trong quá trình học, anh giúp tôi giải đáp nhiều thắc mắc, truyền đạt kinh nghiệm làm luận văn tốt nghiệp.

phuong-anh-chong-ung-ho-toi-hoc-tap-truoc-sinh-con-sau-1713341884.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Vq9MC7ZavWC1379P6hTe3A
Phương Anh: 'Chồng ủng hộ tôi học tập trước, sinh con sau'

Phương Anh nói về chồng và cuộc sống hôn nhân. Video: Tân Cao

- Chị chu toàn vai trò làm vợ, làm dâu ra sao?

- Vài tháng đầu sau đám cưới, vợ chồng tôi sống cùng bố mẹ, còn hiện đã ra riêng. Bố mẹ tôn trọng quyết định, đồng thời muốn hai con có không gian riêng tư. Cuối tuần, chúng tôi về thăm mọi người, cùng ăn uống, trò chuyện.

Hôn nhân hạnh phúc phải có sự cố gắng của cả hai. Tôi may mắn gặp được bạn đời thấu hiểu, chiều chuộng. Thời gian qua, tôi bắt đầu học nữ công gia chánh, cách sắp xếp, chu toàn cho tổ ấm. Anh Đức không đặt nặng chuyện vợ phải vào bếp, nhiều lúc tôi chỉ cần mua xúc xích về rồi chiên lên, anh ăn vẫn khen ngon.

Thỉnh thoảng, giữa chúng tôi xảy ra bất đồng nhưng không đáng kể. Với tôi, hôn nhân đôi lúc cũng cần giận dỗi để tăng thêm màu sắc, cũng là cơ hội để hiểu nhau hơn. Khi cãi vã, tôi không phân bua ngay vì biết nếu cảm xúc không vui hoặc khóc, dễ khiến mọi việc đi xa. Nếu anh Đức muốn nói hay giải thích, tôi lắng nghe trước, khi cả hai bình tĩnh sẽ tháo gỡ mâu thuẫn.

- Bạn đời giúp chị thay đổi những gì so với trước đây?

- Lúc trước, tôi luôn đặt ưu tiên bản thân lên đầu. Tôi từng được gia đình bao bọc nên từng hơi vô tâm trong một số tình huống, mối quan hệ. Anh Đức xuất hiện giúp tôi nhận ra nhiều giá trị, thay đổi cách đối nhân xử thế theo hướng sâu sắc hơn. Hiện tôi đặt gia đình lên đầu.

Tôi từng không tự tin, hay quan tâm đến bình luận của người xung quanh về mình. Nhờ chồng, tôi học cách sống là chính mình, cởi bỏ lớp áo rộng khiến bản thân bị áp lực. Ông xã tôi đi du học sớm, tính cách tự lập, rất kiên định. Qua từng tình huống, anh phân tích để tôi hiểu rõ mình là ai, đừng chạy theo làm hài lòng số đông mà quên đi sở thích, sự chân thành cần thiết. Ngoài ra, anh còn chỉ cho tôi lối sống lành mạnh, kỷ luật thông qua việc duy trì tập gym, ăn chay.

- Chị học hỏi điều gì từ mẹ chồng để xây dựng tổ ấm?

- Tôi rất thích nếp sống ở gia đình chồng, mọi người thường dậy đúng giờ, cùng nhau ăn sáng, trò chuyện, dù đó là cuối tuần hay dịp lễ. Qua hoạt động như thế, tôi nhận ra sự gắn kết các thành viên trong nhà rất lớn. Sau này, khi có con, tôi cũng sẽ hướng gia đình nhỏ học theo nề nếp giống vậy.

Mẹ chồng tôi trẻ trung, nhiều năng lượng. Tôi học được ở bà sự tinh tế trong quan sát, cách đặt tình yêu thương vào lời nói, cử chỉ dù là nhỏ nhặt. Có lần, bố chồng tôi bị trúng thực, phải vào viện truyền nước. Mọi người đã sắp xếp anh Đức ở lại trông nom nhưng nửa đêm mẹ nhất quyết vào cùng. Qua hành động và cách ứng xử đó của mẹ, tôi nhận ra tình yêu là thứ quan trọng để gắn bó lâu dài trong hôn nhân.

Sắc vóc của Phương Anh tại sự kiện hồi tháng 3. Ảnh: Viết Quý

- Kế hoạch của chị sau tốt nghiệp là gì?

- Tôi hướng tới việc trở thành giảng viên, tiếp tục theo đuổi công việc MC song ngữ, tham gia hoạt động giải trí phù hợp. Tôi dự định học lên tiến sĩ để phục vụ công việc. Tôi còn lên kế hoạch sản xuất các nội dung dưới hình thức video để truyền cảm hứng tới người trẻ.

Chồng tôi hiện chạy nước rút cho năm cuối lấy bằng tiến sĩ. Do đó, cả hai chưa có ý định sinh con. Bố mẹ cũng không tạo áp lực nào về vấn đề này nên chúng tôi giữ tâm lý thoải mái, tận hưởng cuộc sống vợ chồng son.

Cô tên đầy đủ Phạm Ngọc Phương Anh, đăng quang Hoa khôi Áo dài Nữ sinh Việt Nam 2015 trước khi trở thành á hậu 1 Hoa hậu Việt Nam 2019. Tháng 12/2022, cô thi Miss International nhưng không vào top.

Phương Anh từng là thủ khoa đầu vào khối song ngữ THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM, đoạt giải ba học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Pháp, được tuyển thẳng vào Đại học Ngoại thương Hà Nội và Đại học Bách khoa TP HCM. Tháng 3/2021, người đẹp tốt nghiệp thủ khoa ngành Hệ thống Quản lý Thông tin của đại học RMIT. Cô có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản, đạt IELTS 8.0.

Tân Cao

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020