Chuyên mục  


Oleh Syniehubov, tỉnh trưởng tỉnh Kharkov ở đông bắc Ukraine, cho biết hai quả bom dẫn đường của Nga lao xuống siêu thị Epicenter ở thành phố Kharkov hôm 25/5. Ít nhất 6 người đã thiệt mạng tại chỗ, hơn 40 người bị thương và 16 người đang mất tích.

Thị trưởng Kharkov Ihor Terekhov nói rằng có khoảng 120 người trong siêu thị khi các quả bom lao xuống. Hình ảnh tại hiện trường cho thấy ngọn lửa dữ dội và cột khói đen bốc lên cao. Lực lượng cứu hỏa dập tắt nhiều đám cháy nhỏ và kiểm soát được tình hình sau khoảng 90 phút.

sieu-thi-o-kharkov-bi-tap-kich-1716683326.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RN-aarzMB2DcMV-1erKKgA
Siêu thị ở Kharkov bị tập kích

Đám cháy tại siêu thị Epicenter ở Kharkov sau đòn tập kích hôm 25/5. Video: Telegram/Kharkov Life

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó kêu gọi các đồng minh phương Tây tăng cường viện trợ những hệ thống phòng không để ngay máy bay Nga tiếp cận biên giới. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng ngày mô tả cuộc tập kích là hành động "không thể chấp nhận".

Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin.

Truyền thông Nga dẫn lời nguồn tin an ninh giấu tên nói rằng đòn tập kích được tiến hành sau khi tình báo nước này phát hiện lực lượng vũ trang Ukraine "thiết lập sở chỉ huy và nhà kho tại siêu thị Epicenter ". Quân đội Nga từng nhiều lần cáo buộc đối phương che giấu lực lượng và khí tài trong những địa điểm dân sự như trung tâm thương mại.

Nga những tuần qua tập kích Kharkov gần như mỗi ngày, chủ yếu tập trung vào trận địa phòng không của đối phương. Ngoài tên lửa, rocket và máy bay không người lái (UAV), lực lượng Nga gần đây dùng bom lượn và bom bay với sức công phá cao hơn trong các đợt oanh tạc Kharkov.

Các chỉ huy quân đội Ukraine nhận định Nga sẽ tiếp tục tập kích và phá hủy hạ tầng trọng yếu, cơ sở quân sự tại tỉnh Kharkov.

Vị trí thành phố Kharkov và Vovchansk ở tỉnh Kharkov. Đồ họa: RYV

Lực lượng Nga ngày 10/5 mở chiến dịch Kharkov, nhanh chóng kiểm soát nhiều khu dân cư gần biên giới và buộc đối phương phải điều quân từ nơi khác về đối phó. Tổng thống Zelensky cảnh báo Nga mới chỉ mở loạt đợt tiến công đầu tiên và có thể nhắm tới thành phố Kharkov.

Giới chuyên gia đánh giá Nga không đủ quân để tiến công thủ phủ Kharkov, nhưng có thể tiến đủ xa để đặt thành phố này vào tầm bắn của pháo binh. Bên cạnh mục tiêu kéo mỏng lực lượng Ukraine, vốn đã thiếu nhân sự và vũ khí, chiến dịch Kharkov của Nga dường như còn nhằm gây bất ổn khi buộc hàng nghìn dân thường phải sơ tán từ khu vực ven biên giới tới những nơi khác.

Vũ Anh (Theo Reuters, TASS)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020