Chuyên mục  


Tàu sân bay Dwight D. Eisenhower và khu trục hạm tên lửa USS Gravely đã quay lại Biển Đỏ để tiếp tục sứ mệnh bảo đảm an ninh hàng hải, sau khi vừa cập cảng ở Souda Bay, Hy Lạp, phát ngôn viên hải quân Mỹ ngày 7/5 xác nhận.

Cảng Souda Bay có một căn cứ trên bờ của hải quân Mỹ, nơi tàu chiến nước này và NATO thường ghé thăm để bảo trì, tiếp tế hàng hóa, thực phẩm, đạn dược, vật tư và nhiên liệu.

Phát ngôn viên hải quân Mỹ cho hay chuyến cập cảng Souda Bay giúp tàu Eisenhower và Gravely tái trang bị vũ khí, nhận nhu yếu phẩm tiếp tế, cũng như giúp các thủy thủ có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn. Đây là điểm cập cảng đầu tiên của hai chiến hạm kể từ khi chúng được triển khai vào tháng 10/2023.

Tàu Eisenhower tại Địa Trung Hải hôm 2/5. Ảnh: Hải quân Mỹ

Nhóm tác chiến tàu sân bay Dwight D. Eisenhower, gồm tàu Eisenhower, Gravely và vài chiến hạm khác, ban đầu được điều động tới Địa Trung Hải, trước khi chuyển hướng tới khu vực Trung Đông sau đó hai tuần, trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực gia tăng vì xung đột ở Dải Gaza.

Kể từ đó, chúng đã tham gia bảo vệ các tuyến hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ, Vịnh Aden khỏi các cuộc tấn công không ngừng nghỉ bằng tên lửa diệt hạm và máy bay không người lái (UAV) tự sát của nhóm vũ trang Houthi tại Yemen. Lực lượng này tuyên bố đây là động thái ủng hộ người dân Palestine ở Dải Gaza.

"Các thủy thủ đã làm việc không biết mệt mỏi trong 6 tháng liên tục để giúp chúng tôi duy trì hoạt động tại một trong các môi trường chiến đấu nhiều biến động và thách thức nhất mà hải quân Mỹ phải đối mặt trong nhiều thập kỷ", chuẩn đô đốc Marc Miguez, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower, cho hay.

Hải quân Mỹ đã tiêu tốn số tên lửa trị giá gần một tỷ USD để đánh chặn các cuộc tấn công của Houhi kể từ khi xung đột bùng phát. Ngoài ra, lực lượng Mỹ còn triển khai nhiều cuộc tập kích vào các mục tiêu liên quan Houthi ở Yemen để làm suy yếu năng lực tấn công của nhóm.

Số liệu này cho thấy gánh nặng tài chính ngày càng tăng đối với hải quân Mỹ trong cuộc chiến chống Houthi, cũng như nhu cầu bổ sung đạn dược của các chiến hạm nước này để có thể tiếp tục sứ mệnh chưa có dấu hiệu sớm kết thúc.

Tình báo Mỹ tuần trước cảnh báo trước quốc hội rằng các cuộc tấn công của Houthi "sẽ tiếp diễn thêm một thời gian". Lực lượng này tự sản xuất được vũ khí và đang tiếp tục nhận hỗ trợ quân sự từ Iran, nên có đủ nguồn lực duy trì các cuộc tập kích.

Vị trí Biển Đỏ, Vịnh Aden: Đồ họa: Wikimedia

Dù vậy, giới chức Mỹ khẳng định các chiến hạm nước này ở Biển Đỏ sẽ tiếp tục ứng phó lực lượng Houthi.

"Khi hoạt động hàng hải quốc tế cũng như tính mạng và an toàn của các thủy thủ đi qua Biển Đỏ vẫn bị đe dọa, chúng tôi sẽ duy trì phối hợp với các đối tác quốc tế làm suy giảm và phá vỡ năng lực của nhóm Houthi", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder tháng trước cho biết.

USS Dwight D. Eisenhower là tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz, được biên chế vào hải quân Mỹ năm 1977. Tàu có chiều dài hơn 330 mét, lượng giãn nước tối đa hơn 100.000 tấn, vận tốc hơn 55 km/h, có thể mang theo 90 phi cơ.

Phạm Giang (Theo Business Insider, USNI, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020