Chuyên mục  


Cơ quan Khí tượng Trung Quốc dự báo từ 8h ngày 23/4 đến 8h ngày 24/4, các khu vực phía tây tỉnh Liêu Ninh, đông nam tỉnh Tây Tạng, phía nam tỉnh Quảng đông, đông nam tỉnh Phúc Kiến và phía tây đảo Đài Loan sẽ có mưa to; riêng vùng duyên hải đông nam tỉnh Quảng Đông có mức cảnh báo màu tím (mưa bão cực lớn), mức cao nhất trong thang ba nấc với lượng mưa 100-130 mm.

Người dân thôn Đại Đường, thành phố Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông, sơ tán ngày 21/4. Ảnh: China Weather

Tại Thâm Quyến, siêu đô thị với gần 18 triệu dân nằm ở bờ đông cửa sông Châu Giang thuộc tỉnh Quảng Đông, mưa lớn liên tục trong ba tiếng sáng nay, khiến chính quyền thành phố phát cảnh báo màu đỏ, mức cao nhất.

Mưa lớn dự kiến tiếp tục trút xuống thành phố trong hôm nay. Cơ quan khí tượng Thâm Quyến cho hay thành phố nằm trong khu vực "mưa to và rất to", đồng thời có nguy cơ cao xảy ra lũ quét.

Mưa lớn trút xuống tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, liên tục vài ngày nay khiến nước sông dâng cao, gây lo ngại về nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng. Truyền thông Trung Quốc cảnh báo đợt mưa lần này có thể gây ra trận lũ "trăm năm có một".

Mây đen bao phủ bầu trời Thâm Quyến sáng 23/4. Ảnh: Weibo/China Weather

110.000 cư dân Quảng Đông đã được sơ tán từ khi mưa bão bắt đầu dội xuống khu vực cuối tuần trước khiến 4 người thiệt mạng, 10 người mất tích. 4 trạm thời tiết ở Quảng Đông đều ghi nhận lượng mưa lớn chưa từng có ở khu vực trong tháng 4.

Đồng bằng Châu Giang ở Quảng Đông là một trung tâm chính trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, đồng thời là một trong những khu vực đông dân cư nhất. Mưa lũ thường xuyên xảy ra ở Châu Giang từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, nhưng khu vực này gần đây đối mặt mưa bão và lũ lụt nghiêm trọng hơn.

Các nhà khoa học cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ khiến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra cực đoan hơn, nguy hiểm hơn và thường xuyên hơn trên toàn cầu.

Hồng Hạnh (Theo AFP/CNN/Weather China)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020