Chuyên mục  


Tùy vào từng giai đoạn trong cuộc đời, mối quan tâm và lo lắng về nghỉ hưu sẽ khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính vẫn khuyên rằng mỗi người nên luôn nghĩ đến chủ đề này. Nếu không lên kế hoạch, đầu tư đủ cho tuổi xế chiều và thực hiện một cách nghiêm túc, khi "đến cái dốc bên kia của cuộc đời", bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái mất an toàn về tài chính.

Những biểu tượng đầu tư nổi tiếng như tỷ phú Warren Buffett, Mark Cuban hay Jim Cramer đều đã thành công trong việc kiếm tiền và đầu tư sinh lãi. Dưới đây là một số lời khuyên của họ về kế hoạch hưu trí.

Thực hiện chiến lược đầu tư 90/10

Một trong những lời khuyên quan trọng nhất của Warren Buffett dành cho các nhà đầu tư nói chung là đầu tư 10% số tiền nhàn rỗi vào trái phiếu chính phủ ngắn hạn, 90% còn lại vào các quỹ chỉ số có chi phí thấp (còn gọi là quỹ hoán đổi danh mục - ETF).

ETF là một quỹ đầu tư mô phỏng theo biến động của chỉ số chứng khoán hoặc trái phiếu. Quỹ này được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán tương tự như cổ phiếu. ETF góp phần đa dạng hóa sản phẩm chứng khoán, cũng như cung cấp thêm công cụ cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ sản phẩm tài chính khác, ETF có thể tồn tại một số hạn chế và rủi ro nhất định cần chú ý.

Tránh nợ thẻ tín dụng

Theo Mark Cuban, thanh toán nợ thẻ tín dụng là "khoản đầu tư tồi tệ nhất". Bất kỳ số tiền nào bạn phải trả kèm lãi suất thẻ tín dụng chỉ là số tiền lãng phí, mà lẽ ra có thể được sử dụng để rót vào kế hoạch hưu trí.

Ví dụ, nếu có số dư 100 triệu đồng trên thẻ tín dụng, giả sử lãi suất là 18%, mỗi năm bạn cần trả 18 triệu đồng tiền lãi. Số tiền này hoàn toàn phù hợp để đầu tư cho quỹ hưu trí. Với 18 triệu đồng mỗi năm, giả sử lãi trung bình 10%, bạn có thể thu về 195 triệu đồng sau 25 năm đầu tư, tính theo công thức lãi kép.

Nói như thế không có nghĩa Mark Cuban phản đối việc sở hữu và sử dụng thẻ tín dụng. Nếu biết cách dùng và đảm bảo luôn trả hết nợ vào cuối tháng, thẻ tín dụng cũng là một giải pháp chi tiêu không xấu. Ngày nay, đa phần các ngân hàng đều đẩy mạnh chương trình khuyến mãi, tích điểm đổi quà tặng hoặc tiền, hoàn tiền trên mỗi lần chi tiêu, giảm giá trực tiếp. Nếu tận dụng tốt, người dùng có thể thu về một số lợi ích nhất định.

Kế hoạch tiết kiệm và đầu tư không phức tạp

Chuyên gia tài chính cá nhân hơn 30 năm kinh nghiệm tại Mỹ - Dave Ramsey, là một người rất tin tưởng vào việc giữ mọi thứ đơn giản khi nói đến tiết kiệm cho nghỉ hưu. Theo ông, việc đầu tư một cách nhất quán quan trọng hơn nhiều so với việc tìm ra một số kế hoạch phức tạp hay "làm giàu nhanh chóng" để đạt được mục tiêu.

Ramsey khuyên mỗi người chỉ nên đầu tư khi đã sẵn sàng về mặt tài chính và đừng bao giờ rót tiền vào thứ mà bản thân không hiểu rõ. Ngoài chương trình hưu trí của chính phủ và quỹ hưu trí cá nhân, ông thường tư vấn cho khách hàng rót tiền vào quỹ tương hỗ chứng khoán tăng trưởng với lợi nhuận ổn định ít nhất trong 5 năm gần nhất.

