Chuyên mục  


"Không có gì lạ khi họ lập tức phóng rocket trả đũa sau vụ không kích của chúng tôi. Những vụ tập kích kiểu này phần lớn không hiệu quả. Không ai bị thương trong vụ phóng rocket", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 24/3 đề cập vụ tập kích rocket nhằm vào căn cứ tại đông bắc Syria.

Kênh Al Mayadeen thân Iran của Lebanon và một nguồn tin an ninh cho biết vụ tập kích rocket nhằm vào căn cứ Mỹ tại mỏ dầu al-Omar, miền đông Syria. Vụ tập kích rocket diễn ra sau khi Mỹ không kích dân quân thân Iran tại Syria để trả đũa đòn tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát ngày 23/3.

Đài quan sát Nhân quyền Syria, tổ chức có trụ sở tại Anh, cho biết vụ không kích của Mỹ khiến 8 dân quân thân Iran thiệt mạng. Truyền thông Iran đưa tin các cơ sở bị Mỹ tập kích không phải tiền đồn liên quan tới nước này, thay vào đó là một trung tâm phát triển nông thôn và một trung tâm ngũ cốc nằm gần sân bay quân sự.

Đoàn xe quân sự Mỹ di chuyển ở khu vực đông bắc Syria tháng 9/2020. Ảnh: US Army.

Lầu Năm Góc cho biết một nhà thầu Mỹ thiệt mạng, 5 binh sĩ và một nhà thầu bị thương trong vụ tập kích bằng UAV nhằm vào cơ sở bảo dưỡng tại căn cứ liên quân gần thành phố Hasakah ở đông bắc Syria. Lực lượng Mỹ tại Syria từng bị tập kích bằng UAV, song rất hiếm khi có người thiệt mạng.

Mỹ duy trì lượng nhỏ binh sĩ tại Syria để hỗ trợ chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và bảo vệ các cơ sở khai thác dầu mỏ, vốn do lực lượng người Kurd kiểm soát. Khoảng 700 lính Mỹ đóng ở căn cứ al-Shaddadi, gần thành phố Hasakah, 200 binh sĩ đồn trú tại căn cứ al-Tanf gần biên giới Syria - Jordan.

Syria và Nga cáo buộc Mỹ triển khai căn cứ bất hợp pháp trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông. Lầu Năm Góc tuyên bố lính Mỹ chỉ rời đi khi IS hoàn toàn bị xóa sổ và các đồng minh của họ ở Syria được bảo vệ.

Mỹ từng nhiều lần cáo buộc dân quân do Iran hậu thuẫn thực hiện các vụ tập kích nhằm vào lực lượng liên quân tại Syria. Dân quân do Iran hậu thuẫn là một trong các đồng minh của lực lượng chính phủ Syria trong xung đột tại quốc gia Trung Đông.

Vị trí mỏ dầu al-Omar của Syria (đánh dấu đỏ). Đồ họa: Google.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020