Chuyên mục  


"Đây là kiểu chiến tranh hiện đại. Thế hệ trẻ làm chủ công nghệ nhanh hơn nhiều", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn cuối tuần qua, đề cập việc ông gần đây ký thông qua luật cho phép hạ độ tuổi huy động quân của Ukraine từ 27 xuống 25.

Ông Zelensky cho biết thêm rằng thể lực của quân nhân trẻ cũng tốt hơn những người đã lớn tuổi, giúp họ chiến đấu hiệu quả hơn. "Với sự tôn trọng dành cho toàn bộ người lính của chúng tôi, có thể thấy sự khác biệt giữa một binh sĩ 25 tuổi và 50 tuổi", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine cũng cho hay nước này cần tân binh để thay thế những người đã chiến đấu suốt hai năm qua. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc thay thế chỉ có hiệu quả nếu tân binh "được đào tạo bài bản và có thể trạng tốt".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 22/4. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov gần đây cho biết lực lượng vũ trang Ukraine hiện có khoảng 800.000 quân, nhưng nhiều người trong số đó đã trên 40 tuổi và không có điều kiện thể lực sung mãn nhất để đáp ứng yêu cầu tác chiến.

Ngoài quyết định hạ độ tuổi huy động quân, Ukraine còn ra quy định mới bắt buộc toàn bộ nam giới 18-60 tuổi, kể cả người đang cư trú nước ngoài, phải đăng ký nhập ngũ.

Tổng thống Ukraine hồi tháng 12/2023 nói quân đội nước này đề xuất huy động thêm 500.000 binh sĩ. Tuy nhiên, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi tháng trước cho rằng con số này không còn phù hợp và nhu cầu của quân đội đã "giảm đáng kể" sau khi xem xét lại các nguồn lực.

Ngọc Ánh (Theo RT/Kyiv Independent/Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020