Hiểu sự khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ

Kevin O'Leary - một trong những nhà đầu tư góp mặt trong Shark Tank Mỹ - không có vấn đề gì với những người thích đầu cơ. Tuy nhiên, nếu muốn nghỉ hưu an nhàn, O'Leary nhấn mạnh rằng trước tiên bạn phải có một kế hoạch đầu tư dài hạn. "Phong cách của tôi là để dành tiền cho cả cuộc đời mình và đầu tư chúng", ông nói.

Ông đã nghe theo lời khuyên của bà mình để tiết kiệm 10% tổng thu nhập và đầu tư số tiền trên vào thị trường. "Đó là một câu thần chú của tôi, rằng mọi người đều có thể tiết kiệm vì có quá nhiều thứ bạn mua mà thật sự không cần. Và nếu rót số tiền đó vào thị trường, với lãi suất trung bình 6-8% trong hơn trăm năm qua, bạn ắt hẳn giàu có khi về hưu", ông chia sẻ với Business Insider.

Tương tự, Warren Buffett từng viết trong bức thư gửi cổ đông năm 2018 rằng: "Mặc dù thị trường nhìn chung hợp lý, đôi khi chúng cũng làm những điều điên rồ". Theo tỷ phú này, các nhà đầu tư cần có khả năng bỏ qua nỗi sợ hãi hoặc sự nhiệt tình của đám đông và tập trung vào một vài nguyên tắc cơ bản đơn giản. Nói cách khác, hãy đầu tư dài hạn và đừng để bị cuốn vào những cảm xúc hàng ngày của thị trường chứng khoán.

Tỷ phú đầu tư Warren Buffett. Ảnh: CNBC

Đừng nghỉ hưu quá sớm nếu chưa đủ tài chính

Jim Cramer - chuyên gia tài chính của CNBC - rất thận trọng trước những ai nói rằng họ sẽ nghỉ hưu sớm. CNBC trích lời ông nhắn nhủ với những người dự định nghỉ hưu sớm: "Bạn sẽ phải trả giá cho điều đó trong suốt quãng đời còn lại của mình".

Theo ông, đó là vì mỗi người đều cần nhiều tiền khi nghỉ hưu hơn bản thân đã nghĩ. Vì vậy, nếu nghỉ hưu ở độ tuổi 30-50, ông cho rằng vẫn dễ phải xoay sở tiền nong cho những tháng ngày còn lại. Nếu không có thu nhập ổn định, cơ hội để bạn có thể sống ngang với mức sống lúc về hưu là khó.

Đầu tư ngay khi còn trẻ

Khi còn trẻ, bạn rất dễ có suy nghĩ rằng tiết kiệm cho nghỉ hưu là một việc để dành tiền nong cho "một ngày xa xăm nào đó". Theo Jim Cramer, đó là một sai lầm. Bắt đầu đầu tư càng sớm, bạn càng có lợi khi về hưu. Bất kỳ ai cũng có thể tiết kiệm hoặc đầu tư dù chỉ một khoản nhỏ, bất kể thu nhập của họ là bao nhiêu.

Ông lấy bản thân khi còn trẻ để làm bằng chứng cho điều đó. Trong một lần chia sẻ trên CNBC, ông kể rằng vào đầu những năm 20 tuổi luôn sống trong ôtô để tiết kiệm tiền, nhưng vẫn đầu tư 100 USD mỗi tháng. Chú trọng đầu tư từ sớm là một trong những yếu tố giúp Jim Cramer trở thành triệu phú tự thân. Theo đó, những người trẻ tuổi chỉ cần giữ kỷ luật trong đầu tư sẽ tiến đến thành công.

Tiểu Gu (theo Gobankingrates)

Từ ngày 22/2, eBox tổ chức chương trình chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây. Là nền tảng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trên nhiều lĩnh vực, eBox nhằm giúp các độc giả phát triển bản thân, nâng cao giá trị cuộc sống.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020