Chuyên mục  


"Những người bất tài đang điều hành đất nước chúng tôi", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump nói khi gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida hôm 26/7, ám chỉ Tổng thống Mỹ Joe Biden và cấp phó Kamala Harris.

"Nếu tôi chiến thắng, mọi thứ sẽ rất đơn giản và nhanh chóng ổn thỏa", ông Trump nói thêm. "Nếu tôi không làm được điều đó, những cuộc chiến tranh lớn có thể sẽ xảy ra ở Trung Đông và có khả năng là cả Thế chiến III".

Chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Mỹ sau đó ra tuyên bố về cuộc gặp, cho biết ông Trump "cam kết sẽ nỗ lực hết sức để mang lại hòa bình cho Trung Đông và ngăn hiện tượng bài Do Thái lan rộng ra các trường đại học ở Mỹ, sau khi ông quay lại Nhà Trắng".

AFP mô tả ông Trump đã chào đón nồng nhiệt ông Netanyahu và phu nhân Sara, hôn vào hai má của bà trước khi bắt tay Thủ tướng Israel lúc hai người đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Thủ tướng Netanyahu đăng ảnh ông đứng cạnh cựu tổng thống Trump, trên tay cầm một chiếc mũ có dòng chữ "chiến thắng toàn diện", điều ông cam kết sẽ làm được trong cuộc chiến chống Hamas ở Dải Gaza khi phát biểu trước quốc hội Mỹ hôm 24/7.

Ông Netanyahu chụp ảnh cùng ông Trump tại Mar-a-Lago hôm 26/7. Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Israel

Không khí cuộc gặp được cho là trái ngược đáng kể với cuộc hội đàm trước đó một ngày giữa ông Netanyahu và bà Harris, trong đó Phó tổng thống Mỹ thúc giục Thủ tướng Israel chốt thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza và khẳng định bà sẽ không "yên lặng" trước nỗi thống khổ của người dân Palestine tại dải đất.

"Những gì đã xảy ra ở Dải Gaza trong 9 tháng qua thực sự tàn khốc. Hình ảnh trẻ em thiệt mạng, những người đói khát tuyệt vọng tìm chỗ trú ẩn, có những người đã mất nhà hai, ba, thậm chí 4 lần", bà Harris nói với báo giới sau cuộc gặp với ông Netanyahu.

Ông Trump ngày 26/7 gọi bà Harris là "người cực tả", cho rằng phát biểu của bà về Israel "thiếu tôn trọng và không tốt".

Ngoài ông Trump và bà Harris, ông Netanyahu trước đó cũng gặp ông Biden tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng. Trong cuộc gặp, Tổng thống Biden đã kêu gọi lãnh đạo Israel nhanh chóng đi đến thỏa thuận ngừng bắn và trả tự do cho các con tin ở Dải Gaza, cũng như tìm cách đạt được "kết thúc bền vững" cho cuộc xung đột ở vùng lãnh thổ, theo thông cáo của Nhà Trắng.

Ông Nentayahu có quan hệ tốt với ông Trump hơn ông Biden, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel đang bất đồng về các vấn đề như thương vong dân thường ở Dải Gaza và tốc độ viện trợ vũ khí của Washington cho Tel Aviv.

Khi phát biểu trước quốc hội Mỹ, ông Netanyahu đã ca ngợi cả ông Biden và ông Trump, song đặc biệt tán dương các chính sách mà cựu tổng thống Mỹ từng thi hành khi còn tại nhiệm.

"Tôi muốn cảm ơn cựu tổng thống Trump vì những gì ông ấy đã làm cho Israel, từ công nhận chủ quyền của chúng tôi ở Cao nguyên Golan, đối đầu với sự gây hấn của Iran, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển đại sứ quán Mỹ tới đây", Thủ tướng Netanyahu nói.

Phạm Giang (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020