Chuyên mục  


"Tôi đã quyết định tiếp tục, nếu có thể, thậm chí còn mạnh mẽ hơn nữa trên cương vị thủ tướng. Công việc sẽ không còn giống như thường lệ, mọi thứ sẽ khác", ông Sanchez ngày 29/4 nói trong bài phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia sau 5 ngày đệ đơn xin từ chức.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu trên truyền hình ngày 29/4. Ảnh: AFP

Sanchez gặp Vua Felipe VI trước đó cùng ngày. Đây là một bước cần thiết nếu ông quyết định từ chức. Tuy nhiên, lãnh đạo Tây Ban Nha cho hay ông đã thông báo cho quốc vương về việc ở lại, thêm rằng ông được khích lệ bởi sự ủng hộ rộng rãi từ công chúng vào cuối tuần qua.

Hơn 12.000 người ủng hộ Thủ tướng Sanchez hôm 27/4 tập trung trước trụ sở đảng Xã hội của ông ở thủ đô Madrid và kêu gọi lãnh đạo này không từ chức. Họ giơ cao các biểu ngữ có nội dung như "Tây Ban Nha cần ngài", "Thủ tướng Pedro đừng bỏ rơi chúng tôi" và hô khẩu hiệu "Lãnh đạo Pedro".

Thủ tướng Sanchez, 52 tuổi, nhậm chức từ năm 2018. Ông đệ đơn từ chức hôm 24/4, sau khi tòa án Madrid mở cuộc điều tra vợ ông vì cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng để đổi lấy lợi ích và tham nhũng trong hoạt động kinh doanh.

Cuộc điều tra xuất phát từ đơn tố giác của nhóm chống tham nhũng Manos Limpias. Thủ tướng Sanchez cáo buộc lãnh đạo đảng Nhân dân (PP) đối lập Alberto Nunez Feijoo và lãnh đạo đảng cực hữu Vox Santiago Abascal hợp tác với những người tung ra cáo buộc nhằm vào vợ mình.

Ông đã dừng toàn bộ chương trình nghị sự và im lặng trước công chúng từ đó đến nay.

Manos Limpias từng đệ trình nhiều vụ kiện bất thành nhằm vào các chính trị gia. Nhóm này hôm 24/4 cho biết đơn tố giác của họ đối với bà Gomez dựa vào thông tin trên truyền thông và không thể chứng minh tính xác thực của chúng. Văn phòng công tố Tây Ban Nha hôm 25/4 yêu cầu hủy cuộc điều tra.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020