Chuyên mục  


Han Dong ngày 23/3 thông báo với Hạ viện Canada rằng ông không còn là thành viên đảng Tự do cầm quyền và sẽ hoạt động với tư cách một nghị sĩ độc lập.

Quyết định được ông Han Dong đưa ra sau khi tờ Global News của Canada ngày 22/3 dẫn hai nguồn thạo tin trong giới chức an ninh quốc gia cho biết nghị sĩ này đã gặp Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Toronto Han Tao vào tháng 2/2021 để cung cấp các thông tin có lợi cho Bắc Kinh.

Theo đó, Han Dong đã khuyên giới chức Bắc Kinh trì hoãn trả tự do cho Michael Kovrig và Michael Spavor, hai công dân Canada bị Trung Quốc giam vào thời điểm đó. Nghị sĩ gốc Hoa này tư vấn rằng việc Trung Quốc thả hai người đàn ông Canada sẽ có lợi cho đảng Bảo thủ đối lập ở Canada.

Kovrig và Spavor đã ngồi tù gần ba năm tại Trung Quốc với các cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia. Sự việc được Ottawa cho là động thái trả đũa của Bắc Kinh sau khi Canada bắt Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của Huawei, theo yêu cầu dẫn độ từ Mỹ.

Nghị sĩ Dong xác nhận với Global News rằng ông đã nói chuyện với Tổng lãnh sự Han Tao, song cho rằng ông không khuyên Trung Quốc trì hoãn thả tự do cho hai công dân Canada.

Nghị sĩ Han Dong trả lời truyền thông sau khi tuyên bố từ chức tại Hạ viện Canada, ngày 22/3. Ảnh: CTV news.

Cáo buộc với ông Han Dong xuất hiện trong bối cảnh giới chức và người dân Canada ngày càng lo ngại về nguy cơ Trung Quốc can thiệp chính trị ở nước này.

Truyền thông Canada hồi tháng 2 đưa tin Thủ tướng Justin Trudeau đã nhận báo cáo tình báo về cáo buộc Trung Quốc can thiệp hai cuộc bầu cử 2019 và 2021, với kết quả đảng Tự do của ông Trudeau chiến thắng. Bắc Kinh được cho là đã lan truyền tin thất thiệt, ảnh hưởng đến một số ứng viên nhất định, dùng nguồn lực tài chính và tình nguyện viên ủng hộ cho người họ muốn đắc cử.

Cáo buộc nghiêm trọng nhất do Globe and Mail công bố hôm 17/2, dẫn nguồn tin tình báo Canada cho rằng Trung Quốc muốn ông Trudeau tái đắc cử hơn là một chính trị gia đảng Bảo thủ, vốn có quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh.

Ông Trudeau cùng các quan chức an ninh hàng đầu Canada thừa nhận đã có những nỗ lực nhằm can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước này, nhưng khẳng định kết quả bỏ phiếu không bị ảnh hưởng. Hồi đầu tháng, ông thông báo mở cuộc điều tra để xem xét cáo buộc trên.

Quan hệ ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc bắt đầu xấu đi từ cuối năm 2018, khi cảnh sát Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu và quản thúc bà tại gia ở thành phố Vancouver. Bắc Kinh sau đó bắt Kovrig và Spavor với cáo buộc có hành vi gián điệp. Cả ba được được trả tự do năm 2021.

Đức Trung (Theo Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020