Chuyên mục  


Israel ngày 7/5 điều xe tăng, thiết giáp và binh sĩ tới kiểm soát cửa khẩu Rafah, phía đông thành phố cùng tên ở Dải Gaza. Khi được hỏi về chiến dịch ở Rafah của Israel và các cuộc đàm phán đình chiến ở Dải Gaza, Tổng thống Mỹ Joe Biden từ chối trả lời và chỉ mỉm cười với các phóng viên.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói "cần mở lại các cửa khẩu đã bị đóng". "Việc các cửa khẩu này bị đóng là điều không thể chấp nhận được", bà Jean-Pierre nói. "Chúng tôi tin rằng nên nhanh chóng mở lại cửa khẩu Rafah để phục vụ hoạt động viện trợ nhân đạo".

Bà cho biết Israel cam kết mở lại cửa khẩu Kerem Shalom trên biên giới giữa nước này với Dải Gaza. Cửa khẩu Kerem Shalom dừng hoạt động sau vụ tập kích ngày 5/5 của Hamas khiến 4 binh sĩ Israel thiệt mạng.

Thiết giáp Israel tại khu vực cửa khẩu Rafah, Dải Gaza ngày 7/5. Ảnh: IDF

Mỹ, quốc gia ủng hộ Israel nhiều nhất, phản đối chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào thành phố Rafah ở miền nam Dải Gaza. Khoảng 1,2 triệu người đang ẩn náu tại Rafah, phần lớn di tản từ các khu vực khác để tránh chiến sự.

Nhà Trắng cho biết Israel đã thông báo chiến dịch nhằm vào khu vực quanh cửa khẩu Rafah "có phạm vi, quy mô và thời gian hạn chế".

"Đối tác Israel cho biết chiến dịch trong đêm có giới hạn và nhằm mục đích ngăn hoạt động chuyển lậu vũ khí vào Dải Gaza của Hamas", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói.

Chiến dịch ở đông Rafah diễn ra sau khi Hamas thông báo chấp nhận đề xuất đình chiến, song Israel từ chối. Các cuộc đàm phán được nối lại ngày 7/5 trong lúc căng thẳng dâng cao sau hơn 7 tháng chiến sự tại Dải Gaza.

Ông Kirby nói các bên, trong đó có giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns, đều có mặt tại đàm phán ở thủ đô Cairo, Ai Cập, điều này cho thấy họ đang trong giai đoạn tiến triển. Tuy nhiên, ông cảnh báo còn quá sớm để dự đoán khi nào các cuộc thảo luận sẽ có kết quả.

Vị trí cửa khẩu Rafah. Đồ họa: BBC

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020