Chuyên mục  


Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, đã sử dùng khẩu súng trường bán tự động kiểu AR-15 để ngắm bắn cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông đang phát biểu trên sân khấu cuộc mít tinh vận động tranh cử ở bang Pennsylvania ngày 13/7.

Lực lượng hành pháp tin rằng Crooks đã sử dụng súng của bố. Một quan chức hành pháp ngày 14/7 cho biết anh ta mua 50 viên đạn tại một cửa hàng súng địa phương, vài giờ trước khi thực hiện vụ tấn công. CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết bố của Crooks sở hữu hơn 20 khẩu súng, tất cả đều được mua hợp pháp.

Tay súng Thomas Matthew Crooks. Ảnh: AFP

Khi các điều tra viên khám thi thể của Crooks, họ phát hiện một thiết bị phát tín hiệu. Khi khám xe của tay súng, điều tra viên tìm thấy bộ thu tín hiệu có dây nối với chiếc hộp kim loại có thể chứa chất nổ, được đặt trong cốp.

Điều tra viên đang cố xác định liệu những thiết bị này có phải một phần của âm mưu ám sát cựu tổng thống Trump hay không. Một giả thuyết đang được xem xét là nghi phạm có ý định kích nổ để đánh lạc hướng lực lượng an ninh.

Nguồn tin cũng lập luận rằng khi Crooks bị người dân phát giác và phát hiện một cảnh sát địa phương đang tìm cách lên nóc nhà, hắn đã đẩy nhanh kế hoạch, nổ súng bắn ông Trump và bỏ qua bước đánh lạc hướng.

khoanh-khac-cuoi-cung-cua-nghi-pham-am-sat-hut-ong-trump-1720957512.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=kbwdBMvMcwZoCTscrVvhBA
Khoảnh khắc cuối cùng của nghi phạm ám sát hụt ông Trump

Khoảnh khắc nghi phạm nổ súng và bị bắn hạ trong vụ ám sát hụt cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Video: TMZ, CNN

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas thừa nhận vụ ám sát hụt cựu tổng thống Trump là một thất bại an ninh. "Sự cố như này không được xảy ra", ông Mayorkas nói, thêm rằng Tổng thống Joe Biden đã ra chỉ đạo tổ chức cuộc đánh giá độc lập về sự việc.

Ông Mayorkas khẳng định chính phủ sẽ cung cấp cho người dân Mỹ câu trả lời đầy đủ nhất có thể. Bộ trưởng cũng bác bỏ cáo buộc ông đã từ chối yêu cầu tăng cường an ninh bảo vệ ông Trump.

Ông Trump vẫn ổn sau vụ nổ súng và còn khen ngợi đội mật vụ đã làm tốt. Ông sẽ xuất hiện lần đầu trước công chúng tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa, khai mạc vào trưa 15/7 (sáng 16/7 giờ Hà Nội). Tại sự kiện này, ông Trump sẽ được trao đề cử ứng viên tổng thống của đảng.

Sơ đồ hiện trường vụ ám sát hụt ông Trump ở Butler, bang Pennsylvania ngày 13/7. Đồ họa: WP

Ngọc Ánh (Theo CNN/AFP/Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020