Chuyên mục  


Tỷ phú 75 tuổi Thaksin Shinawatra là một trong số hàng nghìn người được đại xá nhân dịp sinh nhật Vua Maha Vajiralongkorn. Winyat Chatmontree, luật sư của cựu thủ tướng, xác nhận ông Thaksin có tên trong lệnh đại xá được công bố trên Công báo Hoàng gia.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại Bangkok ngày 5/6. Ảnh: AFP

"Thaksin Shinawatra nằm trong số những người được hoàng gia ân xá", Chatmontree viết trên trang Facebook cá nhân. "Sau đó, ông sẽ nhận được văn bản từ nhà tù thông báo ông là người tự do".

Cựu thủ tướng Thaksin gần một năm trước trở về nước sau 15 năm sống lưu vong và bị kết án 8 năm tù vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực trong thời gian nắm quyền. Ông sau đó được nhà vua giảm án xuống còn một năm, rồi được tạm tha về nhà vì tuổi tác và sức khỏe kém.

Theo Công báo Hoàng gia, "nhà vua đã tạo cơ hội cho mọi người để họ tự cải thiện bản thân và mang lại lợi ích cho đất nước". Lệnh đại xá cho những tù nhân cải tạo tốt được đưa ra gần một tháng sau khi Quốc vương Vajiralongkorn kỷ niệm sinh nhật lần thứ 72 hồi cuối tháng 7.

Các nghị sĩ Thái Lan ngày 16/8 bầu con gái ông, bà Paetongtarn Shinawatra, làm tân thủ tướng. Ở tuổi 37, bà là thủ tướng trẻ nhất đất nước và là người thứ ba thuộc gia tộc Shinawatra giữ chức vụ này sau cha và cô ruột, bà Yingluck.

Paetongtarn được đưa lên vị trí lãnh đạo sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan bãi nhiệm thủ tướng Srettha Thavisin vì bổ nhiệm một bộ trưởng từng có tiền án.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020