Chuyên mục  


"Tôi mừng vì cựu tổng thống Donald Trump vẫn an toàn", JD Vance đăng trên mạng xã hội X ngày 15/9. "Tôi đã trò chuyện với ông ấy trước khi thông tin được công bố và thật đáng kinh ngạc là ông ấy vẫn giữ tinh thần tích cực".

Trước đó, các mật vụ bảo vệ ông Trump trên sân golf ở West Palm Beach phát hiện "nòng súng nhô ra khỏi hàng rào" cách cựu tổng thống khoảng 275-460 m và lập tức bắn ít nhất 4 phát về phía nghi phạm. Nghi phạm bỏ lại một khẩu súng kiểu AK-47 có kính ngắm, ba lô cùng máy quay GoPro. FBI gọi đây là "âm mưu ám sát" và đã bắt kẻ tấn công trên xa lộ 95, sau khi ông ta bỏ trốn bằng ôtô.

"Vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết trong sự việc này, nhưng tối nay tôi sẽ ôm chặt các con mình hơn và cầu nguyện để bày tỏ lòng biết ơn", ông Vance nêu thêm.

Cựu tổng thống Donald Trump (trái) và phó tướng JD Vance tại New York ngày 11/9. Ảnh: AFP

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Elise Stefanik, thành viên cấp cao của đảng này tại Hạ viện, cảm ơn lực lượng hành pháp vì đã hành động kịp thời, song cũng đặt câu hỏi về sự việc.

"Chúng ta phải tự hỏi làm cách nào mà sát thủ có thể tiếp cận cựu tổng thống Trump gần như vậy thêm một lần nữa", bà cho hay. "Vẫn chưa có câu trả lời cho vụ ám sát hụt kinh hoàng ở Pennsylvania và chúng tôi hy vọng sẽ có lời giải thích rõ ràng về những gì đã xảy ra hôm nay ở Florida".

Thống đốc Florida Ron DeSantis, người đảng Cộng hòa, cho biết bang sẽ tiến hành cuộc điều tra riêng. "Người dân xứng đáng được biết sự thật về kẻ tấn công và cách hắn có thể tiếp cận cựu tổng thống kiêm ứng viên đảng Cộng hòa", ông đăng trên X.

Danh tính và động cơ của nghi phạm chưa được công bố, nhưng truyền thông Mỹ đưa tin người này là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đến từ bang Hawaii. Routh có quá khứ bất hảo và là người ủng hộ nhiệt tình cho Ukraine trong xung đột với Nga.

Ông Trump nhanh chóng lên tiếng trấn an người ủng hộ. "Tôi an toàn và mạnh khỏe!", ứng viên đảng Cộng hòa viết trong thư điện tử gửi những nhà tài trợ chiến dịch. "Không gì có thể cản bước tiến của tôi. Tôi sẽ không bao giờ đầu hàng".

Hình ảnh khẩu súng, ba lô và máy quay nghi phạm bỏ lại phía ngoài sân golf ở West Palm Beach, bang Florida, được cảnh sát Mỹ công bố ngày 15/9. Ảnh: AP

Cựu tổng thống Mỹ từng bị ám sát hụt khi vận động tranh cử ở Pennsylvania ngày 13/7 và bị thương ở vành tai. Nghi phạm Thomas Matthew Crooks bị đội bắn tỉa của mật vụ Mỹ bắn hạ khoảng 20 giây sau đó, nhưng việc tay súng có thể bắn 6 phát liên tiếp về phía cựu tổng thống trước khi lực lượng tại hiện trường kịp phản ứng làm dấy lên câu hỏi về quy trình bảo vệ an ninh cho Trump.

Kimberly Cheatle, giám đốc Sở Mật vụ Mỹ khi đó, đã từ chức và ít nhất 5 đặc vụ cũng bị đình chỉ. Cheatle thừa nhận đây là thất bại lớn nhất của cơ quan này kể từ vụ tổng thống Ronald Reagan bị bắn vào năm 1981.

Huyền Lê (Theo AFP, Hill)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020